Báo Hà Nội Mới ngày 26-4 vừa qua lại một lần nữa chứng tỏ là tên xung kích của Thành Uỷ khi đưa bài xuyên tạc và bôi nhọ những người giáo dân và tu sĩ Thái Hà một cách điên cuồng đầy hằn học của kẻ có quyền lực nhưng bị coi khinh. Trong khi các tờ báo khác đang nêu những việc tốt, phản ánh tình trạng xã hội phục vụ nhu cầu thông tin của đại bộ phận quần chúng nhân dân, thì tờ Hà Nội Mới không có khả năng gì hơn được, để tồn tại được phải nên gân sức phục vụ ông chủ quản lý mình được hài lòng bằng việc làm đê hèn là “vu khống, đặt điều và quy kết tội người khác thay cho toà án”.

Mở đầu bài báo này dùng hình ảnh ngày 30-4 là ngày chiến thắng của cả nước, và ca ngợi những thành tựu mà Đảng CSVN đã mang lại cho đất nước. Điều này chỉ cần bỏ ra chút thời gian đi xe ôm, ngồi quán nước, ăn bát bún…các bạn sẽ thấy người dân Việt Nam đánh giá báo Hà Nội Mới nói đúng hay sai. Nhân đây cũng nói rằng tại sao báo Hà Nội Mới to mồm nhắc tới kỷ niệm ngày 30-4 bằng dòng tít đậm nhưng ngày 17-2 báo Hà Nội Mới không nhắc đến.Thậm chí báo Hà Nội Mới không những không nhắc đến ngày 17-2 chống quân xâm lược Trung Quốc mà còn ca ngợi tên tướng Tầu Hứa Thế Hữu đã chỉ huy trực tiếp cuộc chiến xâm lược làm hơn 20 nghìn người lính Việt Nam tử trận, hay những tội ác giết đàn bà trẻ con vất xuống giếng nước của lính TQ do Hứa Thế Hữu cầm đầu.

Tiếp đến tờ báo còn ca ngợi chủ trương cho hàng vạn thanh niên Trung Quốc sang Việt Nam vào Tây Nguyên khai thác quặng bô xít là một chủ trương đúng đắn. Hà Nội Mới ngang nhiên cho rằng những phản đối về chính sách này của bất kỳ ai là sự phá hoại đường lối, chính sách của Đảng. Một ngạo mạn đầy ngông cuồng bất chấp sự thật là trước đó bao nhiêu tờ báo đã đưa những bài phản đối của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam. Nực cười nhất là báo Hà Nội Mới quá coi thường sự hiểu biết của người dân khi đưa thông tin nói rằng: Dự án bô xít Tây Nguyên được làm sau hội thảo của các nhà khoa học, được lấy ý kiến công khai từ nhân dân đến các nhà khoa học. Ai cũng thấy rằng hội thảo hồi tháng 3 vừa rồi tại khách sạn Melia – Hà Nội chỉ là biện pháp hợp thức hoá đầy khiên cưỡng cho cái dự án đã được thực hiện từ đời nào. Còn ý kiến nhân dân thì chúng ta hãy xem những bản kiến nghị mà người dân đang vận động nhau ký tên phản đối. Không biết cái “ý kiến công khai” mà báo Hà Nội Mới nói là lấy của nhân dân nào, của nhân dân Trung Quốc chăng? Tất nhiên là dân Trung Quốc đồng ý khi bỗng dưng có hàng chục ngàn việc làm cho người lao động Trung Quốc trong thời buổi thất nghiệp tràn lan này. Chứ đại đa số bộ phận người dân Việt Nam yêu nước không thể nào đồng tình. Báo HNM đã lợi dụng phương tiện đang có của mình mà bịa đặt, xúc phạm đến ý chí của toàn bộ dân tộc, thông tin sai lệch hoàn toàn về tâm nguyện của toàn thể nhân dân Việt Nam đang tha thiết vì sự an nguy đất nước.

