VINH - Những sự kiện xảy ra trong thời gian qua ở Toà Khâm Sứ Hà Nội, ở giáo xứ Thái Hà cũng như biết bao sự kiện khác đã và đang xảy ra trên đất nước Việt Nam đã làm lộ rõ bộ mặt (vốn không đẹp) của chế độ cộng sản Việt Nam. Công lý, sự thật, tự do tôn giáo, nhân quyền… đã bị chà đạp một cách nghiêm trọng. Người ta đã dùng vũ lực, dùng dùi cui, roi điện, hơi cay, chó, cảnh sát cơ động… để đàn áp những giáo dân đang cầu nguyện một cách ôn hoà. Hơn nữa, nhà nước còn dùng mọi thủ đoạn để đánh cắp niềm tin của hàng triệu người Việt Nam khi cho đăng tải những thông tin một chiều xuyên tạc, bóp méo sự thật để che đậy những hành vi bất chính, dã man và vô lương tâm của mình.

Hình ảnh thắp nến

Trước tình hình đó, giáo dân khắp nơi đã tổ chức những buổi thắp nến cầu nguyện cho công lý được thực thi. Trong ý nguyện đó, thời gian qua giáo xứ Thượng Bình đã không ngừng hiệp thông cầu nguyện cho công lý và hoà bình qua thánh lễ mỗi ngày.

Giáo xứ Thượng Bình (Gp. Vinh) là một giáo xứ nằm bên đường Trường Sơn, thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Giáo xứ có khoảng hơn 2000 giáo dân, do các linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tâm (thuộc DCCT) phụ trách. Mặc dù đây là giáo xứ thuộc vùng đồi núi, nghèo nàn, thiếu thốn những điều kiện để có thể tiếp cận với những thông tin đa chiều từ mạng internet.., nhưng không vì thế mà giáo dân để cho những thông tin một chiều của nhà nước qua các phương tiện truyền thông đánh cắp niềm tin của mình. Bảng thông tin của giáo xứ thường xuyên được cập nhật những thông tin về Toà Khâm sứ và Thái Hà để giúp cho giáo dân hiểu đúng về những sự việc đang xảy ra. Những tài liệu cũng như những bài phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt được giáo dân chuyền tay nhau xem.

Ngay sau khi từ Mỹ về, cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Tâm (DCCT) liền tổ chức một đêm thắp nến cầu nguyện cách long trọng để hiệp thông với Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, với Tổng giáo phận Hà Nội cũng như các tu sĩ, linh mục DCCT - Giáo xứ Thái Hà Hà Nội cũng như hiệp thông với những anh chị em đang là nạn nhân của một chế độ không biết tôn trọng sự thật và những quyền căn bản của con người…

Đêm cầu nguyện được tổ chức vào lúc 19 giờ, tối thứ Bảy ngày 25.10.2008. Mặc dù trời mưa nhưng khoảng 2000 giáo dân thuộc các giáo xứ Thượng Bình, Tri Bản, Làng Truông, Ninh Cường đã quy tụ về nhà thờ giáo xứ Thượng Bình để tham dự đêm cầu nguyện đặc biệt cho công lý và hoà bình được thực thi trên đất nước Việt Nam.

Đêm cầu nguyện được bắt đầu bằng thánh lễ đồng tế lúc 19 giờ. Chủ tế thánh lễ là cha Bề Trên cộng đoàn Cửa Lò Micaen Nguyễn Tuấn Hồng, đoàn đồng tế gồm có cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm, cha GB. Nguyễn Công Duyệt, cha Alp. Đinh Khắc Phú, cha Gioakim Nguyễn Chí Công và cha Phaolô Lê Xuân Lộc (đều thuộc DCCT).

Trong bài giảng cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Tâm (DCCT) cho biết trong chuyến đi Mỹ vừa qua, ngài rất là đau lòng khi theo dõi những sự kiện xảy ra ở quê nhà và ngài rất cảm động khi đi nơi đâu cũng thấy người ta thắp nến cầu nguyện cho đất nước Việt Nam và ký các thỉnh nguyện thư gửi cho các tổng thống, thủ tướng các nước, các tổ chức quốc tế về nhân nguyền, tự do báo chí… để mong có sự can thiệp để cho các nhà lãnh đạo Việt Nam sớm biết tôn trọng những giá trị căn bản về quyền con người.

Cha giảng còn chia sẻ về những thực trạng đau lòng đang xảy ra ở Việt Nam, đó là tình trạng nghèo đói, tham nhũng, chính quyền không biết tôn trọng sự thật, chà đạp nhân phẩm, tự do tôn giáo….đồng thời cha giảng cũng nêu lên nguyên nhân là do người ta tìm cách loại trừ tôn giáo, phủ nhận Thượng Đế và những giá trị thiêng liêng của đời sống con người…

Sau thánh lể, đoàn đồng tế cùng với giáo dân thắp nến tiến ra đài Đức Mẹ, vừa đi vừa hát vang kinh Hoà Bình.

Trước đài Đức Mẹ, qua một màn hình lớn, giáo dân được xem lại những hình ảnh xảy ra ở Thái Hà và Toà Khâm Sứ. Nhiều người đã rơi lệ khi xem những hình ảnh về việc chính quyền Hà Nội dùng mọi thủ đoạn để đàn áp giáo dân cầu nguyện ôn hoà ở Hà Nội.

Tiếp theo là phần cầu nguyện kèm theo những hình ảnh được chiếu lên màn hình lớn làm cho buổi cầu nguyện thật sinh động và sốt sắng:

1. Kính thưa cộng đoàn, chắc hẳn trong thời gian qua, cộng đoàn đã được nghe và chứng kiến việc các báo đài và truyền hình nhà nước đã bịa đặt tin tức, dựng đứng sự kiện, chế tạo ra các nhân chứng, cắt xén lời phát biểu của Đứt Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, vu khống các linh mục, tu sĩ DCCT, xuyên tạc sự thật liên quan đến Toà Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà.

Trong tâm tình hiệp thông với Đức TGM Giuse, các linh mục và tu sĩ DCCT cùng với các tín hữu tại giáo phận Hà Nội đang bị đàn áp. Đêm nay chúng ta quy tụ về đây, không quản ngại mưa gió, với ngọn nến trong tay, chúng ta cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, thương xót Giáo hội, đất nước và quê hương Việt Nam của chúng ta. Một đất nước đang tiến đến bên bờ vực thẳm vì lợi nhuận và bạo lực đang hiên ngang chà đạp công lý, tôn giáo, đạo đức, chính nghĩa và lương tâm con người.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin Chúa đang hiện diện nơi đây, để lắng nghe từng ý nguyện và tâm tình của mỗi người chúng con. Chúng con xin dâng lên Chúa nền công lý và hoà bình trên đất nước Việt Nam chúng con. Dù là người khác niềm tin, hay vô thần nhưng chúng con đều là anh em chung một mái nhà, có chung một ước nguyện là mong cho dân tộc Việt Nam được vẻ vang rạng ngời, trên thuận dưới hoà, tự do hạnh phúc và chan hoà ấm no trong tình Chúa, tình người.

2. Ngày 21.09, linh địa Đức Bà đã bị đập phá, mấy cụ già canh giữ linh địa bị đánh. Đám người phá rối đã hoành hành dưới sự bảo kê của cảnh sát cơ động và công an quận Đống Đa. Đám người này kéo đến trước cửa Tu viện của các tu sĩ DCCT Thái Hà để uy hiếp các tu sĩ và họ đã hô vang: “Giết, giết, giết GM Kiệt và linh mục Phụng phải giết đi!”

Ngày xưa, khi đáp lại câu hỏi của Philatô, đám dân chúng cũng hô vang: “Giết, giết ông Giêsu…” Vậy mà đã hơn hai ngàn năm qua, câu khẩu hiệu đó lại được các nhà lãnh đạo dạy cho con em của mình: “Hãy giết tất cả những ai dám nói lên sự thật…” Đúng là họ đã mất hết tính người.

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa cũng đang có mặt bên cạnh Đức Cha Giuse và các linh mục DCCT, Chúa đang an ủi và ôm các ngài trong vòng tay của Chúa để vỗ về yêu thương. Chúng con xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên các ngài để các ngài luôn kiên vững trong đức tin, can đảm và vui lòng đón nhận mọi sỉ nhục, vu khống và cả những cú đánh lén mà đảng cộng sản cũng như lớp đàn em của nó đã làm với các ngài. Chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng con những vị chủ chăn dám xả thân mình đứng lên để làm chứng và bảo vệ sự thật trong một xã hội, một đất nước gian dối, ác độc.

3. Khoảng 18giờ ngày 21.09, có rất nhiều người trong trang phục đoàn thanh niên và có nhiều thanh niên uống rượu chửi bậy bạ, tục tỉu xếp hàn dọc phố Đức Bà. Cảnh sát cơ động đưa hàng rào sắt di động chắn ngang đường khiến cho lối đi chật hẹp. Các giáo dân đi trên phố Đức Bà bị chửi bới, bị nhổ nước bọt và bị đánh lén. Các tu sĩ mang tu phục cũng bị đánh lén và bị chửi bới lăng nhục. Các phụ nữ, trẻ em cũng bị lăng nhục và mạt sát, nhiều thiếu nữ đã khóc.

Chúa ơi! Xã hội và đất nước chúng con đang sống là thế đó. Một đất nước luôn hô vang câu khẩu hiệu: “Độc lập – tự do – hạnh phúc”, thứ tự do và hạnh phúc mà chúng con đang có không phải là thứ tự do của con cái trong một gia đình đất nước mà là thứ tự do của nô lệ, của sự lăng nhục và đánh đập…

Chúng con tha thiết nài xin Chúa thương đồng hành, an ủi và tăng thêm lòng tin, cậy, mến cho những anh chị em của chúng con đang là nạn nhân của sự chửi bới, lăng nhục, mạt sát và đánh đập. Xin cho anh chị em của chúng con luôn vui mừng va tự hào khi chịu những đòn roi vì chính nghĩa, vì sự thật, vì công lý và hoà bình. Chúng con tin rằng chỉ có sự thật mới làm cho chúng con được tự do và hạnh phúc. Như lời Chúa đã nói: “Các con sẽ biết sự thật và sự thật sẽ giải tháot các con”.

4. Bên cạnh đó, ngày 28 và 31.08.2008, chính quyền còn cho công an tới xịt hơi cay, dùng roi điện và dùi cui đánh đập gây thương tích cho giáo dân và bắt giữ nhiều người trong khi họ ôn hoà cầu nguyện. Tệ hơn nữa là vào ngày 19.9 có hai thanh niên du côn hắt một xô dầu mỡ trộn lẫn với mắm tôm lên tượng đài Đức Mẹ, còn công nhân xí nghiệp may Chiến Thắng thì đổ giấy vệ sinh quanh tượng đài Đức Mẹ.

Lạy Chúa, bất kỳ một quốc gia, một tôn giáo và ngay cả con người chúng con với những gì chúng con đang có hôm nay đều là quà tặng của Chúa. Cũng như trong lời phát biểu, Đức TGM Giuse đã nói: “Tôn giáo là cái quyền, chứ không phải là cái ân huệ mà Đảng và nhà nước ban cho”. Ấy vậy ma những nhà lãnh đạo chính quyền họ không biết ân huệ ấy là của Trời lại cứ nghĩ la họ ban phát cho chúng con, rồi họ muốn làm gì cũng được. Khi mọi người đang cầu nguyện họ dám quấy phá và hắt những đồ bẩn thỉu, rác rưởi lên tượng đài Đức Mẹ. Họ không biết rằng làm như thế là họ đã xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa và Đức Mẹ. Họ cũng không biết rằng cái linh thiêng, cái tâm linh ấy không thể điều khiển theo ý muốn bởi bàn tay con người. Vậy mà chính quyền của chúng con đã dám làm, dám bày ra những trò bỉ ổi ấy.

5. “Xin Cha tha tội cho chúng vì chúng chẳng biết việc chúng làm”.

Lạy Chúa Giêsu, trong giờ cầu nguyện hôm nay, chúng con đặc biệt xin dâng lên Chúa các nhà lãnh đạo cũng như những quan chức của đất nước. Những anh công an, những chàng thanh niên khoác màu áo cộng sản… Chúng nghĩ rằng họ là những con người đáng thương. Bởi thế họ là những người cần chúng con yêu thương, cầu nguyện và tha thứ. Vì họ biết tất cả sự thật, biết việc gì nên làm và không nên làm. Nhưng rồi họ lại không làm theo lương tâm mách bảo. Chỉ vì chức quyền, địa vị, đồng tiền, vì phải bảo vệ cái gọi là đạo đức cộng sản mà họ đã bán rẻ lương tâm của mình, cố gắng tìm mọi thủ đoạn bóp méo sự thật, bóp méo chính nghĩa và bóp méo cả cái lương tâm sẵn có trong con người của họ nữa. Họ bất chấp sự đau đớn dày xéo của lương tâm đang cắn xé lòng họ.

6. Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa biến đổi trái tim những nhà lãnh đạo của chúng con, để họ biết tìm về với sự thật, với chính nghĩa và với lương tâm của họ để nhờ đó họ biết yêu chuộng công lý và hoà bình, họ ý thức trách nhiệm phải yêu thương đồng loại, sẵn sàng đón lấy những nỗi khổ cực của nghèo túng và mọi nhu cầu cần thiết của nhân dân. Nhờ đó đất nước bớt đi cảnh túng đói, đau thương, hận thù và trở nên nhịp cầu yêu thương đem lại cho đất nước ấm no hạnh phúc.

7. Chúng con cũng xin Chúa tha thứ cho những việc làm bất nhân, tàn ác và những trò bỉ ổi mà chính quyền đã gây nên cho Đức Cha Giuse, cho các linh mục và tu sĩ DCCT cũng như anh chị em tín hữu ở Thái Hà và Hà Nội. Bởi điều mà tất cả chúng con mong muốn chính là việc những kẻ thù, những người gian ác, dối trá… được quay trở về với Chúa. Và nhờ Chúa soi sáng hướng dẫn, họ biết tìm đến với chân lý, với sự thật và để khi tìm biết rồi họ tha thiết sống và làm chứng cho điều ấy. Có như thế thì đất nước của chúng con mới được đổi mới, mọi nhà, mọi người đều cảm nhận được tình thương và hạnh phúc.

8. Lạy Chúa Giêsu, trong giờ cầu nguyện này đây, mỗi chúng con là linh mục, là tu sĩ, là giáo dân, là những bậc làm cho làm mẹ, là giới trẻ, là trẻ thơ, chúng con xin sám hối chính mình chúng con, bởi đã thờ ơ để sự thật bị bỏ qua và sám hối cho dân tộc, cho đất nước, cho những nhà lãnh đạo, những nhà cầm quyền vì đã để cho sự dữ hoành hành mà không phản kháng. Chúng con cũng nài xin Chúa ban Thánh Thần của Ngài cho từng người, cho dân tộc, cho những người bị áp bức để mọi người sẵn sàng chấp nhận mọi đau thương, thiệt thòi và sỉ nhục để làm chứng cho sự thật hầu cho nước Chúa được vinh quang.

9. Lạy Chúa, quanh tượng đài Mẹ Maria, Đấng được Chúa Giêsu trao ban cho chúng con, chúng con khấn xin Mẹ tiếp tục tỏ vinh quang ở mọi nơi, đặc biệt ở Thái Hà. Xin Mẹ tiếp tục làm cho dân Chúa ở Hà Nội và khắp mọi nơi được vững tin nguyện cầu, can đảm đón nhận mọi sỉ nhục và gian ác để đến một ngày chúng con được cùng Mẹ tôn vinh danh thánh Chúa Giêsu, vì trong Chúa Giêsu, chúng con luôn được Thần Khí của Chúa Cha bảo vệ và cùng với chúng con làm chứng cho sự thật, cho công lý và hoà bình.