SANTA ANA, California (NV) - Sáng hôm qua 6 Tháng Mười Hai tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, hơn 400 giáo dân cùng đồng hương ở Orange County đã tập trung để làm lễ cầu nguyện cho tám giáo dân Thái Hà sẽ bị CSVN xử vào Thứ Hai này vì cầu nguyện cho hòa bình và công lý.

Tám giáo dân bị đưa ra xử là bà Ngô Thị Dung, bà Nguyễn Thị Việt, bà Lê Thị Hợi, bà Nguyễn Thị Nhi, ông Phạm Trí Năng, ông Lê Quang Kiện, anh Nguyễn Ðắc Hùng và anh Thái Thanh Hải. Cả tám vị giáo dân này đã bị nhà cầm quyền Cộng Sản bắt với lý do là “phá hoại tài sản nhà nước” sau khi đã đàn áp thẳng tay những buổi cầu nguyện của giáo dân Thái Hà nhằm bảo vệ đất đai của giáo hội và cầu nguyện cho hòa bình và công lý.

Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, trong dịp này đứng chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện, đã giảng lại lời Chúa “Chúa ở với chúng ta trong bất kỳ hoàn cảnh nào”. Linh mục này nhắc đến dân tộc Do Thái mất bao nhiêu thế kỷ lưu vong, chịu đựng biết bao gian khổ vẫn luôn luôn được Chúa cứu rỗi. Dân tộc Việt Nam qua hai cuộc di cư, một vào năm 1954 và một vào năm 1975, cũng phải trải qua nhiều gian lao như dân tộc Do Thái. Như trong lịch sử của người giáo dân Việt Nam, vào lúc giáo dân phải chịu nạn bài giáo của nhà vua, Ðức Mẹ La Vang đã hiện ra an ủi để người Công Giáo thoát ra được những gian lao mà giữ đạo. Linh mục giám đốc nói: “Hôm nay chúng ta đến đây cầu nguyện để hiệp thông cùng anh chị em Thái Hà và tám anh chị em hai ngày nữa sẽ bị chính quyền CSVN đưa ra tòa xử tội, mong anh chị nạn nhân đó cũng sẽ nghe được bài giảng của Chúa 'Chúa ở cùng anh chị em' để giữ vững được niềm tin”.

Linh mục giám đốc cũng nhắc rằng người Công Giáo sống trong đức tin đối với nhau như trong một gia đình nên sự hiệp thông của chúng ta hôm nay nó không trừu tượng mà rất cụ thể. Chúng ta hiệp thông để hiểu như cha giáo xứ Thái Hà khẳng định rằng “Tám giáo dân này không làm gì nên tội. Họ chỉ đòi hỏi công lý và nhân quyền. Nhà nước Cộng Sản bắt họ là để khủng bố dằn mặt giáo dân Thái Hà đã dám bầy tỏ nguyện vọng của mình”. Tiếp đó Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ cũng đưa ra nhận xét rằng: “Cộng Sản họ không khác gì ma quỉ luôn luôn gian dối nên chúng ta không thể tin được bất cứ điều gì mà họ nói”.

Sau chót linh mục giám đốc đã cùng giáo dân và đồng hương cùng cầu nguyện trước Ðức Mẹ, trước Thiên Chúa để cầu xin Chúa bảo tồn tính mạng cho tám vị giáo dân này đồng thời cũng cầu xin cho họ được bình an trong tâm hồn trước những gì mà cường quyền đã gieo rắc trong đời sống của họ, trong giáo dân Thái Hà cũng như trong dân tộc Việt Nam. (N.H.)

(Nguồn: Bài và hình Nguyên Huy/Người Việt, ngày Saturday, December 06, 2008)