HÀ NỘI 13-5 (TH).- Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đến Việt Nam tìm hiểu về tình hình tại chỗ qua cuộc tiếp xúc cả hai phía, viên chức chính phủ cũng như các người đối lập.

Hồi Thứ Ba 12/5/2009, phái đoàn do ông Michael Cromartie, phó chủ tịch ủy ban, cầm đầu đã tiếp xúc với Phó Thủ Tướng Kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm, đại diện Ban Tôn Giáo Chính Phủ và một số người đối lập gồm cả ông Nguyễn Khắc Toàn, một người đấu tranh dân chủ thường xuyên bị khủng bố ở Hà nội.

Phái đoàn dự trù đi thăm LM Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Nguyễn Văn Ðài ở trại tù Nam Hà.

Phạm Gia Khiêm, phó thủ tướng CSVN, nói với phái đoàn USCIRF rằng “Chính phủ Việt Nam luôn luôn nỗ lực đảm bảo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.”

Nhưng trên thực tế, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Ðài, Tin Lành đều bị đàn áp nghiệt ngã. Các bản tường trình, tin tức phổ biến trong nhiều năm qua với các bằng chứng kèm hình ảnh cho thấy sự thật trái ngược với lời nói của ông Khiêm.

Bản tường trình hàng năm của USCIRF, của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đều nói tới sự đàn áp tôn giáo vẫn diễn ra hàng năm. Ðây chính là lý do USCIRF thường xuyên đòi chính phủ Hoa Kỳ xếp nước Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo trên thế giới.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Toàn cho hay ông đã bị nhà cầm quyền CSVN cản trở để ông không tới gặp phái đoàn nhưng ông vẫn tìm cách đến được điểm hẹn.

Trong bài tường thuật cuộc tiếp xúc giữa ông Toàn và phái đoàn USCIRF ở khách sạn Metropole, bản tin của nhóm phóng viên Dân Chủ cho hay “Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn đã nêu các nhận định của cá nhân mình về tình hình nhân quyền, dân chủ, đặc biệt về quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam trong những năm qua. Ông đã đưa ra các chứng cứ xác thực, chắc chắn để làm sáng tỏ về tình trạng vi phạm nhân quyền và xâm phạm các quyền tự do tôn giáo ở trong nước. Phái đoàn Hoa Kỳ đặt khá nhiều câu hỏi cho ông về các lĩnh vực trên và đặc biệt họ quan tâm đến hoàn cảnh cuộc sống, sinh hoạt của ông trong thời gian bị giam cầm trong lao tù trước kia, cũng như những sách nhiễu, đàn áp hiện nay của công an CSVN gây ra cho ông và cả gia đình ra sao.

Tại cuộc gặp gỡ, ông Toàn đã trưng ra ít nhất 02 giấy triệu tập của công an Hà Nội đã tống đạt buộc ông phải đi thẩm vấn cả ngày hôm 8/5/2009 và chiều 12/5/2009, cùng với một số hình ảnh công an thành phố đã đặt chốt canh gác xung quanh nhà trong thời gian ông tạm được ra tù và cả khi đã hết quản chế 3 năm tính từ hôm 24/12009 đến nay.”

LM Nguyễn Văn Lý bị bản án 8 năm tù từ Tháng 3/2007 và LS Nguyễn Văn Ðài bị án tù 4 năm từ tháng 5/2007 vì đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo.

(Nguồn: Người Việt, Wednesday, May 13, 2009)