Chính lúc chính quyền khẳng định nhiều nhất là lúc giao động nhất

Những ngày vừa qua, có một cuộc gặp gỡ có ý nghĩa giữa chính quyền Cộng sản Việt Nam và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Trong lịch sử thế giới, không có lực lượng nào kiên trì đối thoại với tập thể Cộng sản cho bằng tổ chức Công giáo về nhiều lãnh vực sinh hoạt và tại nhiều nơi khác nhau. Nói như thế không ngoa, nếu người ta nhớ đến một nhận định của một học giả triết gia Pháp, Étienne Gilson (1884-1978), trước đây khá lâu: “Les idées communistes sont des idées chrétiennes devenues folles.”

Giáo Hội Công giáo Việt Nam đã đẩy chính quyền Cộng sản phải có một chuyển biến tích cực đối mặt trực tiếp với một thực tại biện chứng xã hội quan trọng nhất là vấn đề quyền sở hữu đất đai. Đất đai trong nước hiện nay là thuộc về toàn dân chỉ trên danh nghĩa, nhưng người nắm quyền sở hữu thực tế cũng đồng thời nắm quyền quản lý chuyên đoán là chính quyền Cộng sản Việt Nam hiện nay làm chủ nhân ông độc nhất. Nhà nước giờ đây nằm trong thế đối lập thực sự với quần chúng nhân dân qua thái độ với điều khẳng định này.

Chính quyền không thế lấy lập luận là Hiến Pháp, Luật Pháp và Quốc Hội để hậu thuẫn cho lập trường của chế độ được, vỉ tất cả mọi sự kiện, định chế xã hội đều do con người làm ra, thì con người và chế độ xã hội cũng có thể chủ động thay đổi theo quan hệ biện chứng thực tại.

Nếu nại đến Hiến Pháp, thì phái thay đổi Hiền Pháp cho phù hợp với hoàn cảnh và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là nhân dân trong một nước có chủ quyền độc lập và dân chủ.

Nếu nại đến Quốc Hội thì Quốc Hội cần được triệu tập lại, tuyển cử lại một cách quang minh chính đại với những đại biểu có tâm với dân tộc và có tầm nhìn xa trông rộng, có đạo đức nhân bản.

Nếu nại đến Chế Độ Chính Trị mà không thay đổi, thì thực chất chế độ hiện nay không hoàn toàn là chế độ cộng sản dù đệ tam hay đệ tứ quốc tế, mà là một chế độ với một nhóm lãnh đạo độc tài chuyên chính giả hiệu dân chủ mà chỉ dựa vào quân đội công an và các đoàn thể phên dậu do chế độ độc đoán ấy dựng nên.

Những thái độ của chính quyền toa rập với cấp dưới có những hành động đàn áp và lừa dối qua hệ thống truyền thông đại chúng (truyền thanh, truyền hình, báo chí và các phương tiện phóng thanh, tuyên truyền) chứng tỏ chính quyền là người chỉ biết lừa dối quần chúng nhân dân, mà không thể hiện tư cách đàng hoàng và tôn trọng công lý và sự thật của một chính quyền vì dân, do dân và cho dân.

Điều ấy chỉ nói lên một chính quyền đang trong quá trình phân hóa giữa những lực lượng bảo thủ và cấp tiến khác nhau trong nội bộ đảng về nhiều vấn đề từ chính trị kinh tế đến xã hội đối nghịch nhau trong Đảng Cộng Sàn Việt Nam.

Những áp lực yêu nước của quần chúng và thái độ đàn áp nhân dân của chính quyền Việt Nam, nhân vụ Hoàng sa Trường sa mới đây giả thích cuộc trả lời báo chí của đại sứ Lê Công Phụng ở Hoa Thịnh Đốn, nhưng người nghe tự hỏi: “Tại sao, nếu vấn đề biên giới Việt Trung diễn ra trong sáng, thì quá trình thương thảo của Chính quyền Cộng sản Việt Nam lại bị bưng bít đối với nhân dân bấy lâu, và còn bắt bớ những người tranh đấu đòi quyền sở hữu về Hoàng sa và Trường sa trước những yêu sách vô lý, bất công của Trung quốc lên mặt nước lớn, kẻ cả..!.”

Trước tình thế thực sự gay go hiện nay của đất nước, và xã hội trong một thế giới toàn cầu hóa, không thể ví bất cứ lý do nào mà chính quyền thoái thác đối mặt với quyền sở hữu đích thực của cá nhân riêng rẽ hay những cá thể pháp lý trong quốc gia Việt Nam độc lập chuyên đoán mà không thể hiện một chế độ rõ ràng như hiện nay.

Mọi sự đều phải biến dịch theo thực tế quy luật khách quan và biện chứng thực tại, theo chính con người – chính quyền và nhân dân - có tầm nhìn mở rộng và lòng yêu thương nhân dân bao la, mà chủ động thay đổi với tư cách chủ nhân ông thật sự của đất nước.

San Francisco, ngày 02/10/2008.5