CA chìm nổi theo dõi nhà thờ Thái Hà chặt chẽ. Các ôtô ra vào đều bị kín đáo kiểm soát. Nếu là xe chở các cha nhà thờ Thái Hà đi đâu lập tức được quan tâm đặc biệt. Một tài xế taxi kể có một đồng nghiệp của anh, chở hai cha DCCT đi sáng thứ bẩy vừa rồi. Lập tức bị CA điên về công ty lấy số di động của anh này, và sau đó một người xưng tên là Long, CA quận Đống Đa, thẩm vấn tài xế này qua điện thoại. Sau đó, khi đi xe về công ty, anh còn bị 4 thanh tra “hỏi thăm”.

Tối thứ bẩy 25/4/2009 hàng chục công an vào sân nhà thờ đứng giữa giáo dân. Nhiều người nhận ra các công an quen mặt Một số nhân viên CA khác đứng trên ngõ cạnh nhà thờ để theo dõi diễn tiến bên trong.

Cùng lúc đó, phía sau Đền Giêrađô, có mấy trăm nhân viên công lực đưa xe lớn đến chắn ngang đầu các con đường đổ đến phố Đức Bà. Có lẽ nhà cầm quyền sợ giáo dân đi lối này kéo ra cầu nguyện ngoài khu đất Hồ Ba Giang.

Ngày chủ nhật giáo dân các nơi về Thái Hà đi lễ đông hơn các chủ nhật khác. Có đến 6 lễ trong ngày mà lễ nào cũng hàng nghìn ngồi tràn cả ra sân trước sân sau nhà thờ và lễ nào thì các cha cũng kêu gọi cầu nguyện cho việc chấm dứt dự án khai thác bauxite. Trong khi đấy, các bảng thông tin đều thấy có dán các bài viết và hình ảnh của các nhà khoa học về tác hại của việc khai thác. Sau lễ, nhiều người ở lại xếp hàng ký vào danh sách những người ủng hộ việc chấm dứt dự án khai thác bauxite.

Thánh lễ tối 20 h, cha Nguyễn Ngọc Nam Phong nói rằng cha Khải làm phát ngôn viên của “chúng ta”, của giáo xứ và tu viện, vì vậy “chúng ta” đồng trách nhiệm với ngài (Vỗ tay). Cha chủ tế còn nói, chúng ta cùng đi lên CATP với ngài.(Cả cộng đoàn lại vỗ tay hưởng ứng).

Sáng thứ hai lễ xong, nhiều giáo dân ở lại để đi lên CATP với cha Khải. Đợi mãi không thấy ngài đi nên mọi người tự ý đi ra Sở CA. Đến nơi thấy đông đảo anh chị em ở giáo xứ Hà Đông và Phùng Khoang cũng đang ở cổng Văn phòng 2, Sở CAHN ở Hà Đông. Mọi người không liên lạc được với cha Khải. Đợi hồi lâu không thấy cha Khải, mọi người đi về.

Trong khi đó, tại Hồ Ba Giang nơi nhà nước đang lấn chiếm thi công, khoảng 300 giáo dân tụ họp cầu nguyện phản đối việc lấn chiếm đất nhà thờ.

Cũng buổi chiều nay chúng tôi được biết, trưa nay nhiều giáo dân trong thành phố đã kéo đến báo ANTĐ ở phố Lý Thường Kiệt để phản đối bài báo xuyên tạc, vu khống cha Khải. Họ gặp các nhân viên phụ trách Toà báo đưa ra các bằng chứng khiến cho các nhân viên này phải im lặng. Chiều đến các hình ảnh ban đầu về cha Khải trên các trang mạng này đã được gỡ xuống.

Bài viết trên báo HNM 26/4/2009 hôm qua cũng bị gỡ khỏi trang mạng của báo này. Chúng tôi đọc bài này hôm qua và ước mong nó được phổ biến cho mọi người, vì trừ phần kết án cha Khải một các ác ý và phi logic, thì nhờ đọc bài báo đấy mà nhiều người biết vấn đề bauxite nguy hại thế nào cho đất nước.

Chúng tôi nghe nói CA đã tống đạt giấy triệu tập đến cha Khải. Chứ không còn là giấy mời nữa! Thế là biết cha Khải đã không ra Sở CA theo giấy mời. Nghe nói có thể sau khi gửi giấy triệu tập, nếu cha Khải không đi, CA sẽ đến ‘áp giải” ngài, theo luật.

Chúng ta hãy chờ xem sự thể rồi sẽ ra sao?

Ba hôm nay, báo Hà Nội Mới( của Thành uỷ HN), An Ninh Thủ Đô (của CAHN), Kinh Tế Đô Thị ( của UBND TP HN) và tờ Tin tức luôn tập trung đấu tố cha Khải và quy kết cho ngài là “kích động”, “phản động”, “chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”... và đòi truy tố hình sự ngài. Nếu ai theo dõi báo chí “lề phải” thì từ một năm rưỡi qua, các báo này đã đấu tố Đức TGM và các cha DCCT khá nhiều. Nhưng đây là lần đầu tiên các báo này lớn lối đòi các vị mục tử này “phải chịu trách nhiệm HÌNH SỰ trước pháp luật”.