Trong nhiều ngày qua, nhiều bài báo đã đề cập tới mối nguy của Hàng Trung Quốc. Cụ thể, Báo Thanh Niên đăng tải những bài như:

(1) Những mối nguy từ hàng Trung Quốc (30-05-2009, 0:26), trong đó có đề cập tới một số vấn đề: Lấy hàng dễ hơn đi chợ; Đồ chơi Trung Quốc độc chiếm thị trường.
(2) Hàng lậu sống, doanh nghiệp sẽ chết! (06-06-2009, 0:47)
(3) Hàng lậu vẫn ùn ùn qua biên giới (09-06-2009, 0:43)

Ngoài Hàng lậu Trung Quốc ùn ùn qua biên giới, nhân vụ khai thác Bauxít ở Tân Rai, hàng trăm, hàng ngàn Công nhân Trung quốc cũng đã “tràn” vào Việt Nam. Sư việc này làm cho nhiều người Việt Nam, nhất là những nhà quân sự danh tiếng,cụ thể Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, phải lo lắng và gióng tiếng báo động nhiều lần. Báo Tuổi Trẻ cũng đã có lần báo đồng và hứa sẽ báo động tiếp, nhưng sau đó không được phép đăng tải những bài đề cập tới công nhân Trung Quốc ở Tân Rai. Nhục nhã thay!

Trước đây không lâu, chúng ta đã nhận thấy sự nham hiểm của người Trung Quốc qua việc mua đuôi trâu, sừng trâu, móng trâu hay mua mèo với giá cao, để nông dân Việt Nam, vì ham lợi đã bán cho họ và do đó nông dân Việt Nam sẽ không còn trâu kéo cày, đành phải mua xe máy cày của họ, hoặc bán mèo, để chuột tha hồ hoành hành và phá phách các đồng ruộng Việt Nam.

Mới đây việc ký kết Hiệp định về Biên giới phía Bắc, việc Trung Quốc xâm chiếm Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như việc cấm ngư dân Việt Nam đánh cá trong vùng Biển Đông, chứng tỏ “tham vọng bành trướng và bá quyền” của Trung Quốc vẫn còn đó

Là một nước nhỏ bé bên cạnh một nước lớn như nước Việt Nam chúng ta với Trung Quốc, chắc chắc chúng ta phải luôn dè chừng và tìm cách tạo nên sự giao hảo tốt. Tuy nhiên, không phải để tạo nên giao hảo tốt với Trung Quốc mà chúng ta lại có thái độ nhu nhược đến độ họ muốn gì, chúng ta đều phải nghe theo; hoặc trái lại, giới trẻ Việt Nam đặc biệt các Sinh viên biểu tình chống việc Trung Quốc xâm chiếm Quần Đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Nhà Nước lại dùng sức mạnh Công An để dẹp: một việc không thể hiểu và chấp nhận được đối với một đất nước có chủ quyền.

Bài học “một ngàn năm đô hộ Giặc Tầu” vẫn còn đó. Mong sao mọi người dân Việt yêu nước nói chung, Đảng Cộng sản và Nhà Nước Việt Nam nói riêng, phải luôn dè chừng Trung Quốc về mọi phương diện, nhất là về phương diện an ninh quốc gia, chứ không chỉ về hàng hóa và buôn lậu. Mong thay.