THÁI HÀ - Những diễn biến tại Thái Hà và Toà Khâm sứ vừa qua đã được sự hiệp thông của nhiều nơi trong và ngoài Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Sự hiệp thông và cầu nguyện đã thể hiện sự lớn mạnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam và xác tín những giá trị lớn lao của Giáo hội Hiệp nhất, thông công.

Hiệp nhất để tiến bước

Sự hiệp thông đó có tác dụng mạnh mẽ làm cho các thế lực thế gian phải kiêng dè trong những hành động bạo lực chống phá Giáo hội và đàn áp giáo dân, tu sĩ. Đã có một giai đoạn đen tối trong lịch sử Giáo hội. Khi đó, những tín hữu công giáo được xếp một thứ hạng đứng ngoài vòng bảo vệ của luật pháp, luôn là mục tiêu của sự kỳ thị, bôi nhọ và trấn áp, bất cứ ai cũng có thể đem đến cho người Công giáo những thứ không ai muốn là chuyện bình thường.

Nhưng, những người Công giáo với tinh thần đoàn kết chặt chẽ, được sự hướng dẫn của Thánh Linh với sự ôn hoà và tấm lòng khoan dung, tha thứ đã dần bước lên những nấc thang giá trị mới.

Sự hiệp nhất, yêu thương đó đã làm cho những trái tim chai đá nhất cũng phải xúc động. Xúc động vì những tín hữu xa xôi đã nghe tiếng kêu của cộng đồng dân Chúa Thái Hà, Hà Nội mà đến bên họ khi nguy nan, giúp đỡ họ khi khốn khó, cầu nguyện cho họ khi sự dữ vây quanh. Tự hào vì giáo hội Công giáo Việt Nam đã kiên vững hơn rất nhiều từ trong nhận thức và hành động. Người Công giáo đã hiểu được rằng, họ là những tạo vật được Chúa ban cho đầy đủ mọi quyền bình đẳng với bất cứ một dân tộc, một tầng lớp, một cá nhân nào.

Chính vì vậy họ đã bước lên.

Hải Phòng – Thái Hà: Hiệp thông trong tình yêu Mẹ

Những ngày này, nhiều đoàn khách hành hương lũ lượt kéo nhau về bên Mẹ Công lý Thái Hà càng chứng tỏ sự vượt lên tất cả những khó khăn về cuộc sống đời thường cho một giá trị tinh thần, đạo đức và nhân bản của những người Công giáo Việt Nam.

Trong các giáo phận mạnh mẽ, kiên trung, chỉ lấy một giáo phận để làm thí dụ: Giáo phận Hải Phòng.

Nơi cách xa Hà Nội không chỉ là 100km từ Toà Giám mục, mà là cả mấy trăm km kể từ Quảng Ninh miền địa đầu đất nước, tiếp giáp với đất nước Trung Hoa cộng sản đang hết sức sắt máu với những người Công giáo anh em trên đất nước họ, đến những xứ họ ở Hải Phòng, Hưng Yên, Giáo phận Hải Phòng luôn đồng hành cùng anh chị em trên bước đường đi tìm kiếm Sự thật, Công lý và Hoà bình.

Những ngày đã qua, luôn luôn bên cạnh Thái Hà, Toà Khâm sứ Hà Nội là các giáo xứ, giáo họ ở Hải Phòng. Luôn luôn bên cạnh các tín hữu Hà Nội là các giáo dân của giáo phận này, luôn đồng hành với Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt là Đức Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, một Giám mục trẻ tuổi nhưng sự dũng cảm và năng động bắt nhịp cuộc sống và hơi thở của Giáo hội hết sức nhạy bén.

Từ những ngày trên linh địa Đức Bà, từng đoàn người hành hương đến thăm viếng Mẹ với những buổi cầu nguyện mạnh mẽ và sâu xa đến những ngày Thái Hà bị vùi dập, những lá thư hiệp thông, những lời nói ân cần vẫn vang lên từ Giáo phận này nâng đỡ những tín hữu và Giáo xứ đang gặp cơn nguy biến.

Biết bao nhiêu sự kiện, bao con người và hành động của cả Giáo phận đã tỏ rõ tấm lòng với những tín hữu anh em của mình mà không ai có thể thống kê được những tình cảm anh em ruột thịt GP Hải Phòng đã dành cho GP Hà Nội.

