Hiệp Thông Cầu Nguyện

tuần lễ từ 01-08/03/2009

Lời Chúa

- “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình. Hãy nâng đỡ người bị áp bức, bênh vực che chở cô nhi quả phụ”.

(Is 1. 16-17)

(Phụng vụ giờ kinh sáng thứ bảy tuần I Mùa chay).

- Chúa Giê-su nói: “Hãy cầu nguyện cho người bắt bớ anh em và vu khống anh em, để anh em thực sự là con cái Cha trên trời.”

(Mt 5, 44-45)

(Phụng vụ giờ kinh sáng thứ bảy tuần I Mùa chay).


Một Vài Ý Cầu Nguyện

1. Tháng 3, tháng Thánh Giu-se. Nguyện xin Thánh Giu-se che chở và bảo toàn Hội Thánh là Gia Đình của Chúa, về mọi mặt tinh thần và vật chất.

2. Khủng hoảng kinh tế Toàn Cầu và Việt Nam:

Người trong nước vẫn lo âu như thế từ nhiều tháng nay, nhưng bây giờ các chuyên gia kinh tế và các con số thống kê đã công khai nhìn nhận: Việt Nam cùng với các nước Đông Nam Á, đã bị cuốn vào vòng xoáy của khủng hoảng knh tế Toàn Cầu vì nền kinh tế của ta phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu. Khoảng 500.000 công nhân đã mất việc trong năm ngoái và năm nay chính phủ dự báo sẽ có thêm 400.000 người thất nghiệp.

Tại Rôma, khi nói đến cuộc khủng hoảng hiện nay, Đức Giáo Hoàng

Bênêdictô XVI lên tiếng cảnh báo thế giới rằng vì tội lỗi, lý trí con người “đã bị mê hoặc trong những tiền đề trá ngụy” nên người ta “tiến bước một cách rất thông minh trí tuệ, nhưng lại tiến bước vào những con đường sai lầm”. Từ đó người ta “không muốn nhìn thấy chính đạo, là con đường hi sinh, sửa đổi để sống vì người khác, chứ không vì quyền lợi ích kỷ của mình”.

Xin mọi người đồng tâm cầu nguyện: trước mắt chúng ta đang có một cuộc khủng hoảng, xin Chúa ban cho chúng ta đi vào đó mà đừng lạc xa “chính đạo” như Đức Bênêdictô XVI gợi ý; trái lại, xin cho chúng ta được nhìn thấy chân tâm của mình, trong liên đới với mọi người.

3. Mọi người vẫn bức xúc về vị luật sư của các giáo dân Thái Hà đi tìm Công lý và Sự thật đang bị sách nhiễu bằng nhiều cách, và các cộng sự viên của ông cũng vậy. Có triệu chứng rõ rệt là người ta đang muốn dùng những thủ đoạn mờ ám thay cho sự công minh của pháp luật.

Xin Cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho toàn dân ta vượt qua mọi trở ngại để xây dựng một xã hội tôn trọng Công lý và Sự thật. Đối với những anh chị em là nạn nhân bị ngược đãi trong hành trình gian khổ này, xin Chúa biến sự dữ thành sự lành, như Chúa đã từng làm trong năm qua.

4. Ngày 8 tháng 3, ngày Quốc Tế Phụ Nữ

Cầu cho chị em tìm được bình an hạnh phúc trong khi chu toàn thiên chức của mình.

5. Tạ Ơn Chúa Và Chúc Mừng:

Andrea Riccardi, người sáng lập Cộng Đoàn Sant’ Egidio ở Rôma được tặng giải thưởng quốc tế Charlemagne.

Cộng đoàn Sant’ Egidio là một nhóm sinh viên do Andrea Riccardi lãnh đạo, được thành lập sau Công Đồng Vatican II. Từ đầu là một nhóm chia sẻ Lời Chúa. Dần dần họ thấy cần phải dấn thân phục vụ người nghèo. Khi phục vụ người nghèo và các nước nghèo, họ lại ý thức về nhu cầu công lý, hòa bình, hòa giải, đối thoại, nhân quyền. Cộng đoàn Sant’ Egidio ngày càng mở rộng tầm hoạt động, thành một nơi gặp gỡ và đối thoại cho mọi người thiện chí thuộc nhiều khuynh hướng và lập trường.

