Chung Quanh Nạn Lụt Tại Đồng Bằng Miền Bắc Việt Nam Tháng 10-11/2008

1. Cảnh lũ lụt là một tai nạn xảy ra khá thường xuyên tại Đồng bằng sông Hồng. Câu truyện truyền kỷ Sơn Tinh và Thủy Tinh là phản ảnh tiêu biểu nhắc đến nỗi đau khổ triền miên ấy.

Biến cố ấy phải nói đến trách nhiệm của chính quyền nhìn xa trông rộng và tiên liệu vi tha những biện pháp đề phòng tối đa. Không thể để nước đến chân mới chạy và lửa cháy đến nhà mới chữa. Không thể chỉ lo vun quén, chắt bóp cho lòng tham lam của cải của mình và gia đình mình, mà không quan tâm làm gì xứng đáng, công bình tối thiểu cho dân. Không thể có những phát biểu vô trách nhiệm như “sống chết mặc bay, đổ lỗi cho nhân dân chỉ biết lệ thuộc vào nhà nước”!

Đánh rằng trong nguy biến, bản năng con người là mình phải làm tất cả mọi điều có thể để tự cứu mình trước hết.

2. Sự kiện người nông dân Đồng Chiêm đã lâu ngày chìm trong bể nước phải làm cho những người có trách nhiệm những tiên liệu cơ bản cho vùng dễ bị ngập lụt:

Hành động cấp bách trước mặt là tập trung và xuất qũy dự trữ lương thực và các phương tiện cơm áo, quần áo, săn sóc y tế, di chuyển, lều bạt, nhà ở, để giúp cho người nạn nhân bão lụt trong lúc phải ở tạm trú trong những ngôi nhà ngập đầy nước.

Về lâu dài phải giúp dân cầy cấy ngay khi nước rút với hạt giống, phân bón và phương tiện phân phối và tưới tiêu.

Tất cả các cán bộ hộ tịch phải hợp thức các tình trạng hộ tịch như sinh nở cưới xin, chết choc… xảy ra tại các nơi bị lụt lội

Các thầy cô giáo phải chuẩn bị nhanh chóng những cơ sở giáo dục để tiếp nhận thanhthiếu niên trở lại trường học.

Tất cả những hoạt động sản xuất, kỹ nghệ, thương mại và dịch vụ sẵn sàng làm việc lại, phục hồi những nơi đã bị ngập lụt

3. Nhưng quan trọng nhất là phải có não trạng biện chứng với tình thế phát triển dất nước. Người ta cần biến đổi, nhưng không phải như những biến đổi xuẩn động, bất nhân, độc đoàn, ngoan cố dã diễn ra. Bài học Liên Xô và Đông Âu phải đánh thức mọi thái độ lập trường và ý nghĩ ảo tưởng của chế độ hiện nay. Những người cố vấn chung quanh nhà nước không thể chỉ là những nịnh thần vẽ đường cho hươu chạy vào chỗ chết.

San Francisco ngày 12/11/2008