Bức thư tâm tình của một người con xa quê gửi Đức TGM Hà Nội

Paris, ngày cuối tháng 9 năm 2008

Ngọn nến lan toả ngọn nến.
Niềm tin thúc đẩy niềm tin.
Hiệp thông liên kết hiệp thông.
Hy vọng trổ sinh hy vọng.
Công lý dẫn đường tới Chân lý.


Con kính chào và kính thăm Đức Tổng,

Thưa cha, trong khi chăm chú theo dõi tin tức về tình hình Giáo phận trên VietCatholic news mấy ngày qua, lòng con cảm thấy nhói đau và nước mắt con tuôn rơi chất chứa nhiều cảm xúc nhớ thương cha và Giáo phận. Hôm nay là ngày khai trường của con, ngày đầu năm học mới, chúng con dành nhiều thời gìơ làm quen với nhau đặc biệt để đón tiếp các bạn mới đến. Thế nhưng, tất cả chúng con đều hướng về Hà nội sau những lời khai mạc và chia sẻ của cha Giám đốc Đại chủng viện. Cha đã đọc bài báo viết bằng tiếng Pháp «Au Vietnam, les chrétiens sont persécutés» của Jean-Baptiste Maillard đăng trên VietCatholic news ngày 21/09/2008 về tình hình Giáo phận Hà nội. Cha đã nhấn mạnh và yêu cầu 3 ý nguyện tuần này tới các cha giáo và các chủng sinh: cầu cho cộng đoàn bước vào năm học mới; cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Pháp của Đức Giáo Hoàng được trổ sinh hoa trái và cầu nguyện đặc biệt cho Giáo phận Hà nội Việt Nam đang nếm chịu những giây phút đau khổ thử thách. Vâng, các cha và các bạn đã rất chú ý lắng nghe và trong xúc động chia sẻ khi thăm hỏi chúng con. Phải chăng, sự kiện Hà nội hôm nay đã trở nên bài học về sống Đạo và cours học đầu tiên về chứng nhân Chúa Kitô cho nhà trường của chúng con trước thềm năm học mới: Giáo Hội Chúa Kitô đã và đang bị bách hại như thế nào ? Các con cái của Giáo Hội sống đức tin ra sao trước hoàn cảnh bách hại đó ? Đó cũng chính là lý do thúc đẩy con đặt bút viết mấy dòng tâm tình gửi đến cha và con thuyền giáo phận Hà nội.

Thưa cha, trước 3 ngày của sự kiện Hà nội, tức là vào ngày 15 tháng 9, con có nhiều dịp tiếp cận Đức thánh cha trong chuyến thăm của ngài và đặc biệt con được may mắn nói chuyện riêng với ngài mấy phút. Trong mấy phút hạnh phúc đó, ngài đã nắm chặt tay con, nâng con dậy khi con bái gối chào ngài, thăm hỏi con và phần con cũng chỉ có cơ hội trả lời ngài những thông tin cơ bản. Nhưng thật đặc biệt, con đã kết thúc cuộc nói chuyện bằng lời cầu xin ngài cầu nguyện riêng cho Giáo phận Hà nội. Ngài đã đồng ý với lời nguyện xin của con trong ánh mắt chất chứa nhiều cảm tình và quan tâm đến Giáo hội tại Việt Nam. Con không ngờ, chỉ 3 ngày sau đó cơn bão tố ập đến bủa vây Giáo phận thân yêu của con, đàn áp và lăng mạ con thuyền đức tin đó bằng mọi cách. Trong cầu nguyện, con chợt nhớ những lời con cầu xin Đức thánh cha với niềm xác tín có ngài đồng hành với cha và con thuyền giáo phận lúc này. Con cảm thấy yên tâm và an ủi hơn.

