… HÃY NHÌN VIỆC HỌ LÀM

Vụ khủng bố tinh thần giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm sứ chưa phai trong tâm trí mọi người, chưa hết bàng hoàng đối với giáo dân Hà Nội, cũng như giáo dân trên cả nước, và những người giàu lương tính, thì lại một đêm không kém kinh hoàng dến với Giáo xứ Thái Hà trong lúc giữa khuya. Đêm cầu kinh đã bị náo động bởi bọn sai nha và nô dịch tới quạy phá vào đêm trước ngày lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 15-11-2008:

"Người nách thước, kẻ tay đao,
Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi
". (Truyện Kiều

Chúng hành động như vậy với mục đích gì? Từ động cơ nào?
- Vì miếng cơm manh áo?
- Vì thăng quan tiến chức?
- Vì lợi ích cho dân?
- Vì đường lối, chủ trương của đảng?
- Vì được chì thị?
- Hay để thực thi tấm gương đạo đúc Hồ Chí Minh đã, đang phát động mà chúng vừa được "học tập và quán triệt"?

Dù xuất phát từ động cơ nào, thì yếu tố căn bản để dẫn tới hành động vẫn là tư tưởng, vì: "Tư tưởng hướng hành động", mà sự hình thành tư tưởng vốn là hệ quả của giáo duc bằng những phương tiện giáo duc, hay nói theo khái niệm rộng hơn là môi trường giáo duc. Tục ngữ có câu: "Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài".

Một kẻ khi mới chào đời không được đưa vào giấc ngủ bằng lời ru với âm hưởng ngọt ngào của những câu ca dao truyền thống, thay vào đó là những câu ca dao mới, ca dao "kháng chiến chống Mỹ" nặc mùi sát khí; không được ấp ủ trong lòng mẹ bằng bầu sữa nồng ấm yêu thương, vì một nắng hai sương mẹ còn phải làm công điểm cho hợp tác xã hay phải đi họp nghe "triển khai nghị quyết, công văn…", mà chỉ lớn bằng nước cơm pha với tí đường mua theo chế độ định lượng xã hội chủ nghĩa trong những nhà nuôi trẻ tập thể.Nhu cầu ban đầu để hìng thành tình cảm từ vô thức đã không có, hỏi rằng tình cảm của chúng tìm đâu ra khi khôn lớn.

Ở độ tuổi cắp sách đến trường, những con chữ đầu tiên nhận biết cũng đã bị đảo lộn, không theo trình tự của bảng mẫu tự nguyên thủy a, b, c… thì hỏi rằng tôn ti trật tự còn đâu, trật tự xã hội thế nào? Đó cũng là một trong những nhân tố tác động.

Khi lên đến bậc tiểu học và trung học, nhũng bài giáo duc tri thức là hình ảnh và lý thuyết giáo dục lòng căm thù nặng nội dung tuyên truyền. nhồi sọ. Thậm chí trong môn toán hoc cũng có sự giết chóc qua những con số. Đồng ý, trong nhà trường phải giáo dục lòng yêu nước, tinh thần quật khởi, tính tự hào dân tộc. Nhưng tất cả phải được hình thành từ mô thức hướng thiện.

Quan niện giáo dục "dạy người thông qua dạy chữ".Nhưng NGƯỜI như thế nào mới được chứ(?); "giáo duc tư tưởng" thông qua nội dung bài học. Nhưng TƯ TƯỞNG gì mới được chứ(?). Trí và Đức là hai yếu tố song hành để hình thành nhân cách. Nếu chỉ có Trí mà không có Đức thì sản phẩm đưa ra chỉ là những cá nhân què quặt, mất cân đối. Thực ra tri thức lĩnh hội, ngay cả bây giờ cũng đang ở tình trạng phương pháp "lấy học sinh làm trung tâm… thử nghiệm" qua những lần thay đổi sách giáo khoa (thiếu chính xác). Mỗi lần thay sách gióa khoa là mỗi lần "rút kinh nghiệm", và nhân dân lại bị "rút ruột".

Rồi đến khi trưởng thành, ở bậc học nâng cao (cao đẳng, đại học), lúc này, một triết lý giáo điều được nhồi nhét với tiếp vĩ ngữ -ISM dưới lăng kính cộng sản – duy vật biện chứng, một hoc thuyết thực dụng thuần lý trí. Thử hỏi còn biết gì là thế giới tâm linh, có đâu tri thức đạo đức ngoài cái gọi là "đạo đúc xã hội chủ nghĩa", một thứ đạo đúc từ "tư duy có định hướng". Cả đời chúng không đọc một cuốn sách học làm người, không biết lấy một chũ Thánh hiền, chữ Tâm lảm sao có được trong con người ấy.

