Một trò hề tư pháp trong đó những người dân hiền lành bị cả một hế thống quyền lực khổng lồ của các phương tiện truyền thông nhà nước, công an, du đãng, và tòa án xúm lại đánh hội đồng; và luật sự biện hộ cho họ bị bách hại công khai. Hệ thống truyền thông nhà nước tường thuật sai trái là các bị cáo đã “cúi đầu nhận tội” trong khi đó thực ra họ chẳng nhận tội gì cả và cứ nhất mực kêu oan và tiếp tục kháng cáo. Họ ra tòa ăn mặc rất đẹp và lịch sự. Họ chứng tỏ cho quan tòa thấy họ không tiêu cực coi mình là các bị cáo xin xỏ ân huệ của tòa án và đảng cầm quyền nhưng họ khẳng định vai trò tích cực của mình là những người đấu tranh cho công lý và sự thật. Một Giáo Hội hiệp thông và liên đới thể hiện nơi việc hàng ngàn người đã tập trung biểu tình và cầu nguyện trước tòa, và các buổi cầu nguyện hiệp thông diễn ra tại các giáo phận. Trên đây là nhận định của các cơ quan truyền thông Công Giáo trên thế giới về phiên tòa vừa diễn ra hôm 27/3 tại Hà Đông – Hà Nội.

Không phải ngẫu nhiên mà cả phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều đã diễn ra vào ngày thứ Sáu khi hầu hết các thông tấn xã trên thế giới bắt đầu các ngày nghỉ cuối tuần. Dụng ý dễ thấy của nhà cầm quyền Việt Nam là để các tin tức liên quan đến phiên tòa không còn mang tính thời sự thu hút chú ý của công luận vào ngày thứ Hai của tuần lễ kế tiếp khi các cơ quan truyền thông thế giới hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, một phiên tòa hy hữu với các bị cáo là những người hiền lành đang bị cả một hế thống quyền lực khổng lồ của các phương tiện truyền thông nhà nước, công an, du đãng, và tòa án xúm lại đánh hội đồng; và với luật sự biện hộ cho họ bị bách hại công khai bằng hàng loạt những trò câu lưu, khám xét, cản trở đi lại, đóng cửa văn phòng, tước bằng hành nghề... đã thu hút sự chú ý của công luận thế giới và các phương tiện truyền thông thế giới trước, trong và lập tức ngay sau phiên tòa.

Nhiều tuần lễ trước phiên tòa, các bản tin tiếng Ý, tiếng Anh, tiếng Hoa của thông tấn xã Công Giáo Asia-News; các bản tin tiếng Đức và tiếng Pháp của Zenit, các bản tin tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh của Catholic News Agency và Catholic World News; và tiếng Pháp của Eglises d'Asie đã liên tục cảnh cáo về nguy cơ các nạn nhân ở Thái Hà bị tước mất quyền được luật sự biện hộ trong một trình tự pháp lý công bằng và đúng luật.

Thông tấn xã Asia-News trong bản tin đánh đi ngày 26/3, một ngày trước phiên tòa, cho biết “Nhà cầm quyền Việt Nam đang tiến hành một chiến dịch bách hại nhắm vào vị luật sư đại diện cho các bị cáo Công Giáo, bao gồm câu lưu, khám xét, thẩm vấn, đe dọa qua đường điện thoại, cấm di chuyển đến Hànội nơi vụ xử sắp xảy ra, tước bằng hành nghề. Đồng thời, hệ thống truyền thông cũng tiến hành một loạt các chiến dịch vu cáo nhắm vào tư cách cá nhân và tư cách nghề nghiệp của luật sư này.”

Thông tấn xã KAI của Công Giáo Ba Lan, trích tin của Zenit và Eglises d'Asie đã kêu gọi Giáo Hội tại nước này cầu nguyện cho các anh chị em tại Thái Hà và Giáo Hội tại Việt Nam như một nghĩa cử hiệp thông và liên đới trong Mùa Chay.

Trích thuật các nguồn tin của Reuters, AFP, và AP tờ StraightTimes của Singapore cũng bày tỏ quan ngại về tính công minh của phiên tòa trước những tấn công nhắm vào luật sư Luật của các báo lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và cho biết văn phòng của ông đã bị nhà cầm quyền đóng cửa.

Nhân dịp này chúng tôi xin mời quý vị nghe trích đoạn ghi âm hôm 23 tháng 3 cho thấy phản ứng của anh chị em giáo dân Thái Hà khi các viên chức Tòa Án Hà Nội báo cho họ biết là luật sư Luật có thể sẽ vắng mặt trong phiên tòa phúc thẩm.

Một điều lạ lùng nữa cho thấy sự khuất tất của Tòa Án Nhân Dân Hà Nội là các viên chức tòa án đã rất ngại ngùng không muốn giao biên bản làm việc của họ với anh chị em giáo dân Thái Hà dẫn đến những tranh cãi gay gắt giữa hai bên.