“QUÁ NHỤC NHÔ – LỜI NÓI Đà VÀ ĐANG ĐƯỢC CHỨNG MINH

Nhục nhã từ phương diện Quốc gia và Quốc tế

Tôi đọc trên trang BBC một bản tin về việc nhân viên sứ quán Việt Nam tại Nam Phi buôn lậu sừng tê giác. Giữa bản tin, chợt giật mình vì câu nói của ông Đại sứ Việt Nam Trần Duy Thi: “Người ta quay hình cả lá cờ Việt Nam như thế. Quá nhục nhã.”

Giáo dân cầu nguyện tối 6.12.2008 tại Thái Hà
Không chỉ là nhục nhã, mà là “Quá nhục nhã”. Không chỉ là quá nhục nhã khi bình thường, mà là khi: “Người ta quay hình cả lá cờ Việt Nam...”

Tôi cũng đọc được một thông tin trên báo chí về việc chính phủ Cộng hoà Séc đã tạm thời ngừng cấp visa cho công dân Việt Nam, để "bảo vệ nước Cộng hòa Czech trước những hoạt động tội ác" “số vụ tội ác do người di dân từ Việt Nam tăng lên nhanh" và các vụ việc cũng "nghiêm trọng hơn". Lời Bộ trưởng Nội vụ Séc trên BBC. Ngày 22/11/2008 cảnh sát Séc đã dùng trực thăng, thiết giáp chặn đường vào trung tâm thương mại Sapa. 500 cảnh sát, 100 hải quan đã càn TTTM Sapa của người Việt tại Séc với những hành động không bình thường như dùng chó nghiệp vụ, cảnh sát, dùi cui… cũng giống như vụ làm vườn hoa Toà Khâm sứ. Chắc chỉ thiếu hàng rào kẽm gai và giáo dân cầu nguyện.

Ngày 26/11/2008 cảnh sát Đức cho hay họ vừa phá vỡ một băng đảng buôn người tại Berlin và bắt 23 người Việt Nam. Cảnh sát đã vây và bắt những người Việt này trong cả thảy 28 căn hộ ở Berlin.

Trên báo chí nước ngoài cho biết Việt Nam đã phải hứa với Nhật về vụ PCI, một vụ án ở Nhật kẻ đưa hối lộ đã nhận tội, nhưng ở VN cả thời gian dài chưa thấy động tĩnh. Mới đây nhất, chính phủ Nhật đã tạm ngừng cấp viện trợ ODA cho Việt Nam vì vấn nạn tham nhũng, hối lộ với những ngôn từ dù rất ngoại giao nhưng cũng rất chói tai và đáng lấy làm xấu hổ, nhục nhã.

Cũng thông tin trên báo chí Việt Nam, tôi đọc thấy tin ông Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục “lo lắng về sự dối trá trong ngành và trong xã hội” .

Tôi giật mình khi đọc đến chữ “nhục nhã” trong lời nói ông Thi, người đại diện cho đất nước Việt Nam tại Nam Phi đã thốt lên trước một hãng truyền thông lớn trên thế giới về một vấn đề nhạy cảm: Nhục nhã – Quá nhục nhã.

Nhục nhã - đó là từ mà chỉ mới hơn 2 tháng trước đây thôi đã được cả hệ thống truyền thông và quan chức Việt Nam khai thác triệt để nhằm kích động cơn cuồng loạn “tự hào dân tộc” của những kẻ thừa sự hung hăng, cuồng nộ nhưng thiếu hiểu biết sự thật, kích động lòng “yêu đất nước quê hương” của những con nghiện đang lên cơn đói thuốc.

Từ đó, tiếc thay, lại được cắt ra từ câu nói chứa đựng lòng yêu đất nước ngay thật của Đức TGM Ngô Quang Kiệt. “Chúng tôi thấy nhục nhã khi cầm hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét” .

Ở đây, ông Đại sứ thẳng thừng rằng: “Người ta quay hình cả lá cờ Việt Nam như thế. Quá nhục nhã.”

Nếu cầm cái hộ chiếu VN đi đâu cũng bị soi xét, thấy nhục nhã mà nói lên, bị chà đạp, bị đánh những trận đòn hội chợ một cách mất nhân tính như vậy, thì khi thấy người ta quay cả lá cờ VN mà thấy quá nhục nhã, sẽ đáng được hưởng những gì từ đám người đã thể hiện “lòng yêu nước và tự hào dân tộc” kia? Đáng được hệ thống truyền thông và quan chức khép vào tội gì? Chắc chắn phải hơn tội phản bội dân tộc. Chắc hẳn phải bị bắn?

Bởi hộ chiếu, chỉ là tấm giấy chứng nhận khi đi ra nước ngoài do chính phủ cấp. Nhưng lá cờ VN, lại là biểu tượng của đất nước, của dân tộc VN.