Hệ thống giáo dục này đã đưa ra hàng loạt những sản phẩm "vô giáo dục" nên mới có những hành động vô ý thức của những ông già bà lão "đầu hai thứ tóc", "cập kề miệng hố" mà lông nhông ngoài đường "phồng mồm trợn mắt" rống lên ông ổng nơi phụng tự thiêng liêng. Tư cách như vậy làm sao mà giáo dục con cái, cháu chắt. Gia phong nào dám hiện hữu trong những gia đình có những bậc phụ huynh như vậy.
Với bọn sai nha và nô dịch cũng thế, mở mồm ra là khẩu hiệu, như lời kinh nhật tung, rỗng tuếch. Kiến thức của chúng ví như những củ khoai tây tròn trịa chứa trong một bao tải, khi đổ ra chẳng củ nào dính với củ nào, một thứ tri thức lắp ghép. Chúng như một cái máy, mở thì hoạt động, tắt thì ngưng, chỉ biết làm theo chỉ thị… không một chút gì gọi là tư duy sáng tạo cá nhân, chẳng khác gì con vẹt-bắt chước ngôn ngữ; con khỉ bắt chước hành động (à mà chúng được biến hóa từ khỉ, thảo nào…).

Còn lũ choai choai mặc áo xanh, những đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, mang danh là "thanh niên tình nguyện", chúng tình nguyện làm công việc gì?- tình nguyện đi phá phách? Cũng được bố mẹ nuôi cho ăn học mà không lo tu dưỡng bản thân, a dua, a tòng làm chuyện thất đức, không hiểu xa trông rộng, hậu quả của "tư duy có định hướng". "Thanh niên tình nguyện" trếng Anh là volunteer: 1) người làm việc tình nguyện không ăn lương, 2) người tình nguyện giúp đỡ, 3) người tham gia vào một binh chủng quân đội không sử dụng vũ khí, hay vũ lực. Volunteer của nhà nước CHXHCN Việt Nam thì trái ngược: là những người tham gia quạy phá, (được tiền hay không, điều đó không biết).
Phá phách đền thờ, tội tày đình, hình ảnh rõ mồn một được truyền bá cả thế giới đều biết, thế mà "mồm quan trôn trẻ" của ông phát ngôn viên "bộ ngoại gian" Lê Dũng đã "gang thép" chối leo lẻo. thật quả là trơ trẽn, trơ trẽn đén độ vô liêm sỉ của cả một hệ thống dối trá. Một hệ thống được đào luyện bằng phương tiện giáo dục "tư duy có định hướng". Cái ông "phát ngôn …hòn…" này có lẽ mới tiến hóa ở giai đoạn "khái niệm người" theo thuyết tiến hóa Darwin. Làm gì có quốc pháp ngự trị ở một đất nước như vậy.

Tôi nhớ hồi học tiểu hoc phải đi học bằng xe thổ mộ trên đường Lê Văn Duyệt (nối dài) đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến ngã ba Ông Tạ. Tôi thấy con ngựa kéo xe bị bịt hai mắt từ hai phía phải và trái, tôi hỏ bác xà ích lý do, bác cho biết sở dĩ bịt như vậy để nó chỉ biết đi thẳng về phía trước, không rẽ phải, trái khi chưa có ngọn roi lệnh vào đít. "Tư duy có định hướng" chắc được rút ra từ "nguyên lý" đó.
Chúa Giêsu xưa đã khuyến cáo chống lại bọn thầy luật và bọn Pharisee: "Các con phải nghe lời chúng nói, nhưng đừng bắt chước việc chúng làm. Bởi chúng không bao giờ thực hành những gì chúng thuyết giáo". Thật ứng với thể chế nhà nước XHCN việt Nam hiện nay.

Theo cách ngôn Ả-rập, người có bốn loại:

1/ Kẻ không biết mà không biết mìmh không biết, - Hãy tranh xa chúng.
2/ Kẻ không biết và không biết mình không biết, anh ta là người hiền lành, chất phát, - Hãy dạy anh ta.
3/ Kẻ biết mà không biết mình biết, kẻ ấy đang ngủ mê, - Hãy đánh thức anh ta.
4/ Kẻ biết và tự biết mình là biết, anh ta là người khôn ngoan, - Hãy hoc theo anh ta.

Những kẻ quạy phá nhà thờ thái Hà và Dền thánh Giêrađô thuộc hạng người nào? Chúng thuộc loại người: Những kẻ vô giáo dục biết mình đang làm những việc mất dạy, chúng là kẻ gian ác. - Trời bất dung gian.