CÔNG CỤ CỦA SATAN

Nghe lại bài tóm tắt của Lm. Nguyễn Văn Khải, dòng Chúa Cứu Thế, về phiên toà phúc thẩm xét xử 8 bị cáo giáo xứ Thái Hà, tôi thấy rằng các bị cáo trước sau vẫn một mực khẳng định mình không có tội. Mặc dù trước phiên xử các bị cáo đã nhận được sự ve vuốt có, đe doạ có từ phía chính quyền và công an Hà Nội: nào là nếu nhận tội và khai ai đã chủ mưu thì sẽ được khoan hồng, được tha bổng; nào là nếu không nhận tội thì sẽ bị trừng trị nghiêm minh,…v,v… Thế nhưng diễn biến tại phiên toà cho thấy lập trường kiên định của các bị cáo: mình vô tội. Vậy mà trước đó không lâu báo Hà Nội Mới đã trơ trẻn đưa tin là các bị cáo đã cúi đầu nhận tội. Một sự bịa đặt, dối trá lố bịch và trần trụi.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Tốt khoe, xấu che”. Đàng này xấu cũng không cần che nữa. Mà không cần che nữa cũng phải bởi họ đâu còn thấy hổ thẹn vì làm điều xấu nữa. Vả lại bây giờ họ có muốn che muốn đậy thì cũng chẳng còn gì để che, vì bảo bối của họ là “chiếc mặt nạ mị dân” đã bị lột từ lâu rồi.

Được biết các bị cáo đã kiện lại tờ báo Hà Nội Mới, bắt phải nhận lỗi và phải đính chính trên các báo. Bây giờ kẻ phải cúi đầu nhận tội không phải là 8 giáo dân Thái Hà mà là báo Hà Nội Mới vì đã đưa tin dối trá. Tuy nhiên, nhiều người vẫn biết kiện thì kiện để mọi người biết rõ hơn sự thể, chứ đời nào báo Hà Nội Mới nhận lỗi và sửa lỗi.

Ngẫm sự đời thấy thật trớ trêu: người ta “bắt” những kẻ vô tội phải cúi đầu nhận tội còn bây giờ chính mình có tội (tội đưa tin bịa đặt) và là tội rành rành ra đó, lại ngẩng đầu chối bay chối bải.

Trong Tin mừng Gioan, Chúa Giêsu đã quả quyết: “Satan là cha của sự gian dối” (x. Ga 8,44). Những gì không còn phục vụ cho công lý và sự thật, mà chỉ phục vụ cho sự dối trá và gian tà, thì rõ ràng đã trở thành công cụ, thành nô lệ của Satan. Và một khi đã trở thành nô lệ cho Satan rồi thì đâu còn biết xấu và biết khiêm nhường nhận lỗi nữa. Cũng như Satan có bao giờ chịu cúi mình nhận lỗi và sửa lỗi đâu.