Bắt đầu như một nhóm nhỏ sống Lời Chúa của các bạn trẻ, đến nay Sant’ Egidio đã góp phần tái lập hòa bình, tránh nội chiến và xung đột xã hội ở các nước như Mozambique và Guatemala và nhiều nơi khác ở Châu Phi, Châu Mỹ La Tinh,.v.v.

Giải Charlemagne quốc tế là một giải dân lập để tặng cho những ai đã có công đóng góp cho công cuộc thống nhất Châu Âu. Ban giám khảo giải thưởng đề cao Ricardi là “một gương mặt lớn của Châu Âu đã dành cả đời để phục vụ đồng loại....,đã nhiệt thành dấn thân để phục vụ sự đối thoại và hiểu biết lẫn nhau giữa những người thuộc mọi tôn giáo và quốc tịch và đã hướng dẫn Cộng đoàn Sant’ Egidio góp phần xuất sắc tạo lập một thế giới công bình và hòa bình hơn”. Do đó, cuộc đời của Andrea Ricardi là một “tín hiệu và gương sáng phi thường của các giá trị Châu Âu là hòa bình, liên đới, nhân phẩm, và tinh thần cam kết của nhân dân vì một thế giới tốt đẹp hơn”.

Về phần mình Ricardi tuyên bố: “Châu Âu của Sant’ Egidio, phải hướng về tinh thần liên đới, hướng đến thế giới bên ngoài mình, trong một nỗ lực kiến tạo hòa bình và vì người nghèo.... Tôi tin rằng Châu Âu được như thế thì sẽ có tương lai, sẽ có một sứ mạng; Sant’ Egidio sống sứ mạng đó và đã dệt được một mạng lưới toàn cầu”.

Andrea Ricardi sinh năm 1950, ông là giáo sư lịch sử đương đại ở Rôma. Ông cũng là một chuyên gia về lịch sử Giáo Hội cận đại và đương đại.

Mừng ông được giải thưởng cao quý, chúng ta cũng mong các nhóm Sống Lời Chúa ở Việt Nam, đặc biệt các bạn trẻ sinh viên, cũng sẽ làm một cái gì tương tự như tinh thần Sant’ Egidio.

6. Hiệp thông với các Cộng Đoàn Dòng Chúa Cứu Thế:

Ngày 15 tháng 3 tới các Cộng Đoàn Dòng Chúa Cứu Thế sẽ mừng lễ Thánh Clêmentê Maria Hofbauer (1751-1820). Lễ năm nay có phần trọng thể hơn vì là kỷ niệm 100 năm cha Clêmentê được Đức Giáo Hoàng Pio X tuyên phong hiển thánh (1909).

Thánh Clêmentê là người đã có công đưa Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi Napoli và Rôma, làm cho nhà Dòng phát triển ở nhiều nước Châu Âu, để từ đó sẽ lan ra khắp năm châu.

Thánh Clêmentê hoạt động ở Balan, ở Áo, các vùng nói tiếng Đức. Từ thời Đế chế của Hoàng đế Napoléon đến thời trùng hưng bảo thủ của các vương triều Châu âu, Ngài thường bị nghi kị, và có lần bị trục xuất. Mặc dầu vậy, Ngài là vị tông đồ kiệt xuất, một nhà canh tân mục vụ, vừa thu hút được đại chúng bình dân, vừa hấp dẫn các giới trí thức, sinh viên, giới trẻ. Ngài cũng có quan hệ sâu sắc với nhiều người ngoài Công giáo.

Khi ở Ba Lan, Ngài được coi là tông đồ vùng Vacxava. Khi ở Áo, nhân dân Kinh đô Wien coi Ngài là “Cha của người nghèo”.

Xin cầu nguyện cho anh em Dòng Chúa Cứu Thế và các cộng đoàn gắn bó với Dòng Chúa Cứu Thế biết noi gương Thánh Clêmentê.l

7. Ngày 10/03/2009 Giáo Phận Hải Phòng làm Lễ Giỗ Đức Cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương. Xin hiệp ý với cộng đoàn dân Chúa giáo phận Hải Phòng