SANTA ANA, California (NV) - Trên 500 đồng hương thuộc nhiều tôn giáo khác nhau đã tập trung về Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, vào chiều tối hôm Thứ Năm 30 Tháng Tư vừa qua để cùng nhau tưởng niệm và cầu nguyện cho sự vẹn toàn của đất nước và tự do hạnh phúc cho dân tộc.

Trong sân trước Ðền Thánh của trung tâm, một sân khấu lớn được dựng lên. Lá cờ lớn của Tự Do và Chính Nghĩa mầu Vàng Ba Sọc Ðỏ phủ kín đáy sân khấu làm nền cho bàn thờ Tổ Quốc với hình ảnh Việt Nam hình chữ S mỏng manh, và càng mỏng manh hơn khi mọi người đang nhớ đến hiện tình Việt Nam mà CSVN đang vì quyền lợi riêng mà nhượng đất nhượng biển và nhượng cả đến sự khai thác tài nguyên của đất nước cho Trung Cộng.

Ba hồi chuông trống giục giã, mọi người cùng nghiêm chỉnh cử hành lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt và kính cẩn trong phút mặc niệm do anh em cựu quân nhân QLVNCH hướng dẫn.

Khởi đầu buổi lễ là các vị lãnh đạo tinh thần trong các tôn giáo lớn của người Việt đã cùng nhau dâng trước bàn thờ Tổ Quốc một vòng hoa tưởng niệm đến các chiến sĩ và đồng bào đã Vị Quốc Vong Thân và đã hy sinh trên đường tìm tự do.

Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, đã ngỏ lời chào mừng đồng hương không phân biệt tôn giáo đã cùng tập trung về đây đêm nay để cùng nhau cầu nguyện. Linh mục này nói: “Chúng ta dù có khác nhau về tôn giáo nhưng chúng ta lại cùng là con của Mẹ Việt Nam. Ðêm nay chúng ta cùng thắp lên ngọn nến này để cầu nguyện xin ơn trên ban phép lành cho quê hương đất nước và dân tộc”.

Ngay sau đó, ông Vũ Quang Lương, phó chủ tịch Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, người phụ trách diễn tiến buổi lễ, đã cho mở màn bằng một khúc ca “Quê hương là chùm khế ngọt... Quê hương chỉ có một... Nếu ai không biết không lớn nổi thành người”.

Tiếp sau đó là một đoạn phim chiếu về Ngày Quân Lực năm 1974 với những hình ảnh oai hùng của các quân binh chủng QLVNCH và sự oai hùng đó đã được thực tế chiến trường chứng minh. Tương phản với những hình ảnh oai hùng này là hình ảnh thảm thương của người dân Việt khi CSBV đã đặt được nền cai trị trên toàn lãnh thổ. Càng nhìn những hình ảnh cũ và nghe những lời dẫn giải lại càng thấy xót đau cho dân tộc Việt Nam phải vướng vào những tranh chấp của các thế lực quốc tế để ngày nay đất nước lại đang trên bờ vực tiêu vong vì sự hèn nhát của những người lãnh đạo Cộng Sản.

Sau chương trình chiếu phim là phần phát biểu của quan khách tham dự. Phó Thị Trưởng Westminster Tạ Ðức Trí và Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster Sergio Contreras cũng bầy tỏ sự ủng hộ nhiệt tình với cuộc tranh đấu của cộng đồng người Việt, vì cuộc tranh đấu ấy là cuộc tranh đấu có chính nghĩa.

Sau đó, các đại diện đoàn thể, tổ chức như Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam thuộc Giáo Phận Orange, Phong Trào Giáo Dân, Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, Ðại Việt Quốc Dân Ðảng cũng lên bầy tỏ những ưu tư về hiện tình Việt Nam trước sự tiếp tay của CSVN cho Trung Cộng chiếm đóng dần dần đất nước.

Vào lúc 8 giờ, các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo gồm Mục Sư Trần Thanh Vân, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, Hiền Tài Phạm Văn Khảm và Giáo Sư Nguyễn Thành Long đã lần lượt dâng Lời Cầu Nguyện. Tất cả những lời cầu nguyện của các vị này đều mong mỏi đất nước và dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi chế độ Cộng Sản để dân tộc sớm được hưởng cảnh ấm no hạnh phúc trong một đất nước tự do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng.

Trong khi đó thì hàng trăm ngọn nến được các vị tu sĩ chia nhau đến người tham dự cùng thắp lên trước đó. Mọi người cùng giương cao những ngọn nến và cùng cầu nguyện với các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo đang hành lễ trước bàn thờ Tổ Quốc.

Kết thúc chương trình Thắp Nến Cầu Nguyện, một bản lên tiếng đã được ban tổ chức đọc lên trong đó gồm các điểm ủng hộ cuộc tranh đấu đòi tự do đang diễn ra ở trong nước, mong CSVN tỉnh ngộ và ý thức được trách nhiệm trước nguy cơ mất nước, đòi CSVN phải ngưng ngay các cuộc đàn áp, khủng bố và hãy trả tự do cho các nhà tranh đấu dân chủ, kêu gọi Hoa Kỳ, đặc biệt là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam hãy cụ thể giúp đỡ các tôn giáo đang tranh đấu đòi công lý và tự do tôn giáo.

Sau buổi thắp nến cầu nguyện, phần lớn người tham dự đã ở lại cùng ca hát chung những khúc quân hành xưa và nghe một chương trình ca nhạc đấu tranh do các bạn trẻ trong cộng đồng giáo dân cùng các cựu quân nhân QLVNCH trình bày. (N.H.)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94278&z=1)