Giáo xứ Thái Hà thuộc Dòng Chúa Cứu thế vừa tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện vào tối thứ Bảy tại Nhà thờ Thái Hà để phản đối một số chính sách của nhà nước.

Trong đó có kế hoạch khai thác bauxite tại Tây Nguyên và việc thi công xây dựng tại đất hồ Ba Giang.

BBC không có mặt để kiểm chứng, nhưng hãng thông tấn Pháp Agence-France Presse cho hay con số người tham gia cầu nguyện vào khoảng một ngàn.

AFP nói buổi thắp nến cầu nguyện kéo dài 30 phút trong sân nhà thờ sau phiên lễ chiều.

Website của Dòng Chúa Cứu thế cho hay mục đích thắp nến cầu nguyện là để "cho các nhà lãnh đạo quốc gia sáng suốt nhận ra tác hại về môi sinh, về kinh tế cũng như về an ninh quốc phòng của dự án bauxite ở Tây Nguyên, và cho công lý và sự thật được thực thi trên quê hương Việt Nam".

Trong bài giảng của mình, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đã "nhấn mạnh đến những tác hại của việc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên như sẽ hủy hoại môi trường sống, nguy hiểm cho an ninh quốc gia....".

Sau buổi lễ, những người tham gia đã ký tên vào một đơn kiến nghị ủng hộ môi trường sống ở Tây Nguyên, phản đối dự án bauxite.

Giáo xứ Thái Hà cũng đang tiếp tục phản đối việc thi công xây dựng trên khu đầm ao thuộc hồ Ba Giang, mà họ nói là thuộc về Nhà thờ Thái Hà từ những năm đầu thế kỷ.

Phản đối bauxite

Kế hoạch khai thác bauxite tại Tây Nguyên của chính phủ Việt Nam đã bị phản đối trong nhiều bộ phận dân cư một thời gian nay.

Các quan ngại chính là hiểm họa về môi trường, ảnh hưởng tới cộng đồng dân cư địa phương, và nguy cơ về an ninh quốc phòng.

Được biết một website (http://vn.myblog.yahoo.com/huechivn2009) do một nhóm các nhà trí thức hàng đầu của Việt Nam lập nên để kiến nghị Chính phủ dừng dự án bauxite chỉ sau năm ngày đã có hơn một ngàn chữ ký.

Hồi đầu tháng, các ông Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng đã gửi bản kiến nghị của 135 trí thức ký tên đầu tiên lên Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước và Quốc hội.

Trong số người ký tên có các tên tuổi lớn như giáo sư Hoàng Tụy, Trần Văn Khê, Phan Đình Diệu...