Các Dân Cử gốc Việt vận động Công lý cho Giáo dân Việt Nam tại TGP Hà nội

(Westminster, CA) – Hầu hết các vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam đã ký tên vào một lá thư chung gởi đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice để kêu gọi Chính Phủ Hoa Kỳ cấp tốc lên tiếng với chính quyền Việt Nam ngưng ngay những hành động đàn áp đối với các giáo dân Việt Nam đang cầu nguyện đòi trả lại đất tại Giáo Xứ Thái Hà cũng như Tòa Khâm Sứ tại Hà Nội. Bức thư được gởi qua fax và thư hỏa tốc vào ngày thứ tư 24 tháng 9.

Trong nhiều ngày qua, chính quyền Cộng Sản Việt Nam đã đồng loạt tiến hành những hành động thô bạo với các giáo dân tham gia cầu nguyền, phóng viên ngoại quốc đang tường trình về diễn tiến buổi cầu nguyện và cả hàng giáo phẩm của Tổng Giáo Phận Hà Nội hay Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Lá thư chung đã giải thích những điểm chính rằng (1) đây là những hành động vi phạm trắng trợn quyền tự do tín ngưỡng và gia tăng chính sách thù nghịch đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, (2) những hành động này rõ ràng đã coi thường các nỗ lực đối thoại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trên những vấn đề vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo, và (3) đây là thêm một bằng chứng nữa để chứng tỏ rằng chính sách đối thoại trong xây dựng (constructive engagement policy) của Hoa Kỳ đã thất bại hoàn toàn trong việc đem lại những tiến bộ cụ thể trong những vấn đề quan trọng trong chính sách quốc gia của Hoa Kỳ.

Lá thư còn kêu gọi Chính Phủ Hoa Kỳ hãy duyệt lại các chính sách bang giao đối với Việt Nam trong khuôn khổ của Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế ban hành năm 1998 và chính sách chung của Hoa Kỳ trong nỗ lực cổ võ cho tự do tôn giáo và tôn trọng nhân quyền, tự do và dân chủ trên toàn thế giới. Hành động cấp bách và cụ thể của Hoa Kỳ vào lúc này sẽ gởi một thông điệp mạnh mẽ nhằm khuyến khích Việt Nam tôn trọng trách nhiệm của mình với tư cách là một thành viên của Liên Hiệp Quốc đối với quyền tự do tôn giáo của người dân trong nước cũng như chấp nhận tiêu chuẩn tự do tôn giáo quốc tế ngõ hầu Việt Nam có thể tiếp tục được hưởng những lợi ích khác trong quan hệ ngoại giao và giao thương với Hoa Kỳ.

Lá thư chung được ký tên bởi các vị dân cử gốc Việt tại Miền Nam California như Thị Trưởng Rosemead John Trần, Nghị Viên Andy Quách và Tạ Đức Trí của Thành Phố Westminster, Nghị Viên Dina Nguyễn của Thành Phố Garden Grove, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove Nguyễn Quốc Lân và Phó Chủ Tịch Luật Nguyễn Quang Trung, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster Andrew Nguyễn và Giám Đốc Đặc Khu Vệ Sinh Diệp Miên Trường.

Trong tuần tới, Dân Biểu Trần Thái Văn sẽ hướng dẫn một phái đoàn đại diện cho Cộng Đồng Việt Nam đến Hoa Thịnh Đốn để vận động trực tiếp đối với các vị lãnh đạo của chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ cũng như Tòa Khâm Sứ của Tòa Thánh Vatican tại Hoa Kỳ.