Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Úc Châu
THÔNG CÁO BÁO CHÍ


Canberra, October 10, 2008. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Úc Châu (VCCA) hết sức quan tâm đến sự kiện nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam mở chiến dịch bôi nhọ phỉ báng công khai và dùng những hành động pháp trị hà khắc đối với Quý Vị Lãnh Đạo và Giáo Dân Tổng Giáo Phận Hà Nội và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, kể cả Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, Giuse Ngô Quang Kiệt.

Từ năm ngoái, Cộng Đồng Dân Chúa Hà Nội đã tổ chức những buổi cầu nguyện hằng ngày bên ngoài Toà Khâm Sứ Hà Nội, để đòi hỏi chế độ Cộng Sản trao trả lại mảnh đất bị chiếm đoạt bất hợp pháp vào năm 1959. Vào ngày 1.2.2008, nhà cầm quyền thoả thuận trao trả lại tài sản cho Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, thủ tục trao trả lại bị trì hoãn, và vào ngày 19.9.2008, nhà cầm quyền tuyên bố sẽ phá hủy tòa nhà để biến nơi đây thành một công viên. Ngoài ra, tại Giáo Xứ Thái Hà, Quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Dân cũng đang kiên trì đòi lại mảnh đất đã bị cưỡng chiếm bất hợp pháp. Khiếu kiện và phản đối bùng lên khi người dân khám phá ra mảnh đất này được bí mật bán đứng cho những tư nhân trục lợi.

Nhà cầm quyền Cộng Sản Viêt Nam đã không chịu lắng nghe về bất cứ điều nào trong những nguyện vọng này, lại còn ra tay đàn áp những người phản đối bằng cách sử dụng các lực lượng công an hùng hậu, các lực luợng bảo vệ, và cả đến những thành phần băng đảng giang hồ. Tháng vừa qua, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã khai mở chiến dịch kết án quý Linh Mục là những tội phạm, đồng thời họ còn giam giữ một số Linh Mục và Giáo Dân. Khi một số Giáo Dân ôn hoà phản đối sự việc giam giữ này, họ liền bị đấm đá. Cả súng phóng điện cùng lựu đạn khói cũng được sử dụng khiến cho hằng chục người phải nằm nhà thương.

Tại Giáo Xứ Thái Hà, các băng đảng giang hồ đã xúc phạm đến các tượng thánh thiêng liêng và khạc nhổ vào mặt các Linh Mục và Giáo Dân, trước con mắt dửng dưng và không can thiệp của công an.

Vì thế, vào Thứ Hai ngày 13.10.2008, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam cũng như Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu sẽ cùng nhau biểu tình trước toà nhà Quốc Hội Úc Châu tại Canberra, để thỉnh nguyện Thủ Tướng Kevin Rudd và Chính Quyền Úc Châu hãy thuyết phục Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền theo luật pháp quốc tế, và đặc biệt:

- Hãy chấm dứt hành động đàn áp đối với hàng Giáo Sĩ và Giáo Dân Công Giáo.
- Hãy tôn trọng luật pháp và hoàn trả đất đai cho chủ nhân đích thực.
- Hãy chấm dứt ngay lập tức những hành động vi phạm Nhân Quyền tại Việt Nam.

Nước Úc đã có truyền thống lâu đời trong vai trò tiên phong bảo vệ quyền Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền trên thế giới, bất cứ lúc nào nhân quyền bị chà đạp. Chúng tôi tin tưởng Thủ Tướng Rudd sẽ tạo ảnh hưởng khiến Thủ Tướng Việt Nam phải thực thi những nguyên tắc này.

Contacts:
1. Mgr. Paul Minh Tam Nguyen, Chairman, Adelaide.
Mob: 0421 331 475
Email: minhtampaul@yahoo.com.au

2. Fr. Peter Xuan My Bui, Vice-chairman, Canberra.
Mob: 0411 328 077
Email: petermybui@iprimus.com.au

3. Fr. Raphael Duc Thien Vo, Secretary, Melbourne.
Mob: 0418 334 806
Email: vincentliem@bigpond.com

4. Fr. Paul Van Chi Chu, Treasurer, Sydney.
Tel: (02) 97730933
Mob: 0410 552 650
Email: paulvanchi@yahoo.com

5. Fr. Anthony Huu Quang Nguyen, People of God Magazine, Melbourne.
Mob: 0412 560 445
Email: quangsdb@yahoo.com

Để biết thêm chi tiết về những sự kiện liên hệ và phản ứng của giới truyền thông quốc tế, xin xem website: www.vietcatholic.net.