THƯ HIỆP THÔNG CỦA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ THÁNH MẪU MARIA, HÒA LAN

Hòa Lan, ngày 3 tháng 10 năm 2008

Kính gửi Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt
Tổng Giáo Phận Hà Nội
Giáo Xứ Thái Hà và Quý Linh Mục Tu Sĩ Dòng Chúa Cứu Thế

Trọng kính Đức Tổng:

Từ ngày Đức Tổng lên tiếng yêu cầu chính quyền xử lý sự việc Tòa Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà theo sự thật, công lý và lương tri, thì nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng những cuộc khủng bố, bạo hành song song với những cách cư xử gian dối, bất công hung bạo để cưỡng chiếm khu đất Tòa Khâm sứ và khu đất thuộc Giáo xứ Thái Hà.

Theo dõi qua những tin tức truyền thanh truyền hình và báo chí thế giới, giống như hầu hết người Việt hải ngoại, như anh chị em chúng con rất bất bình và phẫn nộ về cách hành xử của người cầm quyền Việt Nam, đã và đang tước đoạt tài sản của Giáo Hội cũng như của biết bao người dân Việt cách bất công và vô lý. Chúng con rất buồn và lo ngại cho sự an bình của Đức Tổng cũng như của toàn Giáo phận, đồng thời cho sự Tự Do Tín Ngưỡng, Nhân phẩm, Nhân quyền, Sự thật và Công lý trên Quê hương Việt Nam.

Chúng con đã thông tin và mời gọi mọi người trong cộng đoàn chúng con gia tăng cầu nguyện để cùng hiệp thông với Đức Tổng và TGP.Hà Nội nói riêng và với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung. Nguyện xin Thiên Chúa, với sự cầu bầu đặc biệt của Mẹ Maria và Thánh Giuse ban thêm sức mạnh, nghị lực, ơn khôn ngoan và can đảm để Đức Tổng và Tổng Giáo Phận vượt qua những thử thách đang phải đương đầu. Chúng con cũng chia sẻ tình hình hiện tại của Giáo Hội Việt Nam với Giáo Hội tại Hòa Lan để xin cùng hiệp thông, cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam và cho Đức Tổng Giám Mục cũng như cho toàn Giáo Phận.

Trọng kính Đức Tổng,
Việc những người cầm quyền Việt Nam cưỡng chiếm khu đất Tòa Khâm Sứ và của giáo xứ Thái Hà để làm vườn hoa hay dưới hình thức nào đi nữa cũng không che dấu được những gian manh, bất công và dã tâm của họ. Chúng con cũng xin bày tỏ thái độ phản kháng đối với những người lãnh đạo đất nước Việt Nam. Vì họ dùng quyền thế, bạo lực để ngang nhiên bóp méo sự thật, dùng nhiều thủ đoạn gian manh và thô bỉ để chiếm đoạt tài sản chung của các tôn giáo, đặc biệt của Giáo Hội Công Giáo, điển hình là của TGP.Hà Nội, cũng như gian manh bôi nhọ danh tính của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Trong tâm tình hiệp thông, cầu nguyện, hỗ trợ và đồng hành với Đức Tổng Giám Mục, quý Linh mục, Tu sĩ và toàn thể Giáo dân của Tổng Giáo Phận Hà Nội, chúng con xin hoàn toàn tán thành và ủng hộ đường lối đối thoại ôn hòa, sự tôn trọng Hiến Pháp, Sự Thật và Quyền Tự Do Tôn Giáo mà Đức Tổng cùng toàn thể Tổng Giáo Phận Hà Nội cũng như Giáo Hội hoàn vũ chủ trương theo đuổi dựa trên Tin Mừng và Yêu Thương.

Những ngày này, Đức Tổng Giám Mục và toàn thể Giáo phận đang phải trực diện, gánh chịu những khó khăn, sự gian trá và ác độc mà những người cộng sản cầm quyền ở Việt Nam gây ra. Nhưng cũng trong thời gian này, chúng con và biết bao người trên thế giới có lương tri, yêu chuộng hòa bình, sự thật và công lý một lòng hiệp thông, cầu nguyện và chia sẻ với Đức Tổng Giám Mục và Tổng Giáo Phận Hà Nội. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban hoà bình, hạnh phúc, yêu thương trong công lý trên mọi người Dân Việt Nam nói chung, và đặc biệt cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói riêng, nhất là cho Đức Tổng Giám mục, quý Cha, quý Tu Sĩ, và Anh Chị Em của Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Kính chúc Đức Tổng Giám Mục và Tổng Giáo Phận Hà Nội bình an, sức mạnh và kiên vững trước những thử thách, vì Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn hiện diện, đồng hành và chia sẻ với Dân Chúa.

Xin hiệp thông trong Chúa Kitô Thập Giá và Vinh Quang,

Trọng kính,
Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Mẫu Maria - Hòa Lan
Lm. G. Trần Đức Hưng, Quản nhiệm
Đại diện: HĐMV.GXTMM và