Đức Quốc 04-12-2008 -. Cả thế giới đang rọi đèn pha vào Việt Nam khi Nhật tuyên bố cắt đứt viện trợ phát triển kinh tế vì chính quyền cộng sản Việt Nam tham nhũng vào các quỹ giúp phát triển này.

Trước đây vài tuần chúng ta con nghe Lê Dũng, phát ngôn viên ngoại giao quá can đảm tuyên bố đại khái: „Việt Nam chúng tôi làm gì có chuyện ấy, nếu có thì chỉ nơi các ông Nhật thôi.“ Điều này đúng thật, Nhật khởi tố ngay các nhân viên của họ. Thế là ông Lê Dũng nhà ta ung dung khoanh tay dựa ghế thỏa thuê tấm lòng, có thể lúc đấy gây ảo tưởng hắn nghĩ thêm: „Tụi Nhật ngu thiệt… nghe ta nói sao thì tin như vậy!“ Để gây thêm ấn tượng trong sạch của csVN tên phát ngôn viên này đi thêm nước cờ thí một ăn hai thua: „Nếu có gì chứng minh cứ đưa ra cho tụi tôi tỏ tường nhe, đừng có xằng bậy với Việt Nam vì chúng tôi lúc nào cũng trong sạch, liêm chính và chí công vô tư!“

Lê Dũng vẫn tài tình diễn hề trong gánh xiếc như thế trên sân khấu của thế giới dân chủ tự do tư bản: nào là tên Ben Stocking có bị „đục“ gì đâu mà phải la làng. Mấy đứa cầu nguyện cho công lý và đòi đất tự gây rối loạn trước phường Đống Đa Hà Nội rồi đổ tội cho công an tụi tui đàn áp đánh đập. Mụ Vũ Mộc Anh, bí thư thứ nhất của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở thủ đô Pretoria chỉ cầm nhầm vài sừng tê giác mà cứ ầm ĩ lên bôi xấu nước Việt Nam hào hùng chúng tôi, vân vân và vân vân…

Hôm nay chú Nhật bỗng dưng nổi chứng „cúp“ viện trợ đột xuất làm cho tay hề Lê Dũng không chuẩn bị kịp diễn trò tiếp tục, nên „câm“ như hến. Ngay cả nhóm bồi bút né theo „lề bên phải“ cũng không kịp trở gót tung tin cho dân chúng Việt Nam biết tỏ tường.

Theo hãng thông tấn xã AP (là ông chủ của phóng viên Ben Stocking) vào thứ năm 14-12-2008 đưa tin với tựa đề mỹ miều: „Japan suspends soft loans for Vietnam“ (Nước Nhật tạm ngừng cấp viện cho Việt Nam).

Đọc được vài hàng báo này có lẽ Lê Dũng chết đứng tim luôn.

- Japan has frozen low-interest loans to Vietnam until it takes "meaningful" steps to eliminate corruption in public works programs, Tokyo's ambassador said Thursday. (Nước Nhật đã đóng băng viện trợ ít tiền lời tại Việt Nam cho đến khi nước này có những biện pháp hữu hiệu xoá sạch nạn tham nhũng vào các công trình xây dựng công cộng. Đại sứ của Tokyo thông báo vào thứ năm).

- Ông Dũng hãy nghe thêm cho vẻ vang: The announcement was an embarrassing blow to Vietnam, which receives more development aid from Japan than any other single country (Sự thông báo này chẳng khác gì một cú tát nhục nhã cho nước Việt Nam, một quốc gia đang nhận viện trợ phát triển nhiều nhất từ nước Nhật khi so sánh với từng quốc gia khác).

- Đại sứ Sakaba dùng truyền thông thế giới dạy cho Việt Nam một bài học về dân chủ và chống tham nhũng: "Until effective and meaningful measures against corruption can be worked out through this joint committee, it would be difficult to regain the support from the Japanese public for further assistance to Vietnam and we are unable to pledge new yen loans," Sakaba said. (Cho đến khi có biện pháp hữu hiệu và đạt hiệu quả chống tham nhũng thì những quyết định mới sẽ phải thông qua một ủy ban giữa đôi bên, thì thật khó khăn tạo lại được sự ủng hộ nơi người dân Nhật cho những viện trợ khác tại Việt Nam. Trong trường hợp này chúng tôi không thể hứa cho mượn những đồng Yen mới).

Đấy, sức mạnh dân chủ tự do tại các quốc gia tiên tiến luôn nằm trong tay người dân, như quần chúng Nhật đang tạo áp lực cho chính quyền Nhật phải có hành động dứt khoát với tham nhũng Việt Nam. Trong khi đó Việt Nam vẫn ù lì che che dấu dấu.

Tiếp theo ảnh hưởng dây chuyền Domino chắc chắn khối Liên Hiệp Âu Châu, Khối Asean, Hoa Kỳ chắc chắn không khoanh tay đứng nhìn những gì đang bị đục khoét hoặc được bỏ túi riêng của các tham quan từ trên xuống dưới vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển tại Việt Nam.

Một cái miệng và chiếc lưỡi gỗ của Lê Dũng không ngăn cản được bản tin nóng “bất ngờ” này đang chạy vòng quanh trái đất với mọi thứ tiếng.

Qua cú “hích” kinh khủng hôm nay có thể làm chủ tịch Nguyễn Minh Triết lẫn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và băng đảng csVN ngả nghiêng.

Ai cầm hộ chiếu Việt Nam trên tay lúc này có thể sẽ đón nhận được các ánh mắt dè bỉu khinh chê khi ra nước ngoài!

Ai đang là tội đồ quốc gia, khi tạo ra nỗi nhục nhã này cho dân tộc Việt Nam chúng ta?

Độc giả có thể tham khảo thêm:

- Thông Tấn Xã AP với tựa đề qua báo International Herald Tribune: Japan suspends soft loans for Vietnam

http://iht.com/articles/ap/2008/12/04/business/AS-Vietnam-Japan-Corruption.php

- Thông Tấn Xã AFP với tựa đề qua báo Straits Times, Singapore: Vietnam aid loans suspended:

http://www.straitstimes.com/Breaking%2BNews/Money/Story/STIStory_310286.html

- Xem báo The Peninsula với tựa đề: Tokyo stops aid to Hanoi

http://www.thepeninsulaqatar.com/Display_news.asp?section=World_News&subsection=Rest+of+the+World&month=December2008&file=World_News200812051564.xml