Ở đó, từ Giám mục đến những giáo dân nơi xa xôi hoặc cất công hành hương về Thái Hà, hoặc dâng lời cầu nguyện âm thầm hay những buổi cầu nguyện công khai đã nói lên tấm lòng và tâm hồn của mình với những nghĩa cử hết sức đáng trân trọng và đầy nặng tình nghĩa.

Ở đó, những sự kiện, những khó khăn và những biến động của Hà Nội đều được sự dõi theo và luôn sẵn sàng hiệp thông của tất cả cộng đồng dân Chúa.

Ngay khi giáo dân Thái Hà đang trong sự rình rập của hàng loạt công an với vô vàn những mưu đồ nhằm bóp nát ý chí của giáo dân, thì Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã cùng hàng trăm giáo dân đến tận Thái Hà cũng hiệp thông với anh chị em ở đây.

Ngay khi phiên toà xét xử 8 giáo dân Thái Hà kết thúc trong sự lúng túng, hoảng hốt của nhà nước và được coi là chiến thắng của công lý, sự thật dù đang nhỏ nhoi, anh chị em đã được hưởng cảm giác hết sức hân hoan bởi lá thư chúc mừng của vị Giám mục trẻ tuổi và can đảm gửi đến.

Ngày mở đầu Năm Thánh Thái Hà, đích thân Giám mục Vũ Văn Thiên đã đến để cùng dâng lên Thiên Chúa những lời tâm tình, cầu nguyện cho Thái Hà luôn mạnh mẽ và kiên vững. Hơn thế, Ngài đã đem đến cho giáo dân và những người khác một tấm gương về sự trung tín, lòng mến và sự hi sinh cao cả với anh em mình.

Trong những ngày đầu năm Thánh Thái Hà, lũ lượt các giáo xứ, giáo họ từ khắp nơi đổ về, nhất là vào ngày thứ bảy, Chủ nhật, trong đó, rất nhiều đoàn đến từ địa phận Hải Phòng.

Họ đến với Mẹ Công lý Thái Hà để tỏ lòng sùng kính Mẹ đã ban nhiều Hồng ân cho Giáo phận, để tỏ lòng yêu mến và hiệp thông với anh chị em Thái Hà và nhất là đồng tâm cầu nguyện cho Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đang bị những ngón đòn thù nhơ bẩn của các thế lực thế gian, từ báo chí của nhà cầm quyền Hà Nội trong và sau vụ cướp đất làm vườn hoang.

Những đoàn hành hương đông đảo từ chính giáo phận này đến Thái Hà với đầy đủ các hội đoàn, hùng dũng, oai phong bước lên Đền Thánh đã làm nức lòng cảm phục từ những tín hữu thập phương đến đây. Những cuộc lễ tưng bừng bởi Giám mục, linh mục từ Hải Phòng đã khẳng định những giá trị của tinh thần hiệp thông mạnh mẽ.

Tại buổi lễ ngày 14/2/2009 tại Thái Hà, linh mục Phaolô Vũ Đình Viết - Chánh văn phòng TGM Hải Phòng - khẳng định: Bên cạnh các danh hiệu của Đức Mẹ ở Việt Nam như Mẹ La Vang, Mẹ Tà pao, Mẹ Trà Kiệu thì không thể không nhắc đến Mẹ Công lý Thái Hà.

Chúng tôi thật cảm phục khi có đoàn xe hành hương về Mẹ Công Lý Thái Hà đã phải gắn lên đầu xe chữ “song hỉ” chuyên dùng cho đám cưới. Thì ra đây là một cách để các giáo dân có thể vượt qua quãng đường xa xôi, tránh nguy cơ bị chặn đuổi về giữa chừng như nhiều đoàn đã bị buộc phải quay trở lại khi về viếng Mẹ Công Lý Thái Hà.

Lên Đền Thánh, những gương mặt lạ mà thân thương làm ấm lên những tấm lòng của cộng đồng dân Chúa Thái Hà, giúp họ đủ can đảm vượt qua sóng gió đang chờ đợi ở phía trước trên con đường đi tìm Công lý, Sự thật và Hoà bình.