Thưa cha, con cũng nhớ lại những lời cha đã viết trong bức thư gửi đến cộng động dân Chúa khi kết thúc 40 ngày cầu nguyện bên Toà khâm sứ cũ, cha có nói: « Chúng ta đã sống 40 ngày này như một Lễ hiện xuống mới ». Vâng, chúng ta thật đã sống một Lễ hiện xuống, đã đón nhận Thánh thần trong Lễ hiện xuống này thì nay chúng ta phải bước vào và sống với mùa Ra khơi mới. Tất cả những bách hại vu khống lăng mạ là điều mà cha và con thuyền không chờ đợi hay tìm kiếm nhưng là đón nhận chúng trong thánh ý Chúa, trong tình yêu Chúa. Vâng, cha đã đón nhận tất cả, chấp nhận tất cả những tủi nhục, vu oan, thoá mạ trong khi sống công lý và đi tìm chân lý. Mùa Ra khơi thời kỳ đầu của Giáo hội cũng có nhiêù bách hại, có những khổ đau nhưng các Tông đồ đã đón nhận tất cả để cho Tin mừng nước Chúa được mở rộng và phần rỗi mọi con người được thực hiện. Nếu như cha và con thuyền giáo phận đã đốt lên những ngọn nến cầu nguyện tiên khởi thì nay chính những người đến bách hại, đến vu khống thoá mạ cha và con thuyền của cha đã giúp chúng ta đốt lên ngọn nến cầu nguyện thứ 2. Đợt sóng cầu nguyện thứ nhất là « Lễ hiện xuống mới » và đợt sóng cầu nguyện lần này chính là mùa « Ra khơi mới ». Tuy có vất vả, khổ đau, mất mát vì phải ra khơi nhưng con tin rằng con thuyền Giáo phận Hà nội đã gặp gỡ và liên kết được với nhiều con thuyền khác của Giáo hội Việt Nam. Chính trong đau khổ và bách hại, Tình yêu của Chúa được tỏ hiện. Chính trong nước mắt và mất mát mà hạt giống Tin mừng cứu độ đã được gieo rộng rãi vào lòng xã hội và văn hoá Việt Nam. Tất cả mọi người dân nhờ đó đều đã được biết đến Giáo hội công giáo Việt Nam. Tuy rằng còn thiếu hiểu biết sâu sắc vấn đề đúng sai của sự thật nhưng con nghĩ rằng chuyện đó chỉ còn là thời gian và chính Chúa Thánh thần sẽ đến làm cho họ hiểu rõ mọi điều. Có thể sẽ có những ơn phúc tử vì Đạo, sẽ có những con người phải hy sinh nhưng điều mà chúng ta có thể nhìn thấy trong ơn phúc của Chúa là: hạt giống chân lý đã được gieo giữa lòng thủ đô Hà nội và con đường tìm kiếm công lý sự thật cho đất nước Việt Nam đã được vạch ra và đã được chiếu sáng bởi những ngọn nến đức tin.

Trong niềm tin với niềm hy vọng đó, con thấy « sứ điệp Hà nội » hôm nay đã liên kết được mọi thành phần tín hữu công giáo Việt Nam trong nước cũng như Hải ngoại lại với nhau. Sứ điệp này còn thúc đẩy mạnh mẽ và an ủi mọi con người cùng tôn giáo, khác tôn giáo hay không theo tôn giáo nào đang trên đường tìm kiếm chân lý và xây dựng một nền công lý mới cho đất nước và dân tộc Việt Nam. Chính Chúa Giếu Kitô là sức mạnh, là niềm an ủi cho cha và con thuyền Giáo phận Hà nội trên con đường này.

Thưa cha, con xin phép được dừng bút tại đây nhưng trái tim của con sẽ không ngừng thưa chuyện với cha. Con chia sẻ với cha trong lời cầu nguyện chung và riêng. Con cũng đảm bảo vơí cha lời cầu nguyện của con bên núi đá Đức Mẹ Lộ Đức cho cha và toàn thể dân Chúa đang phải chịu nhiều thử thách gian khổ vì đức tin vào Chúa và lòng yêu mến Hội Thánh Chúa. Tất cả các cha giáo và anh em của con gần 60 người sẽ toả đi 17 giáo phận vào cuối tuần cũng sẽ mang nhiều tâm tình cầu nguyện và ý chỉ hiệp thông với cha và với tình hình Giáo hội tại Hà nội.

Con kính chúc cha bình an và sức khoẻ để cha tiếp tục lèo lái con thuyền Tổng giáo phận Hà nội thân yêu của chúng con. Con kính chúc cha niềm hy vọng trong Đức Kitô trên con đường tìm kiếm chân lý và xây dựng công lý. Con kết thúc bức thư này bằng lời nguyện tạ ơn va xin ơn khi lắng nghe bài hát thánh ca thật trùng hợp với hoàn cảnh của Giáo phận: Mời nghe bài hát: Hãy thắp sáng lên.

Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên con tim nồng nàn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương. Cuộc đời bao tăm tối quanh tôi đang cần đến ánh sáng chiếu soi. Này bạn hỡi xin chớ lãng quên ánh nến trái tim cho đời đẹp lên.

Hãy thắp lên Việt Nam. Hãy thắp cho trần gian. Thắp sáng lên tình yêu, sáng lên niềm tin, niềm tin Giêsu. Hãy thắp lên Việt Nam. Hãy thắp cho trần gian đốt chaý tan niềm đau xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời.
Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên tươi vui đầy tràn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên ngọn lửa hân hoan. Đời hạnh phúc khi sống cho ta. Đem tình Chúa toả sang thế gian. Này bạn hỡi xin chơ hững hờ, xin chỡ thờ ơ, Chúa đang đợi chờ.


Người Con phương xa