Nỗi nhục nhã của những người VN khi đi ra nước ngoài được thế giới chứng minh bằng những hành động cụ thể và thái độ rõ ràng. Ở đó, người VN đã bị coi rẻ, đã bị nhục mạ, đã bị tẩy chay.

Trên các hãng thông tấn báo chí cũng đầy rẫy những tin tức liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như: Người Việt Nam kêu cứu từ thủ đô Libăng , người lao động Việt Nam khốn khổ tại Malaysia , người Việt Nam kêu cứu từ Đài Loan … trẻ em Việt Nam đang bán dâm ở các động chứa bên Campuchia…

Nhục nhã từ những việc làm cụ thể

Thời gian qua, nhiều sự việc liên tiếp xảy ra một cách ngẫu nhiên nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn.

Vụ Toà Khâm sứ và Giáo xứ Thái Hà, cả hệ thống truyền thông vào cuộc, muốn đưa cả dân tộc tin vào những điều dối trá. Nhưng những sự việc xảy ra sau đó ngay trên thế giới, liên quan đến VN đã chứng minh lời nói của TGM Ngô Quang Kiệt, dù chỉ là trong câu nói đã bị cắt xén cũng hoàn toàn đúng đắn.

Chính vì những hành động và cách sống của người VN hiện nay, chính những quan chức của nhà nước và của đảng đã làm nên điều này.

Nếu không phải là quan chức nhà nước, ai có thể đi buôn bán sừng tê giác từ một quốc gia châu Phi xa xôi?

Nếu không là quan chức nhà nước, ai có thể nhận hối lộ cả triệu đô la từ nhà đầu tư nước ngoài và những khoản tiền đó được chính phủ vay và nhân dân VN sẽ là người trả nợ?

Nếu không là người VN ở nước ngoài, ai là người đã làm cho cả cộng đồng Séc phải lên án và có thái độ, hành động càn quét với cả một trung tâm thương mại người Việt?

Và rất nhiều những tình cảnh, hình ảnh của người Việt Nam ở nhiều nơi khác đã được nêu lên trên các hãng thông tấn nước ngoài. Nếu ai có dịp theo dõi, thì hiểu rõ hơn từ sự nhục nhã ở đâu. Tự hào dân tộc làm sao được, khi những điều đó không xảy ra với người Nhật, người Mỹ hay người Anh, chỉ với những người VN của chúng ta mà thôi?

Chỉ có sự khác biệt ở đó là những vụ vi phạm pháp luật như buôn lậu, nhận hối lộ… thì đều là quan chức nhà nước, là đảng viên cộng sản. Còn những thông tin về người Việt bị đánh đập dã man phải kêu cứu, bị bóc lột thậm tệ, bị đối xử bất công, khốn khổ ở nước ngoài thì đó là đám dân đen.

Cuối cùng, thì ông đại sứ cũng phải thốt lên “Quá nhục nhã” khi thấy người nước ngoài quay cả lá cờ Việt Nam trong phi vụ buôn lậu sừng tê giác.

Lẽ ra, khi lá cờ VN tung bay phần phật như vậy ở nước ngoài, người VN phải tự hào mà đặt tay lên ngực để hát quốc ca. Nhưng ở đây, người ta đã có cảm giác ngược lại.

Những vấn đề trên, chỉ có thể nói lên một điều: Với một nhà nước luôn luôn tự ca ngợi rằng là “của dân, do dân, vì dân”, để những điều đó trở thành hiện thực trên đất nước mình mà không thấy nhục mới là lạ.

Phiên toà xử giáo dân Thái Hà: vinh quang hay nhục nhã?

Ô tô công an tại nơi xử
Phiên toà xử các giáo dân Thái Hà đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và chỉ còn vài giờ nữa là khai mạc. Chưa hiểu những chuyện gì sẽ xảy ra với những người dân lành vô tội này.

Dù họ có bị kết án, bị tù đày hay bị bắn thì họ vẫn sẵn sàng chấp nhận, bởi họ không thể làm được gì hơn khi nhà nước đã quyết “bắt tội” họ. Có thể sau khi kết án được họ, đẩy được họ vào tù thì nhà nước sẽ cho rằng đó là điều vinh quang. Sẽ tự hào vì là nhà nước “bách chiến bách thắng” với nhân dân. Nhiều đơn vị sẽ được khen thưởng, nhiều cá nhân được thăng chức.

Nhưng, với con mắt quan sát của một người dân bình thường, thì đây là một phiên toà nhục nhã.

Nhục nhã, bởi một nhà nước luôn tự ca tụng là hùng cường, là sáng suốt, là văn minh nhưng đã không thể giải quyết được một chuyện cỏn con trong nội bộ nhân dân mình. Chỉ với một nhóm nhỏ giáo dân mà phải huy động cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp xã hội từ ông giáo sư, tiến sĩ, từ những người đứng đầu chính phủ đến hệ thống báo chí, công an, và những nhóm xã hội đen… để giải quyết cũng không xong.

