Sau bài kêu gọi thảm họa từ Bauxite tôi đoán thế nào Bố Uy cũng bị “đập”, quả đúng như vậy!.

Khỏi phải nói thêm dài dòng, thảm họa từ Bauxite đã quá rõ ràng, nhưng người ta cứ khăng khăng phủ nhận tất cả các ý kiến đóng góp chân thành từ phía các nhà khoa học, tôi không biết người Việt nam nói chung và anh em Tây Nguyên nói riêng hưởng lợi gì từ việc khai thác đó, nhưng điều tôi đoán (Lại đoán) nó chỉ phục vụ lợi ích của một nhóm người độc quyền cai trị mà thôi. Như thể toàn nước Việt Nam này là thuộc sở hữu của họ vậy. Tôi xin nhắc lại lời của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt “Tổ quốc không phải của riêng ai, không phải của bất cứ đảng phái hay tôn giáo nào mà là của hơn tám mươi triệu đồng bào Việt nam”.

Tôi còn nhớ rõ trong một lần học môn triết học, một vị giáo sư có nêu lên một thực trạng hiện nay về việc xin gia nhập Đảng, Vị giáo sư hỏi: “Các bạn có biết hiện nay lý do chính để người ta xin vào Đảng là gì không?” và ông ta không ngần ngại trả lời là để “xôi thịt”.

Người ta cứ rêu rao trên báo đài về cái tâm: tâm người cầm bút, tâm người cầm phấn, tâm người cầm cán cân công lý, tâm người cách mạng…đã được trui rèn với tư tưởng của Bác, ý thức hệ CS và chúng ta đã thấy được thành quả từ nó ngay chính từ các tờ báo của Đảng và nhà nước: nhà báo tống tiền, tệ mua bán điểm, bằng cấp, tham nhũng, mãi lộ, phá thai… Thật vậy, ở một xã hội với chủ thuyết vô thần, nơi con người ta được dạy con người được tiến hóa từ loài khỉ thì làm gì có khái niêm lương tâm, sợ làm điều ác, nên người ta mặc sức thể hiện bản chất xấu xa, tham lam, đê hèn, mạnh được yếu thua. Anh mà có được nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh, mị dân hơn anh sẽ thắng. Mà thử nghĩ thời này mà còn mị được ai, chẳng qua anh sử dụng cường quyền để o ép dân chúng đúng theo kiểu cờ trong tay ai thì người đó phất.

Các bồi bút “xôi thịt” báo HNM ơi, đọc mấy bài của các anh xong “bỗng dưng em muốn hét”. Hét lên rằng các anh vẫn là con người mà, khi được sinh ra và cất tiếng khóc chào đời các anh vẫn mang tính bản thiện, mang trong mình dòng máu tiên rồng. Cớ gì các anh phải làm vậy, tiền hả? Một chức vụ được cơ cấu nay mai? hay thói quen hay nịnh hót? Đọc tác phẩm “Đêm giữa ban ngày” đi các anh, các anh sẽ thấy người ta cả đời đi theo cách mạng nhưng kết cục vẫn bị ruồng bỏ, vẫn bị đi cải tạo như ai. Ngẫm mới thấy lời Thầy dạy: “Những ai sử dụng gươm giáo sẽ chết vì gươm giáo” luôn luôn đúng. Đi xem vở Lệ Chi Viên ở Edicaf, tôi không khỏi tỉnh thức khi nghe câu nói: “Con thú có thể cắn chết con người nhưng vẫn là con thú. Con người mang lẽ phải có thể bị sát hại vì lẽ phải, nhưng bảo vệ lẽ phải mãi mãi vẫn là thiên chức con người”.

Quan tâm đến vận mệnh của đất nước là trách nhiệm của mỗi con dân Việt Nam, từ anh hàng thịt, cô công nhân hay bác kỹ sư và ngay cả các đấng tu hành đều có quyền cất lên tiếng nói của mình, đó là điều hợp pháp và nên khuyến khích. Tôi còn nhớ khi xưa lúc Mỹ ném bom ở Cosovo nhầm lẫn thế nào vào tòa đại sứ Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc đồng ý cho dân chúng biểu tình 3 ngày trước đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, nhưng ta thì vì lý gì đó mà không dám, ngay cả chỉ mới viết một bài phản ảnh thôi là bị chụp mũ rồi. Mà nghĩ cũng lạ, thường các dự án đầu tư nước ngoài nhằm để tạo công ăn việc làm cho người dân trong nước, đằng này họ đưa qua cả mấy ngàn lao đông phổ thông với hộ du dịch vi phạm trắng trợn luật lao động Việt Nam mà chẳng thấy anh “Bồi Bút “nào lên tiếng giúp, cứ đè các ông cha lên tiếng vì công lý và sự thật mà lên án. Xem ra cái nghề “Bồi Bút” có thể gọi hái ra tiền trong xã hội độc đảng toàn trị. Chắc chuyến này em xin chuyển nghề Marketing sang làm nhà báo cho khỏe, nói láo có tiền mới hay làm sao.

Tôi không dám nói là kêu gọi lương tâm các anh sám hối (chữ này đối với các anh giống như hàng xa xỉ), vì vốn dĩ các anh được đào tạo để làm như vậy. Nhưng khi viết hay đưa ra bất kỳ bình luận gì, xin hiểu cho rằng, các anh vẫn mang thiên chức của một con người.

Riêng tôi, tôi cũng không quên cầu nguyện cho các anh sớm được ánh sáng chân lý soi sáng. Và cất lên bài hát

“Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam

Trời u ám bất công lan tràn…”