Hoạt động dân chủ nhìn từ bài học của Thái Hà

Người Công giáo Việt Nam và giáo dân Thái Hà đã và đang thắp lên niềm tin và hy vọng không những cho giáo hội mà còn cho cả dân tộc Việt Nam. Qua sự kiện trên, chúng ta thấy rằng một khi vượt qua sự ám ảnh bởi sợ hãi, chúng ta có thể bước đi hiên ngang và đối đầu sòng phẳng trực tiếp với các thế lực bạo quyền.

Khát khao và đòi hỏi quyền dân chủ - công lý cho Việt Nam là một động thái hoàn toàn chính đáng. Dân tộc này cần bước ra khỏi màn đêm của sự giả dối - thiếu dân chủ - đàn áp nhân quyền một cách tàn bạo.

Cho dù công khai hay ngấm ngầm, các hoạt động đòi dân chủ cho Việt Nam vẫn âm thầm diễn ra trong suốt thời gian những người cộng sản nắm quyền. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các hoạt động này khá rời rạc và không thể đạt những tác kết quả như mong muốn.

Việc thiếu tính quần chúng là một trong những biểu hiện đặc trưng của các phong trào này. Thiếu sức mạnh này, các phong trào đấu tranh dân chủ sẽ dễ dàng bị bẻ gãy bằng sức mạnh của nhà cầm quyền.

Người cộng sản đã làm một cuộc lật đổ thành công chính nhờ vào việc họ biết lôi kéo sự tham gia của quần chúng nhân dân bằng mọi thủ đoạn. Cũng chính vì hiểu rõ sức mạnh này, họ luôn lo sợ sự trổi dậy của một lực lượng như vậy trong cuộc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam hiện nay.

Sự kiện Thái Hà vừa diễn ra càng cho thấy tầm quan trọng của việc tập hợp sức mạnh quần chúng cho công cuộc đấu tranh với bạo quyền. Những người Công giáo Việt Nam đã tập hợp được sức mạnh của tập thể dưới ngọn cờ chính nghĩa tuyệt đối và tinh thần tử đạo. Sức mạnh đó khiến cho không một sức mạnh hay vũ khí nào có thể dập tắc được.

Từ bài học Thái Hà, những nhà hoạt động dân chủ cho Việt Nam có thể rút ra nhiều bài học bổ ích. Một ngọn cờ chính nghĩa - những nhà lãnh đạo và một tập thể dám dấn thân với một tinh thần quả cảm cho sự nghiệp là tiền đề cho bất kỳ một cuộc cách mạng nào.

Xin ngã mũ trước những người Công Giáo Việt Nam quả cảm, những người đã nhóm lên ngọn lửa hy vọng cho dân tộc Việt Nam.