Báo Hà Nội Mới ra ngày 26/4/2009 có bài: Dưới chiêu bài dối trá “cầu nguyện cho công lý” của tác giả Anh Quang, nội dung bài viết này quy kết Linh mục Nguyễn Văn Khải và các Linh mục DCCT chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc... Dưới góc độ pháp luật, chúng tôi có một số ý kiến về bài viết này.

Dụng ý xấu!

Ngay những dòng đầu của bài viết, Anh Quang đã cho rằng, một số Linh mục DCCT có "dụng ý xấu". Thế nào là dụng ý xấu? Đọc bài viết: Dưới chiêu bài dối trá “cầu nguyện cho công lý” của Anh Quang chúng ta đã bắt gặp nhiều từ ngữ mang tính miệt thị, xúc phạm đến Linh mục Nguyễn Văn Khải, các linh mục DCCT và toàn thể giáo dân Công giáo. Đó là những từ ngữ: “hỗn xược, hằn học, kích động, lôi kéo, hỉ hả, vô liêm sỉ…”. Đây thực sự là sự xúc phạm nặng nề đến danh dự, nhân phẩm của các Linh mục. Việc xúc phạm này là có "dụng ý xấu", là vi phạm pháp luật, cần phải được ngăn chặn kịp thời và xử lý theo pháp luật. Bài viết này của Anh Quang phải chăng đã được viết, được đăng với dụng ý xấu?

Hơn thế nữa, Anh Quang còn dám khẳng định rằng: "một số linh mục Dòng Chúa Cứu thế đang lợi dụng dân chủ, tự do tôn giáo, tín ngưỡng kêu gọi chống phá Nhà nước, kích động khiếu kiện, coi thường kỷ cương pháp luật...”. Căn cứ vào đâu mà Anh Quang lại viết một cách "manh động", vu khống một cách trắng trợn cho người khác, coi thường pháp luật như thế? Anh Quang viết như thế nhằm mục đích gì? Viết như thế phải chăng là có "dụng ý xấu"?

Ai chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc?

Trong bài viết nêu trên của tác giả Anh Quang, người đọc dễ dàng thấy rằng, tất cả những chi tiết nói về Linh mục Nguyễn Văn Khải như: kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình sớm được hiển trị trên quê hương Việt Nam; tuân theo đạo đức, tuân theo lương tâm mình; đồng hành với dân tộc..., đều không có gì để thấy rằng ngài chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc hay vi phạm những điều to tát như bài viết của Anh Quang đề cập, trái lại, đó còn là điều tốt và không ai có thể chối cãi.

Chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng: việc cầu nguyện cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình sớm được hiển trị trên quê hương Việt Nam của các Linh mục, giáo dân Công giáo hay của bất kỳ chức sắc, tín đồ tôn giáo nào đều là chuyện bình thường và là sự thể hiện cao tinh thần trách nhiệm công dân, thể hiện thái độ yêu nước, là "đồng hành với dân tộc, đồng cảm, chia sẻ hy vọng và lo âu của dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội và thăng tiến con người", như Thư chung Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2001 đã đề ra.

Tuy nhiên, tác giả Anh Quang nhận định rằng: "kêu gọi giáo dân cầu nguyện "Cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình sớm được hiển trị trên quê hương Việt Nam" thực chất là hành vi chống lại các chủ trương, chính sách hợp tác quốc tế, kêu gọi đầu tư nước ngoài của Đảng và Nhà nước". Đây là nhận định hết sức hồ đồ và xuyên tạc, thể hiện sự vu khống một cách trắng trợn, thô bỉ. Hành vi này của Anh Quang phải chăng đã bị các thế lực thù địch, chống phá nước ta mua chuộc nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, chia rẽ nhân dân với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội, chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội, có dấu hiệu của tội "Phá hoại chính sách đoàn kết" được quy định tại Điều 87 Bộ luật hình sự.

Vấn đề đặt ra ở đây là: Các cơ quan chức năng cần điều tra, xem xét hành vi này của Anh Quang vì đã có dấu hiệu "nhằm chống chính quyền nhân dân" qua bài viết này.

Các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và các cơ quan báo chí cần ngăn chặn kịp thời những bài viết tương tự như bài viết của Anh Quang nêu trên để giữ gìn sự trong sáng của báo chí cách mạng, đặc biệt là không để những phần tử xấu lọt vào cơ quan báo chí để viết, phát tán những bài có những từ ngữ có vẻ như phục vụ công tác Đảng, nhưng thực chất là chống lại chủ trương của Đảng, Nhà nước và lợi ích chính đáng của nhân dân, đã "gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc", có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Những cá nhân này cần được điều tra, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Lê Văn Minh


Điều 87. Tội phá hoại chính sách đoàn kết
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm:
a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với lực luợng vũ trang, với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội;
b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam;
c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với các tổ chức xã hội;
d) Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.
2. Phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.