Quan tâm đến vận mệnh đất nước là trách nhiệm không loại trừ bất cứ ai. Bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng nói vì sự an nguy của đất nước mình đều hoàn toàn hợp pháp và đáng để khuyến khích ca ngợi. Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đã khẳng định điều này không những chỉ một lần. Mỗi khi đất nước đứng trước khó khăn như suy thoái kinh tế, chống giặc ngoại xâm, thiên tai lũ lụt lời kêu gọi đều đưa đến bất kỳ mọi cá nhân, tổ chức nào. Đất nước là của hơn tám mươi triệu người dân Việt Nam chứ không phải là độc quyền của một vài triệu người có quyền thế.

Báo HNM gần cuối có nhắc đến mưu đồ chính trị trong vụ bô xít. Điều này nếu suy ngẫm về lợi ích kính tế trong dự án Bô Xít Tây Nguyên như các nhà khoa học chứng minh và ngay tại hội thảo cũng đã nói là lãi suất không đáng kể. Một dự án kinh tế mà hiệu quả kinh tế cực thấp, ảnh hưởng đến môi trường, văn hoá, an ninh quốc phòng liệu có phải mà có mưu đồ chính trị hắc ám là chủ trương chính hay không ?

Bài báo có trích dẫn thư của Hội đồng Giám Mục năm 2001.

Nếu đã biết trích như vậy mà còn lên án cuộc cầu nguyện cho Tây Nguyên của giáo dân Thái Hà đúng là chỉ có những kẻ phản động, đi ngược lại lợi ích đất nước, dân tộc để lấy lòng ngoại bang mới có những lời quy kết buổi cầu nguyện đó một cách sống sượng bất chấp lý lẽ như vậy.

Có lẽ báo HNM không phải ngẫu nhiên khi lôi không khí ngày 30-4 để mở đầu bài báo hèn hạ vu khống người giáo dân, khi mà các giáo dân đang lo toan cho mái nhà Tây Nguyên bởi dự án cực kỳ thiếu thuyết phục. Có nhiều cách để mở đầu cho một bài báo, bài viết mà không làm thay đổi phần nội dung chính. Nhưng báo Hà Nội Mới chọn bầu không khí 30-4 là nhân tiện cố tình để khoét sâu mâu thuẫn với Hoa Kỳ với Việt Nam. Ngay lúc các sĩ quan hải quân Việt Nam vừa đi thăm chiến hạm sân bay USS.John C.Stennies trong bầu không khí thân thiện và hữu hảo, mộtchiến hạm có những quân nhân là người Mỹ gốc Việt.

Tại sao báo HNM ca ngợi dự án Bô Xít mà Trung Quốc tham gia, đồng thời vu cáo giáo dân Thái Hà mở đầu qua lời ca ngợi ngày 30-4.?

Hãy tự mình đặt câu hỏi, báo Hà Nội Mới đại diện cho thế lực nào. Và trong những chủ thể liên quan trong bài viết này ai là kẻ mưu đồ chính trị, làm tổn hại đến đất nước, ai câu kết với ngoại bang ( ngoại bang nao?) để âm mưu tham vọng quyền lực.

Báo HNM cao giọng thay toà án đòi kết tội một người mà chưa bị toà án kết tội. Đồng thời kêu gọi phá hoại trang web của Dòng Chúa Cứu Thế, Giáo Xứ Thái Hà… là một hành động lố bịch bộc lộ thủ đoạn xấu xa, bẩn thỉu vừa ăn cướp vừa la làng. Vừa già mồm buộc tội người khác, vừa đòi bịt miệng không cho họ thanh minh. Y hệt tính chất tranh luận xử phúc thẩm tám giáo dân Thái Hà ngày 27-3 vừa qua tại Hà Đông. Qua đây người khách quan càng nhìn rõ tâm địa và bản chất của báo HNM và những kẻ có quyền lực đứng đằng sau.