Một trò hề tư pháp trong đó những người dân hiền lành bị cả một hế thống quyền lực khổng lồ của các phương tiện truyền thông nhà nước, công an, du đãng, và tòa án xúm lại đánh hội đồng; và luật sự biện hộ cho họ bị bách hại công khai. Hệ thống truyền thông nhà nước tường thuật sai trái là các bị cáo đã “cúi đầu nhận tội” trong khi đó thực ra họ chẳng nhận tội gì cả và cứ nhất mực kêu oan và tiếp tục kháng cáo. Họ ra tòa ăn mặc rất đẹp và lịch sự. Họ chứng tỏ cho quan tòa thấy họ không tiêu cực coi mình là các bị cáo xin xỏ ân huệ của tòa án và đảng cầm quyền nhưng họ khẳng định vai trò tích cực của mình là những người đấu tranh cho công lý và sự thật. Một Giáo Hội hiệp thông và liên đới thể hiện nơi việc hàng ngàn người đã tập trung biểu tình và cầu nguyện trước tòa, và các buổi cầu nguyện hiệp thông diễn ra tại các giáo phận. Trên đây là nhận định của các cơ quan truyền thông Công Giáo trên thế giới về phiên tòa vừa diễn ra hôm 27/3 tại Hà Đông – Hà Nội.

Một giờ sau khi phiên xử bắt đầu, thông tín viên Ben Stocking của AP tại Hà Nội, người đã bị công an đánh bể đầu hôm 19/9/2008 tại Tòa Khâm Sứ, đưa tin cho biết hàng ngàn giáo dân tụ tập trước phiên tòa với “những biểu ngữ làm bằng giấy ghi những chữ như ‘Công Lý, Sự Thật’, ‘Anh chị em là những nạn nhân’ trong khi kêu gọi tòa án xét xử công bằng.”

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, Asia-News đưa lên trang nhất bản tin về phiên tòa được mô tả là “bất công và bị lèo lái quá đáng bởi nhà cầm quyền Việt Nam”.

Thông tấn xã của PIME cho biết điều mỉa mai là đài truyền hình Việt Nam và tờ Hà Nội mới ngay sau phiên tòa hôm 8/12/2008 đã tường trình sai trái là các bị cáo đã “cúi đầu nhận tội” trong khi đó thực ra họ chẳng nhận tội gì cả và cứ nhất mực kêu oan và tiếp tục kháng cáo cho nên mới có phiên toà ngày 273 và mới có vụ các giáo dân đi kiện các cơ quan truyền thông về tội phỉ báng họ và đưa tin sai sự thật.

Các cơ quan truyền thông thế giới đều ghi nhận thái độ hào hùng của các bị cáo khi đứng trước vành móng ngựa. Họ ra tòa ăn mặc rất đẹp và lịch sự. Họ chứng tỏ cho quan tòa thấyhọ không tiêu cực coi mình là các bị cáo xin xỏ ân huệ của tòa án và đảng cầm quyền nhưng họ khẳng định vai trò tích cực của mình là những người đấu tranh cho công lý và sự thật.

Cũng như lần xử sơ thẩm trước đâyquan tòa đều cắt ngang không cho các luật sự biện hộ có dịp trình bày những lý lẽ thuận lợi cho các thân chủ của họ. Và mặc dù đuối lý không đáp trả lại được những câu hỏi chất vấn của các luật sư và anh chị em giáo dân Thái Hà trước tòa, Hội Đồng Xét Xử lại bất chấp công lý để y án sơ thẩm. Một lần nữa người ta thấy rõ tòa án tại Việt Nam cũng chỉ là công cụ đàn áp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, chứ không phải là nơi công lý được xiển dương.

Trong khi lên án bản án bất công của một phiên tòa không phục vụ cho công lý và sự thật nhưng chỉ chăm chăm thực hiện yêu cầu chính trị là phải kết án bằng được 8 giáo dân ở Thái Hà bằng bất cứ lý lẽ nào kể cả việc chà đạp lên chính cái luật pháp mà chế độ đẻ ra, các thông tấn xã Công Giáo trên thế giới đã ca ngợi tình hiệp thông và đoàn kết của người Công Giáo Việt Nam thể hiện nơi việc hàng ngàn người đã tập trung biểu tình và cầu nguyện trước tòa, và các buổi cầu nguyện hiệp thông diễn ra tại các giáo phận như tại Vinh, Sàigòn, Huế; và đặc biệt tại các giáo xứ trong tổng giáo phận Hà Nội.

Những ngày trước khi xảy ra phiên tòa, tờ Hànội Mới cũng như các cơ quan truyền thông của nhà nước khác đã chuyển hướng tấn công vào các linh mục Công Giáo, đặc biệt các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, gọi đích danh linh mục Mátthêu Vũ Khởi Phụng như là người đứng đàng sau xúi giục giáo dân kiện cáo; và đòi hỏi nhà nước cộng sản trừng trị nghiêm minh đích đáng ngài và các cha Dòng Chúa Cứu Thế.

Trong ngày xử án tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cộng sảnViệt Nam, cũng lên tiếng tấn công luật sư Lê Trần Luật.

Với kết quả của tòa phúc thẩm và đường lối công khai chà đạp nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, con đường đấu tranh cho sự thật và công lý chắc chắn còn dài và còn nhiều gian nan.