Mỗi con người chân chính đều là một luật sư

Việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ra sức "đánh hội đồng" luật sư Luật, người đứng ra bào chữa cho các nạn nhân trong vụ Thái Hà thực ra không có gì lạ. Vì rõ ràng ông luật sư này dám "giúp cho kẻ địch" để chống lại các cơ quan chủ lực của đảng, dám sửa mồm sửa miệng của đảng, dám sử dụng đúng luật pháp do đảng đặt ra để sửa lưng đảng. Những "tội" đó đối với đảng đúng là to lắm!

Chúng ta đang sống trong một đất nước, nơi bóng đêm của sự bất công, áp bức, đọa đày giăng phủ. Hành động đáp trả của những giáo dân với sự hổ trợ pháp lý kiên cường của luật sư Luật là một nét chấm phá đầy ý nghĩa. Nhưng chúng ta cũng hiểu rằng, hành động đó sẽ đặt lên vai họ nhiều gánh nặng và bất trắc.

Có lẽ khi luật sư Luật chấp nhận đứng ra nhận trách nhiệm bào chữa cho những người bị hại, ông hoàn toàn ý thức rằng những ngày sau đó của ông sẽ không mấy dễ chịu. Sẽ càng khó chịu hơn khi những kẻ nắm quyền hành trong tay lại dùng trò gian lận và côn đồ. Nhà cầm quyền thừa biết rằng, họ không thể dùng luật pháp để chế ngự một chuyên gia về luật như ông. Nhưng về mặt gian lận và côn đồ thì rõ ràng luật sư Luật không phải là đối thủ của họ.

Tôi nghĩ rằng động thái dàn cảnh để tiến tới bắt giam luật sư Luật là chưa thể diễn ra trong ngày một ngày hai. Nhưng mục tiêu trước mắt của họ là gây vô vàng rắc rối đối với luật sư để khiến luật sư không còn thời gian tập trung cho việc khiếu kiện. Họ muốn phần lớn thời gian của ông là ngồi ở đồn công an để nghe họ nói chuyện nhảm.

Vẫn là cái thói ngang ngược và xem thường thiên hạ. Nhà cầm quyền đã nhầm lẫn tai hại rằng, họ cách ly luật sư Luật ra khỏi sự việc thì coi như họ sẽ dẹp tan khát vọng tìm kiếm công lý của Giáo hội nói chung và của những giáo dân bị oan nói riêng. Dứt khoát sẽ còn nhiều luật sư Luật khác sẵng sàng thay thế cho luật sư Luật, mỗi người dân chân chính cũng là một luật sư chân chính. Không luật sư nào có thể bảo vệ cho cái sai, ngược lại mỗi người đều là luật sư trên bước đường tìm kiếm và bảo vệ lẽ phải - công lý - sự thật.

Chúng ta hoàn toàn có niềm tin vào sự kiên cường và tinh thần dấn thân của Luật sư. Đây là lúc mà toàn thể Giáo hội, những người yêu chuộng công lý và sự thật phải cùng hợp lực để chống lại các thế lực đen tối của nhà cầm quyền, đồng thời bảo vệ cho vị luật sư dũng cảm tránh khỏi những âm mưu thấp hèn của giới cầm quyền.

Trong sự việc này, Giáo hội và các giáo dân đâu có gì cần để bào chữa. Chúng ta buộc họ, những kẻ gây ra sai lầm phải giải thích và bào chữa cho những hành vi sai trái của họ. Chính họ mới là những kẻ cần phải tìm kiếm luật sư bào chữa. Hiên nay, họ vẫn cố tránh né và xử sự lòng vòng, dường như họ chưa thể tìm kiếm ra luật sư bào chữa đó thôi!