Chia sẻ của một sinh viên về Nhân Quyền và Tự Do

(Bài nói chuyện em Nguyễn Kim Vi, 18 tuổi trong đêm Thắp nến cầu nguyện cho Nhân Quyền và Thái Hà ngày 6.12.2008 tại Toronto, Canada)

Kính thưa Ông Bà, các Bác, các Chú và các bạn,

Cháu là Nguyễn Kim Vi, sinh năm 1990, học năm thứ nhất tại trường đại học York University.

Từ ngày lập quốc cho đến nay, Canada là một quốc gia tin tưởng mãnh liệt vào sự công bằng và tự do của nhân loại. May mắn thay, Kim Vi đã được sanh ra và lớn lên trên đất nước nầy. Tại Canada, mình có thể nói hay thảo luận bất cứ đề tài hay vấn đề gì một cách tự do. Hãy lấy lớp học là một thí dụ, học sinh được khuyến khích đưa ra những ý kiến và cảm tưởng của mình về bất cứ đề tài gì và thầy cô hoàn toàn tôn trọng ý kiến của học sinh. Đôi khi, chúng con đã hoàn toàn quên đi là chúng con đang sống trên một đất nước có quá đầy đủ tự do và quyền làm người. Nhất là tuổi trẻ của Kim Vi đây, ham thích tranh cải và thảo luận và Kim Vi đã tự do thực hành những quyền tự do nầy mà không bị bất cứ một sự cấm đoán nào. Tuy nhiên, không phải bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng tôn trọng Tự Do và Công Bằng như tại Canada và Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, mà họ phải tranh đấu để có được những quyền căn bản nầy.

Nhưng quý vị à, Công Bằng và Tự Do là gì? Công bằng và Tự Do không phải là một vật dụng mà mình có thể sờ mó được nhưng nó là quyền sống của mỗi con người ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Để định nghĩa Tự Do, Kim Vi nghĩ rằng chữ nghĩa không đủ để diễn tả nó nhưng phải trải qua kinh nghiệm sống. Vì thế, có rất nhiều dân tộc đang tranh đấu để đòi hỏi cho có được quyền Tự Do mà điển hình nhất là đồng bào tại quê nhà chúng ta hiện nay đang phải sống trong cảnh lầm than và đọa đầy cũng vì tranh đấu cho hai chữ Tự Do và Công Bằng.

Kim Vi đã đi đến trường để học Việt ngữ vào mỗi sáng thứ Bảy từ lúc lên 6 cho đến 14 tuổi. Kim Vi đã học rất nhiều về Việt Nam như ngôn ngữ, ca dao tục ngữ, truyền thống và văn hóa, địa lý và lịch sử. Kim Vi rất tự hào và hãnh diện mình là người Việt Nam và nói được tiếng Việt. Lịch sử Việt Nam đã có biết bao nhiêu anh hùng và những truyền thuyết hào hùng như hai Bà Trưng, Đức Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền và v.v…Cho dù họ sống ở những thời đại khác nhau nhưng họ đều mang một hoài bảo giống nhau là tranh đấu để mang lại Tự Do và Hạnh Phúc cho Việt Nam. Họ đã hiến trọn cuộc đời của mình, cho dù phải hy sinh mạng sống, cho thế hệ mai sau.

Là người Việt Nam, chúng ta có cùng một nguồn gốc tổ tiên là con của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Cho nên sự hiện diện của quý vị ngày hôm nay đã làm cho Kim Vi rất vui và có cảm nghĩ rằng, cũng như các vị anh hùng trong quá khứ, quý vị cũng có cùng một ước mơ là tranh đấu để mang lại Tự Do và Công Bằng cho dân tộc Việt Nam, đặc biệt là những sự kiện đang xảy ra tại Thái Hà, nơi mà các giáo dân và cha xứ đang đối diện với những xách nhiễu, đàn áp và tra tấn một cách tàn nhẫn của chánh quyền Cộng Sản Việt Nam.

Như Kim Vi đang đứng tại đây, Kim Vi không những muốn chia sẻ những cảm tưởng của mình trong buổi lễ đêm nay mà còn muốn tâm sự đôi lời cùng các bạn trẻ trong nước và luôn tiện cũng đại diện cho các bạn trẻ sinh đẻ tại hải ngoại:

“Các bạn trẻ ơi, đừng có thất vọng! Xin các bạn ghi nhớ rằng: khi các bạn té ngã, sau lưng các bạn còn có những người như Kim Vi đây sẽ giúp các bạn đứng lên và cùng nhau nắm tay tiếp tục bước tới. Kim Vi biết rằng các bạn không nói lên được những lời mà các bạn muốn, Kim Vi và đồng bào tại hải ngoại sẽ nói lên những lời của các bạn để cùng đánh thức lương tâm của nhân loại!”

Kim Vi cũng xin kính tặng quý vị một đoạn của bài hát “Một ngày Việt Nam”, do nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng sáng tác, để kết thúc:

Dù nhục dù vinh, xin hãy hát vang lời Việt Nam.

Tựa vào lòng nhau, ôi những trái tim cùng dòng máu.

Gọi người gọi ta, gọi số kiếp lưu đày gần xa.

Gọi bóng tối ngưng bài cuồng ca,

Cho tiếng hát mơ ngày Việt Nam.

Một ngày Việt Nam, ngày thoát bóng đêm dài lầm than.

Ngày thế giới reo mừng hòa vang,

Trong khúc hát một ngày…Việt Nam

Cám ơn quý vị, Kim Vi xin kính chào.