(Den Bosch - VNN) Tuần trước, nhân thánh lễ kỷ niệm 20 năm phong thánh cho 117 vị tử đạo tại Viêt Nam, khoảng 800 giáo dân tại Hoà-Lan đã quy tụ đến nhà thờ chính toà tại thành phố Den Bosch để tham dự thánh lễ và cùng hiệp thông cầu nguyện cho Giáo Xứ Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đàn áp trong nhiều tháng qua trong việc đòi lại đất đai thuộc quyền sở hữu của giáo hội Công Giáo VN. Buổi lễ được cử hành trọng thể dưới sự đồng tế của Đức Ông Trần Văn Hoà, vị chủ chăn của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với 4 vị Linh Mục người Việt và Hoà-Lan.

Cộng đồng người Việt Hòa Lan cầu nguyện hiệp thông cùng giáo xứ Thái Hà và TGP Hà Nội. Trong thánh lễ Đức Ông Hoà đã kêu gọi mọi người cùng hướng về quê hương Việt Nam và dâng lời cầu nguyện cho giáo hội công giáo Việt Nam đang bị bách hại, đồng thời cũng cầu nguyện cho quê hương Việt Nam mau sớm có Tự Do để mọi người Việt Nam được quyền thực thi tín ngưỡng của mình. Sau đó Đức Ông Hoà và các vị Linh Mục đồng tế đã cùng đại diện Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan và một số đoàn thể tại Hoà-Lan đến thắp nến trước bàn thờ Đức Mẹ và cầu nguyện hiệp thông với Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong cuộc tranh đấu của giáo dân đòi lại đất ở toà Khâm Sứ đã bị cộng sản chiếm đoạt vào năm 1947 và nhà thờ Thái Hà vào năm 1961, nhà cầm quyền cộng sản VN đã dùng hơi cay, chó săn thẳng tay đàn áp các giáo dân, gây thương tích cho một số giáo hữu và bắt giam một số người khác. Đất đai tại toà Khâm Sứ sau đó đã bị san bằng biến thành vườn hoa nhằm tuyên truyền đánh lạc hướng. Ngoài ra họ cũng phong toả toà tổng giám mục Hà Nội và dùng các phương tiện truyền thông để xuyên tạc, đả phá Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, vị lãnh đạo tinh thần tại đây.

Trong cuộc tiếp xúc với các vị đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vào ngày 1 tháng 10, chính Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng VC đã lên án Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt "không tôn trọng luật pháp" và khẳng định một lần nữa "đất đai là thuộc quyền sở hữu của nhà nước."

Sau khi thánh lễ kết thúc các anh chị thuộc Uỷ Ban Hỗ Trợ Đấu Tranh Dân Chủ cho Việt Nam tại Hòa Lan đã phổ biến các tài liệu liên quan đến cuộc tranh đấu của giáo xứ Thái Hà và toà Tổng Giám Mục Hà Nội.