CUỘC CÁCH MẠNG HẠT LÚA

Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi nó mới sinh nhiều hạt khác.” Giáo hội công giáo Việt Nam hơn lúc nào hết đang sống một cách sát sao nhất “cuộc đời hạt lúa”

1. Hạt lúa – hạt đau khổ:
Rơi xuống đất, hạt lúa bắt đầu bị đất bao phủ, chìm vào tăm tối và bắt đầu tan rã. Giáo hội công giáo Việt Nam cũng đang bị đâm toạc, cắt nát từ nhiều phía. Vẫn còn đó những giáo dân thân mình bầm dập vì rùi cui điện, vẫn còn vang vọng những tiếng khóc của con trẻ với nước mắt giàn giụa vì ngộp hơi cay. Còn trên báo đài, danh dự của giáo hội vẫn đang bị mạt sát, mạ lỵ tới sát đất. Và vẫn còn đó giây thép gai rạch nát bầu trời tự do, cứa vào biết bao trái tim của những tâm hồn giáo dân mộ đạo.

2. Hạt lúa – hạt sự thật:
Có sự thật nào mà lại không đau đớn. Cổ nhân có câu: “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Hạt lúa đau khổ vì hạt lúa mang thông điệp sinh tồn, giáo hội đau khổ vì giáo hội mang thông điệp thập giá. Chẳng có thông điệp nào hoàn hảo và thật cho bằng thông điệp thập giá. Vũ trụ này chẳng phải có hình thập giá hay sao? Vạn vật thiên nhiên chẳng phải đang tuân theo quy luật sống và chết, có sinh ra có mất đi hay sao? Thập giá đau đớn lắm vì nó đòi cắt bỏ mọi tham lam, mọi cường quyền, gột bỏ mọi tư lợi bất chính, lột bỏ mọi mặt nạ giả tạo…Tất cả mọi thứ đều trở nên trần trụi khi đứng trước sự thật tuyệt đỉnh đó là thập giá.

3. Hạt lúa – hạt tình yêu:
Sự thật thập giá là sự thật tình yêu. Chẳng có thước đo nào xứng đáng với tình yêu cho bằng thước đo thập giá. Chính kinh thánh nói: “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống mình vì người mình yêu”. Giáo hội công giáo cũng đang lấy thập giá để đo sức nóng tình yêu của mình với đất nước, với dân tộc. Giáo hội đang bị cắt nát, đâm thọc chỉ vì yêu mảnh đất cong cong lam lũ, với những con người vất vả lầm than. Chứng kiến đạo đức truyền thống của dân tộc bị băng hoại, con người mất niềm tin vào nhau, còn những người lãnh đạo trở thành những người “nói dối leo lẻo, nói dối chẳng chớp mắt, nói dối không biết ngượng”, giáo hội công giáo Việt Nam đã nói lên tiếng nói thức tỉnh sự thật, thức tỉnh công lý, dẫu biết rằng giá trị của sự thật nhiều khi quá đắt.

4. Hạt lúa – hạt cách mạng:
Hạt lúa cách mạng vì hạt lúa không bịn rịn với sự im lặng ngọt ngào khi nằm im trong bồ thóc. Không! Hạt lúa gieo mình vào lòng đất và dứt khoát đứng lên, cương quyết đứng lên, quyết liệt cắt bỏ những gì níu kéo trong lòng đất tăm tối ám muội. Hạt lúa đang làm cách mạng.

Đúng thế chẳng có thứ gì có thể làm cách mạng ngoại trừ tình yêu. Các cuộc cách mạng khác đều là giả tạo, đều dẫn đến ngõ cụt. Cách mạng công nghiệp ư? Cách mạng vô sản ư? Cách mạng điện toán toàn cầu ư? Tất cả chỉ là ảo tưởng, tất cả chỉ rơi vào bế tắc. Cái được gọi là cách mạng công nghiệp đã sinh ra một thế giới kiệt quệ tài nguyên, sinh thái ô nhớp bẩn thỉu, chiến tranh thế giới huynh đệ tương tàn. Cái được gọi là cách mạng vô sản đã tạo ra những xã hội lông lá nguyên thủy, đầy bất công, đầy trụy lạc, bởi nó đã dùng phương pháp “giết người cướp của” để phân chia lại của cải với nhau. Còn cái được gọi là cách mạng điện toán toàn cầu cũng đang đưa loài người vào thời đại số ảo, các quan hệ giềng cột của xã hội trở thành những quan hệ ảo trên mạng điện toán (internet).

Chỉ có cuộc cách mạng của tình yêu mới là cuộc cách mạng chân chính, bởi tình yêu mang thông điệp sự thật, thông điệp giải phóng, thông điệp “chết cho người mình yêu”. Giáo hội công giáo Việt Nam đang chết đi vì tình yêu. Sao thương quá một đất nước đau khổ, vất vả còng lưng vì chiến tranh. Sao yêu quá những con người lam lũ dẫu trong lầm than tủi nhục vẫn rất thân thiện và đầy vị tha…

5. Hạt lúa – hạt trổ sinh:
Hạt lúa dẫu âm thầm nhưng nó mang một sức sống âm ỉ mãnh liệt, đẩy bật tung lớp đất đè nén bên trên để vươn mình vào không gian tự do, đón nắng tình trời nồng ấm, hứng giọt mưa sự thật tinh trong.

Mầm sống nảy sinh từ đất chết. Hạt lúa chết đi nhưng nó sinh ra mười hạt khác, hai mươi hạt khác, thậm chí một trăm hạt khác. Những hạt lúa này lại mang thông điệp sự thật, thông điệp tình yêu, thông điệp thập giá, và lại có thêm hàng nghìn, hàng chục nghìn, thậm chí hàng triệu hạt lúa khác. Hạt lúa là hạt lan truyền, hạt cấp số nhân. Không gì che đậy được sự thật vì bàn tay không che nổi mặt trời. Không gì ngăn cản được sự sống vì không ai dừng được vũ trụ. Không gì ngăn được thập giá, vì thập giá là cánh cửa bước vào cõi sống, và là chìa khóa vận hành vũ trụ.

Một hạt lúa ngã xuống đất nhưng có trăm nghìn hạt lúa khác sinh ra. Một Ngô Quang Kiệt, một Thích Quảng Độ đang bị kềm kẹp nhưng có tới trăm nghìn Ngô Quang Kiệt khác, Thích Quảng Độ khác đang hăng say. Và kìa mùa gặt đang đến.

6. Mùa gặt:
Một hạt lúa không thể làm nên một mùa gặt. Mỗi người hãy là một hạt lúa, hạt lúa của đau khổ, hạt lúa của sự thật, hạt lúa của tình yêu, hạt lúa của sự lan truyền, hạt lúa của cách mạng. Cánh đồng đang ngày càng trải dài tít tắp với những hạt lúa nông dân Thái Bình, hạt lúa nông dân Nghệ An, hạt lúa nông dân miền tây Nam bộ. Góp mặt trên cánh đồng lúa mênh mông này còn có những hạt lúa sinh viên, hạt lúa tôn giáo. Chỉ không lâu nữa đâu, từ những hạt lúa Nguyễn Văn Lý, Lê Thị Công Nhân, Điếu Cày, Ngô Quang Kiệt, Thích Quảng Độ… sẽ là tám mươi ba triệu hạt lúa khác. Một mùa gặt bội thu!!!