Bất chấp những hình ảnh và sự chứng kiến của hàng trăm nhân chứng có mặt tại hiện trường, tờ Hà Nội Mới số ra ngày 18/11/2008 đã nhăn nhở bóp méo sự thật khi phủ nhận vụ tấn công tại Thái Hà qua bài: “Thông tin ‘Khu vực giáo xứ Thái Hà bị đập phá’ là hoàn toàn bịa đặt!”.

Tờ báo này viết như sau: “Về thông tin cho rằng một số lực lượng của Nhà nước đã tới đập phá khu vực giáo xứ Thái Hà đêm thứ bảy tuần trước, ông Lê Dũng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bác bỏ thông tin bịa đặt này. Sự thật hoàn toàn không có cái gọi là ‘lực lượng của Nhà nước đã tới đập phá khu vực giáo xứ Thái Hà’.

Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho biết gần đây một số giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà đã tiến hành xây dựng một ngôi nhà trên khu vực đất lấn chiếm trái phép của Công ty vật tư vận tải xi măng và Công ty điện lực Hà Nội. Người dân địa phương rất bất bình trước việc làm sai trái này và đã ngăn cản. Chính quyền địa phương đã yêu cầu 2 bên giải tán và lập lại trật tự ở khu vực này.”


Cũng như trong các trường hợp trước đây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn coi dư luận thế giới chỉ là trẻ con. Phát ngôn nhân nhà nước chỉ cần phủ nhận xuông các sự kiện không cần lý giải hay đưa ra những bằng cứ.

Chỉ mới cách đây gần 2 tháng, sau khi ký giả Mỹ Ben Stocking bị đánh tại Hà Nội, Lê Dũng cũng lặng lẽ phán một câu xanh dờn là không có chuyện đánh ký giả. Ông ta nói, và tiếp tục nói như một cái máy bất kể người nghe có thể đồng ý hay không trước những lời lẽ sai sự thật một cách trắng trợn.

Một sự thật hiển nhiên mà người ta có thể nhận ra dễ dàng trong câu nói của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam là đứng trước một vấn đề gây phẫn nộ trong cộng đồng Công Giáo tại Việt Nam và trên thế giới, một vấn đề mà Bộ Ngoại Giao Việt Nam thấy cũng cần phải tuyên bố một điều gì đó, thì nhà cầm quyền Việt Nam chỉ chăm chú vào một việc duy nhất: phủ nhận sự can dự của mình.

Tại sao nhà cầm quyền cộng sản không mở một cuộc điều tra để làm sáng tỏ vấn đề? Nhà nước hành xử như thể họ không có một trách nhiệm gì trong việc bảo vệ an ninh cho người Công Giáo, hoặc giả họ coi những người Công Giáo chỉ là những công dân hạng hai ai muốn tấn công thì cứ việc đánh thả cửa?

Hỏi tức là trả lời. Tà quyền cộng sản dư hiểu là chính những quan chức cộng sản được chia chác trong những lô đất tại Thái Hà giờ đây bắt đầu trả thù những người Công Giáo, những người mà những cuộc biểu tình của họ đã làm mất đi những tài sản kếch sù của các quan chức cộng sản địa phương.

Trong bối cảnh đó, việc phủ nhận những can dự về phía chính quyền của Bộ Ngoại Giao Việt Nam chắc chắn sẽ làm cho người Công Giáo âu lo hơn về an nguy của họ. Phải chăng nhà nước này đang bao che cho bọn quan lại thối nát tấn công người vô tội?