Đức Giáo Hoàng Pio IX công bố Tín Điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào năm 1854, hơn 100 năm trước đó, thánh Anphongsô, đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) đã “sẵn sàng đổ tới giọt máu cuối cùng để bênh vực đặc ân trọng đại này của Mẹ”. Thánh Anphongsô đã trở thành một trong những trạng sư nhiệt thành nhất trong Giáo hội đấu tranh bảo vệ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội cho Đức Mẹ.

Một sự trùng hợp đầy ý nghĩa: ngày 8/12 tới đây, các tu sĩ DCCT mừng bổn mạng của Dòng với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội; ngày này TAND Quận Đống Đa cũng đưa ra xét xử 8 giáo dân Thái Hà do các tu sĩ DCCT coi sóc. Do đó, liệu Đức Mẹ có đứng ra làm trạng sư trước toà đời cho con cái của thánh Anphongsô trong ngày các tu sĩ DCCT, con cái của Thánh Nhân mừng đặc ân này của Mẹ?

Thắc mắc trên liệu có phải của kẻ “lạc đạo”, “yếu lòng tin”? Người Công giáo nào cũng biết, Đức Mẹ là người mẹ chung của cả nhân loại. Mẹ đã cộng tác với con mình là Đức Giêsu để cứu nhân loại. Mẹ không phân biệt con của thánh này, thánh nọ. Mẹ yêu mọi người như nhau và Mẹ chẳng bỏ rơi ai bao giờ. Do đó, không có chuyện “trả ơn” ở đây. Đã là con của Mẹ thì phải làm cho danh Mẹ được vinh hiển.

Biết rằng Đức Mẹ yêu nhân loại hơn nhân loại tưởng và Mẹ chẳng thiên vị ai, ngay cả người có đạo cũng như kẻ vô đạo. Tuy nhiên, trong vụ việc tại Giáo xứ Thái Hà hình như Đức Mẹ đã quá “ưu tiên” với giáo dân, tu sĩ DCCT. Giáo dân khắp nơi và tu sĩ DCCT cảm nhận được điều đó. Mẹ đã nâng đỡ, an ủi và đồng hành với con cái Mẹ nơi đây từ khởi đầu cho đến giờ này một cách thật hiển nhiên. Mọi biến cố xảy ra Mẹ đều có mặt: người ta bắt 8 giáo dân vì tội “gây rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản công dân” trong ngày của Mẹ, ngày 15/8 (lễ Đức Mẹ Lên Trời), và đem ra xử cũng vào ngày của Mẹ, ngày 8/12 (lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm).

Hình như chẳng phải Cụ Tổng Kiệt, cũng chẳng phải tu sĩ DCCT hay một nhóm giáo dân nào đó đứng đằng sau vụ Thái Hà nhưng chính là Đức Mẹ. Mẹ Về Trời giao cho con cái Mẹ nhiệm vụ đấu tranh cho công lý; lúc con cái Mẹ bị người đời vu khống, bắt đem ra xử, Mẹ tỏ cho biết Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội- Đấng Không Có Tội.

Chẳng ai còn nghi ngờ việc Mẹ bênh vực 8 giáo dân trước toà đời trong ngày lễ của Mẹ tới đây. Tuy nhiên, người ta tự hỏi, Mẹ sẽ bênh vực như thế nào? Mẹ bắt thẩm phán phải tuyên bố con cái của Mẹ vô tội hay Mẹ cứ để cho họ xử theo lòng dạ đen tối của thế gian?

Trong kinh Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày thứ tám, do các tu sĩ DCCT biên soạn có viết: “Mẹ chẳng tìm công mà thưởng, Mẹ chỉ tìm sự gian nan mà cứu giúp”. Chương trình của Thiên Chúa thì kỳ diệu khôn thấu; việc Đức Mẹ làm cũng chẳng ai ngờ. Tuy nhiên, chắc chắn một điều là, Mẹ muốn con cái của Mẹ phải theo con đường gập ghềnh, gian nan mà NGƯỜI CON CHÍ ÁI của Mẹ đã đi: ĐƯỜNG THẬP GIÁ. Ngày 8/12 tới đây, Mẹ muốn 8 người con của Mẹ đi con đường thập giá và con đường đó gian nan tới đâu chỉ có Mẹ biết.

Mẹ tuyên bố con cái của Mẹ vô tôi trong vụ này, nhưng toà đời có thể dùng tự do để phán quyết ngược lại điều Mẹ muốn. Dầu vậy, mọi kết quả toà đời phán quyết: vô tội (hơi khó!), án treo, hay phải chịu cảnh tù giam 1-2 năm Mẹ đều làm cho nó nên hữu ích đối với con cái của Mẹ. Mẹ biến sự dữ nên sự lành. Như vậy, quan trọng vẫn là cầu xin cho con cái của Mẹ sẽ bị toà đời xét xử được can đảm và trông cậy nơi Mẹ.

Trước mắt là phiên toà bất công với đầy “rủi ro” cho 8 giáo dân xứ Thái Hà do các tu sĩ DCCT coi sóc. Nhưng qua đó, người ta lại thấy sự hiện diện của Thiên Chúa qua bàn tay đầy âu yếm của Mẹ Maria. Mẹ đã “xúi bẩy” con cái Mẹ hành động thì chắc chắn Mẹ cũng “gánh trách nhiệm” và làm trạng sư để bào chữa cho họ.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng con ca khen và chúc tụng Mẹ!