ĐÊM THẮP NẾN CẦU NGUYỆN HIỆP THÔNG VỚI GIÁO PHẬN HÀ NỘI, VỚI GIÁO XỨ THÁI HÀ.

Trời Melbourne hôm nay thật nắng ấm, mới 6 giờ mà nhiều người Việt đã kéo về quảng trường Federation ngay trung tâm, đối diện với ga xe lửa chính của thành phố.

Đức Cha Hilton Deakin của TGP Melbourne
Dân biểu Luke Donnellan đọc sứ điệp của Thủ hiến John Brumby
Cha Nguyễn Trung Tây công bố Tin Mừng
Hơn 2000 người tham dự
Kiệu Đức Mẹ
Theo dõi những hình ảnh đàn áp ở Hà Nội
Chúng tôi nhận thấy trẻ có, già có và trung niên đông đảo! Thật cảm động khi nhìn thấy những cụ già, ngay cả một hai người phải ngồi xe lăn mà cũng hiện diện để cầu nguyện.

Đúng 7.20 hai xướng ngôn viên đọc bản tin rút ngắn bằng Anh ngữ và Việt ngữ trước khi trình chiếu những hình ảnh về những buổi cầu nguyện tại Tòa Khâm Sứ và tại giáo xứ Thái Hà. Nhiều người rơi lệ khi nhìn thấy những cảnh tàn nhẫn của công an, bộ đội, với dùi cui, chó săn và súng đạn... với hàng rào kẽm gai và dàn chống thiệt hùng hậu trước những người giáo dân đơn thành cầu nguyện không có một cái gì để tự vệ ngoài chuỗi tràng hạt Mân côi hay lời cầu nguyện...

Đúng 7 giờ 45 các quan khách được mời lên khán đài và đúng 8 giờ người điều khiển chương trình chào đón mọi người và nói ý nghĩa cầu nguyện hiệp thông đêm nay trước khi mời linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng, trưởng ban tổ chức ra chính thức chào đón và phát biểu.

Bằng một giọng hùng hồn và cương quyết linh mục đã tố giác những đàn áp, không tôn trọng công lý của chính quyền Hà Nội... kết án chính quyền đã dùng hết mọi thủ đoạn vũ lực cũng như truyền thông bóp méo sự thật và bôi nhọ thanh danh của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, Giuse Ngô Quang Kiệt, các tu sĩ và giáo dân ôn hòa cầu nguyện. Bài chào mừng và phát biểu của linh mục đã thu hút được quảng đại quần chúng đi vào bầu khí cầu nguyện hiệp thông...

Kế tiếp là lời phát biểu thật mạnh mẽ và cương quyết của Đức Giám Mục Hilton Deakin. Ngài kết án những bất công và chà đạp công lý của chính quyền Việt Nam. Ngài ngợi khen tinh thần hiệp thông của đồng bào Việt Nam tại Melbourne dù xa quê vẫn nhớ tới Giáo Hội và quê nhà Việt Nam. Ngài ngưỡng phục Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, một giám mục trẻ trung và quả cảm. Ngài cảm thông những khó khăn đàn áp mà ĐTGM đang hứng chịu trước một thể chế không tôn trọng nhân quyền và công lý. Ngài nói rõ cho những người đang hiện diện cầu nguyện tối nay, nếu qúi vị ở tại Hà Nội, qúi vị sẽ bị bao vây bởi công an, quân đội cũng như chó săn, họ nhục mạ qúi vị! Có lẽ qúi vị cũng bị theo dõi và có thể bị bắt bớ... Ngài kết án những bất công của chính quyền Hà Nội và lên tiếng mời gọi các chính khách cũng như Vatican can thiệp.

Kế tiếp là dân biểu Luke Donnellan, một dân biểu trẻ trung, đại diện cho Thủ hiến John Brumby, đọc sứ điệp của thủ hiến tới mọi người tham dự cuộc thắp nến cầu nguyện hiệp thông đêm nay. Thủ hiến đồng hành cùng cộng đoàn Việt Nam tại Melbourne trước những ưu tư về quê hương đất nước Việt Nam. Úc Châu là một đất nước đa văn hóa, mọi người và mỗi người đều bình đẳng và chính phủ tạo điều kiện cho mỗi người phát triển cuộc sống...

Sau đó dân biểu Donnella chia sẻ kinh nghiệm của ông khi ông xin visa vào Việt Nam để thăm một người người tù lương tâm: linh mục Nguyễn Văn Lý! Đương nhiên nhà nước Việt Nam từ chối, nên ông đã đổi ý xin vào du lịch! Trong chuyến du lịch năm 2006 ông đã tìm cách gặp được người tù lương tâm là linh mục Nguyễn Văn Lý. Ông không hiểu được tại sao một chính quyền Công Sản, trong thời đại tự do ngày nay mà vẫn còn đối xử với công dân mình bằng đàn áp, bằng vũ lực, bằng gian dối không tôn trọng luật pháp quốc tế...

Sau ba bài phát biểu là phần đốt nến cầu nguyện. Đức Giám Mục Deakin đã thắp nến phục sinh và từ đó ngàn cây nến được đốt lên như đang hiệp thông với Giáo phận Hà Nội. Trong tay ngọn nến lung linh mọi người cùng ca lên bài Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô. Bài ca vừa chấm dứt thì Thánh giá và Lời Chúa được rước lên lễ đài. Trong ánh sáng lung linh huyền ảo của những ngọn nến, cuộc cung nghinh Thánh giá và Lời Chúa được đón nhận thật là cảm động. Linh mục Nguyễn Trung Tây đã công bố Lời Chúa bằng hai ngôn ngữ Anh Việt. Chúa Giêsu sau khi phục sinh hiện ra với các tông đồ và trấn an các ngài “đường sợ! Vì có Chúa luôn đồng hành”.

Tiếp theo là những lời cầu nguyện cho tấm lòng can cường của ĐTGM Hà Nội, cho giáo dân Thái hà và những người đang mạnh mẽ đứng lên đòi công lý và quyền tự do tâm linh...

Đêm thắp nến bước qua phầnhai là kiệu Đức Mẹ được 4 chị mặc phẩm phục Việt Nam rước lên trong lời ca “Lạy Mẹ Fatima” thật cảm động. Quảng trường hơn 2000 người cầu nguyện trong thinh lặng, nhiều người Úc qua lại cũng dừng lại hiệp thông. Một chị Việt Nam đã xướng 10 kinh và toàn cộng đoàn lần chuỗi bằng tiếng Việt, sang tới chục thứ hai được đọc bằng Anh ngữ do chính ĐGM Deakin hướng dẫn... Đồng hồ điểm gần 9 giờ, ĐGM kêu gọi mọi người nhớ tới Việt Nam và ngài ban phép lành cho mọi người ra về bình an.

Trong lời ca “Go Light your World” (Hãy đi thắp lên cây nến cho thế giới của bạn...” Trời đã về khuya nhưng mọi người như còn lưu luyến chưa muốn chia tay! Buổi thắp nến cầu nguyện đã để lại trong tâm lòng của mỗi người một tâm tình, mình phải làm gì để góp phần làm cho thế giới được tốt đẹp hơn trong tự do nhân ái.

Trong buổi lễ chúng tôi nhận thấy có nhiều phóng viên của các đài ABC, SBS, Viễn Xứ, Tiếng Nước Tôi và VNTV, cũng như một hai ký gỉa người Úc hiện diện.