Nhục nhã, bởi một chính quyền với bao nhiêu nhiệm vụ trước đất nước, trước dân tộc không hoàn thành, để đất nước xuống cấp mọi mặt, từ đạo đức, y tế, kinh tế cho đến giáo dục… nhưng đã thoá mạ và “đánh hội đồng, hiếp tập thể” một cộng đồng tôn giáo lấy nhân bản làm đầu, lấy tâm hồn làm trọng.

Nhục nhã, vì một đất nước mà cả hệ thống truyền thông, báo chí đã không dám đối diện với sự thật để tự sửa mình, hèn hạ vào hùa với những trò chợ đen, lại quay về ra sức chửi bới những tâm hồn cao thượng và yêu nước. Có lẽ họ không hợp với loại văn hoá này? Đó là sự nhục nhã nếu còn có những con người biết tự trọng và nhân cách.

Nhục nhã, vì hèn hạ không dám mạnh mẽ trước ngoại bang đã và đang lăm le xâm chiếm bờ cõi, lại quay về chành choẹ, tranh chấp với người dân mình mảnh đất cỏn con.

Nhục nhã, bởi những người dân này đã hiểu được những chứng cứ nhà nước đưa ra không đủ chứng minh chính nghĩa thuộc về chính quyền, tức chính quyền không đủ sức thuyết phục một cách ngay chính nên đã dùng phương pháp hạ sách là bắt, giam, xử…

Nhục nhã, bởi những vụ án tầy đình, liên quan đến thể diện quốc gia, liên quan đến số lượng tài sản khổng lồ và số mệnh nhiều thành phần dân chúng, nhưng đã không hề (hoặc không thể) xử lý minh bạch, lại quay về xử mấy người dân phá mấy mét tường rào với vài hàng gạch cũ trị giá chưa đủ bữa nhậu mà về phương diện pháp lý thì bức tường đó là bất hợp pháp.

Nhục nhã bởi những chứng cứ pháp lý cho phiên toà này dù người mù chữ, không cần là luật sư hay trí thức, cũng hiểu được những người đó vô tội. Nhưng cả hệ thống vẫn cố tình bằng mọi cách xử bằng được, kết tội bằng được.

Ngay cả việc chuẩn bị để đưa những người dân lành này ra toà vào ngày mai, cả hệ thống công an, dân phường… được huy động. Toà án xử “Công khai” nhưng tận tầng 4 và ngay cả những người thân thích cũng không dám cho vào tham dự? Một phiên toà công khai, nhưng phải có giấy phép mới được qua cửa?

Tất cả lối ngõ đến khu vực phiên toà ngày mai đã sẵn sàng hàng loạt hàng rào sắt. Lực lượng công an hùng hậu đã vận chuyển thiết bị, xe cộ cũng như các phương tiện hiện đại đến. Thậm chí dùng cả thiết bị soi kim loại, vũ khí khi bước vào khu vực toà, chỉ vì việc xử 8 người dân chất phác? Các phường, tổ dân phố thông báo công khai cấm người dân đến khu vực xử của một phiên toà “Công khai”?

Máy rà vũ khí tại cửa vào "tòa án"
Chắc đã đến lúc các nhà biên soạn từ điển cần chỉnh sửa lại ý nghĩa của từ “Công khai” hiện đang dùng - Công khai, nghĩa là không được phép biết.

Tất cả những việc làm đó, không thể nói gì hơn là sự sợ hãi của kẻ cầm quyền trước những người dân. Họ sợ hãi, vì họ biết chính nghĩa không thuộc về họ.

Họ sợ hãi, vì họ biết những người dân đã không tin họ từ lâu. Họ sợ hãi vì họ không đủ dũng cảm tin những người dân, mà họ cho là mang nặng ơn nghĩa vào công lao của họ. Trong khi đó là những dân lành luôn nghĩ suy mộc mạc vì “dân trí thấp” như cách nói của nhà nước thường dùng.

Khi cả một hệ thống hùng hậu tìm mọi cách bôi nhọ, dùng chứng cứ không có giá trị pháp luật để đánh lừa dân chúng, dùng những thủ đoạn đê hèn, bạo lực với dân chúng không có kết quả lại phải bày trò mở toà để “trị tội” người ngay lành vì đã không tin những điều dối trá tự mình nói ra, thì đó là sự nhục nhã.

Nhục nhã vì sợ hãi và bất lực.

Những phiên toà, cách hành xử này còn tiếp diễn, thì người Việt Nam còn thấy và chịu sự nhục nhã là chuyện đương nhiên không cần bàn cãi.

Hà Nội, trước giờ khai mạc phiên toà xử giáo dân Thái Hà 8/12/2008