Xem đoạn Vidéo Clip “Xã hội đen tác oai tác quái giữa ban ngày”, do bạn đọc cung cấp cho VietnamNet, chợt giật mình nhớ lại chuyện xảy ra tại giáo xứ Thái Hà đêm 21/9/2008. Cả hai sự kiện có nhiều sự trùng hợp và có những mối liên quan.

Khoảng 13giờ 30, ngày 2/4/2009, một toán côn đồ gồm khoảng 30 tên, với mã tấu, dao, kiếm đã tới khu tập thể B3 Kim Liên gây rối và chém bị thương nhiều người, cảnh sát 113 tới nhưng lực lượng mỏng chỉ có hai người nên đám người vẫn hung hăng, mãi nửa tiếng sau (khoảng 14giờ) công an phường Kim Liên mới tới, sau đó ít phút thì các côn đồ tản ra mỗi người một hướng.

Đêm 21/9/2008, khoảng 300 tên, phần lớn là con nghiện, dưới sự hỗ trợ của cảnh sát đã tới bao vây Tu viện Thái Hà, với kim tiêm, gậy, đòi giết Tổng Giám mục Kiệt và linh mục Vũ Khởi Phụng. Cũng may, tu viện kín cổng cao tường nên đám người hôm đó đã không thể xâm nhập hoặc đã được chỉ đạo “không được xâm nhập” nên đã không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Khi sự việc xảy ra, các linh mục trong tu viện đã gọi điện thoại cho 113, nhưng cảnh sát 113 không tới; gọi điện cho công an thành phố và công an quận, thì một lúc rất lâu họ mới tới và sau khi tới cũng phải cả tiếng đồng hồ sau đám đông mới từ từ diễu hành về Công an phường Ô chợ Dừa chia tiền và ăn mừng thắng lợi.

Điểm khác biệt duy nhất giữa hai sự kiện, một xảy ra ban ngày, một xảy ra ban đêm; một do “xã hội đen”, một do “xã hội đỏ”.

Nhiều người xem xong đoạn Vidéo Clip “xã hội đen tác oai tác quái giữa ban ngày” tại khu tập thể B3 Kim Liên, đã tặc lưỡi bảo: “Thực ra, Công ty Cổ phần Sông hồng cũng chỉ học bài học mà chính quyền Hà Nội đã làm với giáo xứ Thái Hà mà thôi. Cha mẹ của dân thuê côn đồ, con nghiện tới phá phách tu viện, nơi tu hành, thì làm sao dạy bảo được dân. Thật ra, sự kiện xảy ra tại khu tập thể B3 Kim Liên, chưa chắc đã do xã hội đen mà có khi chính bọn “xã hội đỏ” làm chuyện đó đấy. Vẫn chuyện cướp đất mà”.

Cổ nhân nói: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Sự kiện xảy ra ngày 2/4/2009, tại khu tập thể B3 Kim Liên, là hệ quả tất yếu một giai đoạn lịch sử dân tộc, khi chính quyền - công bộc của dân, bất chấp pháp luật, bất chấp nhân tâm, dùng mọi thủ đoạn để đàn áp dân mà trong đó, rất hay dùng côn đồ để trấn áp dân.

Tại Việt Nam, xã hội đen hay chính quyền đỏ thì cũng chỉ là một.