Chiều ngày 5/3, bà Nguyễn Thị Việt và bà Ngô Thị Dung, hai trong số tám bị can của giáo xứ Thái Hà, đã đến Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) theo lời mời (qua điện thoại, vào ngày 3/3) của một nhân viên Đài Truyền hình. Hai bà đã được tiếp riêng vào hai giờ khác nhau: 14h (bà Việt) và 16h (bà Dung).

Tiếp hai bà là hai cán bộ của VTV, trong đó có một người là Trưởng Ban Thời sự – người tiếp chính. Trưởng Ban Thời sự đã trả lời, rằng thông tin “các bị cáo đã nhận rõ hành vi vi phạm của mình” mà VTV đã đưa là chính xác, dựa theo bản cáo trạng, và dựa theo lời khai nhận “đã đập tường” của hai bà (trong phiên tòa sơ thẩm của tòa án nhân dân quận Đống Đa ngày 8/12/2008).

Theo giải thích của ông Trưởng ban, thừa nhận hành vi đập tường có nghĩa là thừa nhận hành vi vi phạm (!). Giải thích như vậy, theo hai bà, là không thỏa đáng, vì trong phiên tòa, hai bà không hề thừa nhận hành vi đập tường là hành vi vi phạm. Ông Trưởng ban nói sẽ phản ánh với lãnh đạo về ý kiến này của hai bà, và sẽ xin ý kiến lãnh đạo để có công văn trả lời hai bà sớm nhất.

Ngoài ra, ông Trưởng ban còn giải thích rằng hành vi “phạm tội” trong phát biểu cải chính của hai bà, và hành vi “vi phạm” trong bản tin của VTV, là khác hẳn nhau; do đó, phát biểu cải chính trong đơn yêu cầu của hai bà là sai, nên VTV trả lại đơn. Bà Việt đã yêu cầu ông Trưởng ban ghi xác nhận là VTV không nhận đơn, song ông Trưởng ban đã không thực hiện theo yêu cầu này. Đơn của hai bà vẫn được giữ lại ở VTV.

Mời bạn đọc nghe đoạn âm thanh VTV trả lời bà Nguyễn Thị Việt.