PARIS - Nhận được điện thư chuyển từ một người bạn đồng nghiệp báo là sẽ có một cuộc biểu tình trước sứ quán Việt Nam ở đường Boileau vào ngày thứ Bảy 04/10/08 lúc 19:00, ngạc nhiên vì viết toàn bằng tiếng Pháp, tôi liền vào website của họ để xem rõ ràng hơn, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi biết đây là cộng đồng giáo dân Pháp.

Cha Vincent đang đọc kinh trong cuộc biểu tình
Trời Paris vào đầu thu đã tối sẫm và lạnh, khi tôi tới nơi đã thấy có khoảng 50 người đang đọc kinh cầu nguyện, toàn là người Pháp, rất ít người Việt. Cha Vincent đang đọc kinh cho những người đã hy sinh cho Giáo hội, những người đã làm nhiệm vụ bảo vệ hòa bình…

Vì đến trễ, nên tôi nhìn sang bên cạnh hỏi chị người Việt, chị Nghi cho biết trước đó anh Yvon Baly, trưởng ban tổ chức cuộc biểu tình có nói về sự hiện diện buổi biểu tình hôm nay nhằm để ủng hộ một cuộc đấu tranh của giáo dân Thái Hà. Anh đã từng về Việt Nam nhiều lần, anh có nói đến tình trạng đàn áp tôn giáo trong nước của nhà nước Việt Nam.

Sau đó Ban tổ chức có mời những người Việt hiện diện lên phát biểu. Chị Nghi đã ngỏ lời cám ơn cộng đồng người Pháp đã quan tâm đến tình trạng nhân quyền của Việt Nam và đã bỏ thời giờ đến tham dự cuộc biểu tình, chị và những người Việt hiện diện rất xúc động, cảm tưởng của chị là người dân Thái Hà sẽ rất cảm kích khi biết được cộng đồng giáo dân Pháp đã tổ chức cuộc biểu tình hôm nay.

Cuộc biểu tình đã kết thúc vào lúc 20:30 sau khi các giáo dân đọc kinh cầu nguyện. Mọi người chia tay nhau trong không khí trao đổi thân mật giữa những người Pháp đến tham dự biểu tình với một số người Việt Nam có mặt về tình hình giáo xứ Thái Hà và những hoạt động của giáo hội Việt Nam hiện tại.