Thực tế cho thấy, nơi nào có một giám mục và linh mục đoàn luôn đồng hành với niềm tin và nhu cầu của giáo dân, thì nơi đó có cuộc sống đức tin luôn mạnh mẽ, đạo đức và vững vàng để vượt qua sóng gió. Hải Phòng đã chứng minh điều này bằng thực tế. Giám mục đã dẫn đầu trong các hành động và giáo dân đã bước tiếp con đường đó. Đó là con đường làm mạnh mẽ một Giáo hội Công giáo đoàn kết chặt chẽ, dám đối mặt với những sự ác, sự xấu xa và những sự dối trá bất công để đem lại cho giáo hữu, nhân dân và đất nước những thành quả mới, thoát khỏi sự nhục nhã mà đất nước này, dân tộc này đang phải gánh chịu về sự tụt hậu trước cộng đồng quốc tế.

Một kinh nghiệm rút ra từ thực tế

Sức mạnh của Giáo hội là niềm tin vững chắc vào Thiên Chúa và Mẹ Maria. Lòng tin đó được chuyển hoá thành những hành động mạnh mẽ và anh hùng của từng tín hữu để làm chứng cho Thiên Chúa.

Niềm tin của người tín hữu, những hoạt động tôn giáo của giáo dân có được tôn trọng hay không, phần lớn nhờ sự hiệp thông và đoàn kết. Để tạo ra điều đó, sự lãnh đạo của hàng giáo phẩm là một yếu tố hết sức quan trọng.

Những nơi các lãnh đạo giáo hội kiên cường, vững vàng và đạo đức, không sợ hãi và không thoả hiệp với những thế lực đen tối, thì ở đó giáo dân được hưởng nhiều hơn những thành quả của sự tiến bộ của loài người: Quyền tự do tôn giáo, một quyền căn bản mà Thiên Chúa đã ban tặng cho tất cả mọi người, bình đẳng.

Những nơi hàng giáo phẩm và lãnh đạo giáo hội địa phương thể hiện sự khiếp nhược, thoả hiệp hoặc bởi những lý do cá nhân nào đó mà tự bản thân mình không vượt qua được cái tôi nhỏ mọn, thì nơi đó đời sống tín ngưỡng của cộng đồng giáo dân luôn đặt vào hàng thứ yếu. Những nơi đó, giáo dân sẽ lại được hưởng một chế độ toàn trị khốc liệt về quyền cơ bản của mình: Tự do tôn giáo. Ở đó, đời sống đạo đức và nhân phẩm con người bị coi nhẹ, bị chà đạp và nhục mạ. Ở đó, đời sống người tín hữu luôn được xếp vào một hạng người đặc biệt ngoài lề xã hội.

Dưới con mắt của người đời, sự thoả hiệp, sự sợ hãi khiếp nhược nhiều khi được đánh giá là sự “khôn ngoan” – sự khôn ngoan của thế gian. Nhưng dưới con mắt của cộng đồng tín hữu, đó là sự hèn nhát và nhiều khi là sự phản bội.

Để mỗi tín hữu, mỗi giáo họ, giáo xứ và giáo phận cũng như toàn thể Giáo hội Việt Nam và Giáo hội Hoàn vũ thực sự lớn mạnh và phát triển, điều thiết yếu là phải tăng cường sự hiệp nhất, thông công. Sự hiệp nhất thông công đó không chỉ có bằng những lời cầu nguyện âm thầm cách riêng, mà còn là những hành động cụ thể, những công việc biểu hiện thể nguyện vọng, thái độ của chính mỗi người và mỗi nơi trước bạo quyền và trước các thế lực thế gian.

Điều này lại càng là một nhu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay, khi cả xã hội và Giáo hội đang cần bước lên những bước mạnh mẽ trên con đường mưu tìm Sự thật, Công lý, Hoà bình nhằm cứu vãn một xã hội đã suy đồi nặng nề trên mọi mặt.

Tất cả mọi việc được sự quan phòng của Thiên Chúa, nhưng hành động ra sao là quyền tự do của mỗi người. Vì vậy, chúng ta không thể không hành động theo đường hướng đúng đắn mà Giáo hội đã đặt ra cho mỗi người khi chúng ta trở thành con cái Chúa và bước vào ngôi nhà chung Giáo hội: Hãy là nến sáng, là muối đất, là ngôn sứ của Thiên Chúa toàn năng.

Hà Nội, ngày 14/2/2009