VINH - Tôi được một người bạn điện thoại cho biết tối nay (thứ bảy, ngày 4 tháng 10) giáo xứ Vạn Thành sẽ tổ chức thắp nến cầu nguyện trọng thể cho Giáo xứ Thái Hà và Toà Khâm sứ Hà Nội. Tôi đã lên xe để tới Vạn Thành. Mục đích là để được cùng tham dự buổi cầu nguỵên đặc biệt này, đồng thời cũng là để thăm một số bạn bè người thân ở nơi đây mà đã lâu rồi không có dịp tới.

Giáo xứ Vạn Thành nằm trên địa bàn xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; cách thành phố Hà Tĩnh chừng 7 Km về phía Tây Nam. Với số giáo dân gần 3000 người, hầu hết họ sống bằng nghề nông, nên đời sống kinh tế cũng như văn hoá ở đây còn tương đối thấp. Tuy nhiên, nói về đời sống đạo thì Vạn Thành đã khá hơn rất nhiều so với mấy năm trước đây. Từ ngày có cha xứ mới, giáo xứ ngày một khởi sắc. Cho đến hôm nay, Vạn Thành thực sự đã trở thành điểm sáng trong địa bàn giáo hạt Cẩm Xuyên.

Linh mục chánh xứ giáo xứ Vạn Thành là cha An-tôn Trần Đình Văn. Mặc dầu còn rất trẻ nhưng cha Văn là người rất năng nổ và nhiệt huyết. Chúng tôi được biết từ ngày xảy ra vụ việc Thái Hà và Toà Khâm sứ Hà nội, giáo xứ Vạn Thành đã có nhiều hoạt động thiết thực để hiệp thông cùng Giáo phận Hà Nội. Họ đã tổ chức làm "Tuần chín ngày", thay phiên nhau làm giờ đền tạ thường xuyên để cầu nguyện cho Giáo hội, đặc biệt là cầu cho hoà bình và công lý sớm được thực hiện trên đất nước Việt Nam. Ngoài ra, để tránh sự hiểu lầm và gây hoang mang cho người dân bởi các nguồn tin một chiều và sai lệch của nhà nước Việt Nam Cộng Sản, cha xứ đã cập nhật tin tức liên tục để giúp người dân địa phương hiểu được sự thật của vấn đề cách trung thực và đúng đắn. Các tin tức quan trọng thường được cha đọc và giải thích trong nhà thờ cho giáo dân nghe, hoặc có khi được Cha đọc trên loa phóng thanh cho tất cả người dân địa phương cùng nghe. Ngoài ra, tất cả các bản văn đều được cha dán yết ở Bảng tin trước cổng nhà thờ cho tất cả mọi người có thể tham khảo cách rõ ràng hơn. Đặc biệt cha còn tổ chức các buổi toạ đàm với các em học sinh, sinh viên trong toàn giáo xứ, để các em tìm hiểu vấn đề một cách toàn diện và khách quan hơn, nhờ đó giúp các em có một thái độ và lập trường đúng đắn trước những sự việc đã và đang xảy ra hiện nay...

Mới 7 giờ tối mà bà con giáo dân đã lũ lượt kéo về đông nghịt ở khuôn viên thánh đường. Từ đàng xa đã trông thấy tượng đài Đức Mẹ được trang hoàng hoa nến thật lộng lẫy. Từ các ông già bà lão đến các em thiếu niên nhi đồng, tất cả đều cầm tràng hạt và nến sáng trong tay, với khuôn mặt đầy háo hức và thành khẩn đang hướng về tượng đài Đức Mẹ hằng ban ơn. Cha xứ cũng đã có mặt ở hiện trường, Ngài mặc chiếc áo chùng thâm cùng đứng chung với giáo dân trước tượng Mẹ. Lời kinh mân côi vang lên thật sốt sắng và thành khẩn. Cùng với kinh mân côi là các bài hát dâng kính Mẹ được cất lên vô cùng tha thiết: "Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian. ..", "Lạy Mẹ, xin yên ủi chúng con luôn luôn, Mẹ từ bi xin phá những nỗi u buồn...". Tiếp theo là những lời cầu nguyện đầy thống thiết và sốt sắng của cộng đoàn dâng lên Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Họ cầu nguyện cho đất nước Việt Nam thân yêu, cho Giáo hội Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn thử thách, đặc biệt là cho người dân Thái Hà và giáo phận Hà nội đang phải trải qua những ngày gian nan khốn khó; xin Đức Mẹ che chở phù trì và xin Chúa cho công lý và hoà bình sớm được thực hiện trên đất nước Việt Nam...

Trong ánh sáng lung linh của hàng ngàn ngọn nến và trong làn khói hương trầm nghi ngút toả bay, những lời cầu nguyện của đoàn dân Chúa lúc này nghe thật sốt sắng và thiêng lêng biết bao ! Cảnh tượng này thật sự đã khiến cho tôi vô cùng xúc động. Bởi lẽ nó đã cho thấy được niềm tin chân thành và mãnh liệt như thế nào của những người dân bình dị ở nơi đây, mặt khác có một cảm giác linh thiêng và thánh thiện đang xâm chiếm tâm hồn tôi, nó đã thực sự đánh động cõi lòng tôi hơn lúc nào hết. Tôi đã thì thầm với Đức Mẹ rằng "Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ hã x• x•y thương đến đoàn dân của Mẹ đây, họ thật sự là những người con hiếu thảo của Mẹ !..."

Buổi cầu nguyện được kết thúc với bài hát Kinh Hoà Bình của Thánh Phan-xi-cô nghe thật thật hào hùng và xúc động: "Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm...". Lời kinh bất hủ này đã ngân vang mãitrong tâm tưởng tôi. Trên đường trở về, tôi cứ miên man trong ý nghĩ về một giáo xứ Vạn Thành, thân thương, bình dị; về một niềm tin chân chất sáng ngời và về một tinh thần hiệp thông gắn bó vô cùng sâu sắc đối với Giáo hội, với những con người thống khổ. Thiết nghĩ rằng đây quả là điều để tất cả chúng ta, dù là linh mục, tu sĩ, giáo dân, hay cộng đoàn giáo xứ, dòng tu. .. cần lưu tâm suy nghĩ.