Chương trình “Trái tim cho em” hay cho…..

Ngày 19.4.2009, chương trình nhân đạo mang tên “Trái tim cho em” được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Việt Nam từ sáng cho đến tối. Hình ảnh những em nhỏ non nớt, yếu ớt run run khóc, mặt mày nhợt nhạt, đôi môi tím tái vì căn bệnh tim bẩm sinh khiến cho những ai tận mắt xem đều xúc động.

Chương trình hôm đó, có 4 em bé (từ 8 tháng tuổi đến 13 tuổi) ở Hà Nội, Huế, TP.HCM may mắn được phẫu thuật miễn phí, do tấm lòng của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong cả nước chung tay đóng góp. Thật cảm phục với tấm lòng nhân ái của anh chị đã ra tay giúp các trẻ em nghèo với mong muốn mang lại cuộc sống lâu hơn cho các em với trái tim khỏe mạnh, vui chơi học tập và sinh hoạt bình thường như bao trẻ em khác. Thật khâm phục với tài năng của các y bác sĩ, những bàn tay vàng, các anh chị đã thao tác mổ hở lồng ngực các em nhằm thông tim, thay mạch vành, sửa chữa những chỗ hư hỏng trong tim các em trong suốt bốn giờ liên tục thực hiện ca mổ. Có những lúc bác sĩ phải cho ngưng tim 20 – 30 phút để thực hiện công đoạn khó và phức tạp trong ca mổ.

Vô cùng hồi hộp cho những ai xem qua truyền hình, bản thân tôi cũng thế, chỉ biết cầu nguyện cho các bác sĩ thực hiện thành công tốt đẹp.

Thời gian chờ đợi kết quả cũng là lúc tôi luôn ám ảnh bởi tiếng khóc thét của bé Yến Vy, 8 tháng tuổi tại bệnh viện Nhi Đồng 1 trước khi vào phòng mổ. Và cảm thương khi nhìn thấy những giọt nước mắt hằn trên đôi má gầy gò, tiều tụy của cha mẹ bé đã phải chờ đợi ca mổ “từ thiện” cứu sống con mình bấy lâu nay.

Đầu giờ chiều, được biết kết quả các ca mổ tim hoàn tất tốt đẹp qua truyền hình, một lần nữa tôi cảm phục tài năng các y bác sĩ cộng với tấm lòng nhân đạo các mạnh thường quân đã giành giựt lại sự sống cho các em.

20 giờ tối, Đài truyền hình Việt Nam tiếp tục truyền hình trực tiếp tại bốn đầu cầu Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ về chương trình “Trái tim cho em”. Còn đó rất nhiều mảnh đời, số phận thiếu may mắn khi mang trong mình một trái tim không lành lặn. Ai không khỏi xúc động khi MC Kim Ngân phỏng vấn bà mẹ tên Hằng tại đầu cầu Hà Nội, chị Hằng đang ôm đứa con 6 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh. Hai mẹ con chị Hằng cùng khóc, khóc cho phận nghèo cứ mãi theo chị, khóc cho sự tuyệt vọng khi chỉ biết nhìn đứa con mang trọng bệnh với mong muốn duy nhất là cho con chị được sống…. Cả hội trường như lặng đi, nghẹn ngào. Và rồi chị Kim Ngân cũng khóc, khóc cho sự cảm thông bằng tình người, khóc để xin tấm lòng hảo tâm của ai đó trong trường quay sẵn sàng giúp đỡ mẹ con chị Hằng. Ngay khi ấy, có nhiều cánh tay giơ lên, một ông Tổng Giám Đốc Bất động sản và đầu tư tài chính Phi Long đã đứng lên nhận hỗ trợ kinh phí cho ca mổ của con chị Hằng. Mọi người trong khán phòng cùng vỗ tay kèm những nét mặt âu tư sẻ chia cảnh đời éo le của em bé trọng bệnh khi chưa biết xấu hổ bởi bố mẹ mang bệnh “nghèo” đã phải khóc xin mọi người thương giúp.

Với tôi, đã không cầm được nước mắt cho cảnh đời trên. Thế nhưng, trong tiếng vỗ tay chia sẻ của những người dự khán, thì ống kính “lia” tới khuôn mặt rạng rỡ của ông Nguyễn Quốc Triệu (Bộ trưởng Bộ Y tế VN) cùng nụ cười tươi đến khó hiểu?!

Tại phần giao lưu với ông Nguyễn Quốc Triệu, trả lời câu hỏi của MC “Ông có cảm nghĩ thế nào khi Đài TH VN kết hợp các nhà tài trợ tổ chức chương trình “Trái tim cho em”, một việc làm lớn, bức thiết trong bao việc làm lớn khác của Bộ Y tế hiện nay?”, ông Triệu đã thản nhiên trả lời: “Kể cả các nước giàu khi con cái họ mắc trọng bệnh thì tự bản thân gia đình cũng không lo nổi chi phí chữa trị, huống chi Việt Nam mình là nước kém phát triển, còn nghèo. Tôi là Bộ trưởng Bộ Y tế xin khẳng định, Đảng, Nhà Nước và Chính phủ luôn quan tâm tới việc này. Tại Việt Nam chúng ta, với tất cả các trẻ em dưới 6 tuổi đều được khám chữa bệnh miễn phí, và đó là tính ưu Việt của chúng ta mà các nước khác phải thừa nhận”.

Nghe xong câu trả lời mà bản thân nó đã tự mâu thuẫn, ắt hẳn nhiều người cảm thấy bất bình và nhói đau. Nếu không có sự hỗ trợ kêu gọi từ mọi tấm lòng hảo tâm, thì liệu ngày hôm nay 4 em bé có được mổ tim miễn phí để giành lại sự sống? Nếu theo đúng tinh thần trẻ em 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí, thì liệu chị Hằng phải khóc lóc van xin giúp đỡ để cứu sống con mình? Còn đó, rất nhiều trường hợp em bé gia cảnh nghèo khó mắc bệnh tim bẩm sinh trong khắp cả nước vẫn đang hồi hộp chờ đợi những bàn tay nhân ái của các mạnh thường quân “chạm” tới mình…

Buồn thay, chính lời nói lạnh băng, nhạt nhẽo, vô vị, sáo rỗng của ông Triệu đã lau sạch những giọt nước mắt tình người và thổi tắt những ngọn lửa nồng ấm đang thắp lên trong trái tim chúng tôi.

Dẫu sao, chúng ta luôn cảm thông với những cảnh đời kém may mắn và thường xuyên có những chia sẻ, giúp đỡ đúng người, đúng tuổi và đúng việc. Tôi sợ…. dẵm chân lên Nhà nước để rồi tự hỏi:

“Trái tim cho em” hay cho Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ?