NEW YORK (NV) - Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (Committee to Protect Journalists) có trụ sở ở New York vừa phổ biến một bản tường trình nói rằng Việt Nam là một trong những nước hạn chế quyền tự do thông tin dưới hình thức viết báo mạng cá nhân (blogs) tệ hại nhất trên thế giới.

Bản tường trình của CJP được phổ biến nhân kỷ niệm “Ngày Tự Do Báo Chí Toàn Cầu” mùng 3 Tháng Năm hầu nhắc nhở mọi người đến tình trạng thiếu tự do thông tin báo chí ở các nước độc tài đảng trị hoặc tôn giáo quá khích hay quân phiệt.

Mười nước được CJP đưa lên đầu bảng “phong thần” tệ hại nhất theo thứ tự là Miến Ðiện, Iran, Syria, Cuba, Saudi Arabia, Việt Nam, Tunisia, Trung quốc, Turkmenistan và Ai Cập.

Trong bản phúc trình thường niên công bố hồi Tháng Ba vừa qua, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) ở Pháp cũng vẫn nói rằng tự do báo chí ở Việt Nam nằm trong số những nước bị giới hạn nhiều nhất trên thế giới. Báo chí truyền thông hoàn toàn nằm trong tay nhà nước và ký giả đều là những công chức ăn lương để làm theo lệnh đảng và nhà nước. Người nào không đi đúng chính sách thông tin một chiều và dối gạt dư luận đều bị trừng trị.

RSF còn xếp Việt Nam vào một trong số 12 nước kiểm soát Internet chặt chẽ nhất trên thế giới mà họ gọi là “kẻ thù của Internet”.

Tất cả hệ thống báo đài với hơn 700 cơ quan truyền thông và hơn 15,000 người được cấp thẻ nhà báo ở Việt Nam nhưng không hề có một tờ báo tư nhân dù hiến pháp của chế độ long trọng xác nhận quyền tự do báo chí.

“Các người viết báo mạng cá nhân (bloggers) đã liều lĩnh điền thế vào khoảng trống của các nguồn tin độc lập tạo ra bởi một chính sách truyền thông do nhà nước kiểm soát.” CJP viết về việc giới hạn blogs ở Việt Nam. “Nhà cầm quyền đã phản ứng bằng cách gia tăng thêm sự kiểm soát với những qui định chặt chẽ hơn. Nhà nước CSVN đã kêu gọi các công ty dịch vụ internet quốc tế như Yahoo, Google và Microsoft cung cấp cho họ tin tức chi tiết về các người dùng các diễn đàn báo mạng cá nhân.”

CJP nêu ra cho thấy CSVN hồi Tháng Chín năm ngoái đã bỏ tù người viết báo mạng cá nhân Ðiếu Cày 30 tháng tù chỉ vì ông đã dùng blog của ông để phổ biến thông tin “ngoài luồng”. Ông cũng là một người tích cực tham dự các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước qua những buổi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền cuối năm 2007 sang đầu năm 2008.

Lê Doãn Hợp, khi mới được cử làm thứ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN, hồi Tháng Tám 2007, đã lên tiếng đe nẹt đám ký giả ăn lương nhà nước là muốn giữ được bát cơm ăn hàng ngày, “cứ đi đúng lề đường bên phải”.

Ngay từ thời này, nhà cầm quyền Hà Nội đã tìm cách trấn át sự bùng phát của người viết blogs ở Việt Nam nhưng không thành công mà một tờ báo nhà nứơc đã nói rằng “buộc cẳng chim trời”.

Hàng triệu người ở Việt Nam đã mở blogs qua mạng “Yahoo 360” từ sinh viên học sinh đến ca sĩ, nhạc sĩ, đại biểu quốc hội, những người đấu tranh dân chủ. Một số ký giả trong hệ thống báo chí nhà nước viết blogs để nói những điều mình không thể diễn tả qua các báo đài nhà nứơc.

Trước đà phát triển chóng mặt của blogs với những thông tin hấp dẫn gồm cả những tin tức nhà cầm quyền CSVN muốn bưng bít hoặc bóp méo sự thật, ngày 18/12/2008, Bộ Thông Tin Truyền Thông của chế độ ra một thông tư về “quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet”. Trong đó, phần chính là nhắm kiểm soát người dùng blog để thông tin, cấm họ không được dùng blog để đưa tin tức gì ngoài “thông tin cá nhân”.

Hầu như những người viết blogs từ Việt Nam sử dụng Yahoo 360 hoặc các mạng điện tử Internet quốc tế khác đều dùng bí danh. Nhà cầm quyền CSVN đã điều đình và đòi hỏi các công ty dịch vụ Internet quốc tế phải cung cấp cho họ dữ kiện người viết blogs cư ngụ ở Việt Nam. Nhưng những công ty này lại bị ràng buộc bởi luật lệ của các nước tây phương cấm cung cấp danh tính thật của người viết blogs sau sự đả kích của quốc hội Hoa Kỳ khi Yahoo cung cấp tên thật để nhà cầm quyền Bắc Kinh bỏ tù người viết blog.

Quốc hội Hoa Kỳ cũng cảnh cáo Yahoo về chuyện này nên người ta không rõ trong thực tế Yahoo, Google và Microsoft đã chiều theo ý của Hà Nội để làm ăn kinh doanh ở những nước này hay chưa.

Cũng trong ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, tổ chức Freedom House ở Hoa Kỳ cho hay sự tự do báo chí trên thế giới trong năm qua đều tồi tệ hơn.

(Nguồn: Người Việt Online, Friday, May 01, 2009)