BÀI PHÁT BIỂU KHAI MẠC CÔNG HỘI TỈNH 2009

Kính thưa anh em,

Lời đầu tiên xin được chào mừng anh em từ khắp mọi nơi tham dự Công Hội Tỉnh 2009 của chúng ta hôm nay. Xin cám ơn anh em đã đáp lời mời gọi của chúng tôi để tham dự Công Hội Tỉnh này. Xin Chúa chúc lành cho anh em.

Kính thưa anh em,

Công Hội Tỉnh 2009 của chúng ta được triệu tập trong bối cảnh cả Giáo Hội vừa mừng lễ Chúa Thánh Thần, hôm kia chúng ta mừng mầu nhiệm Ba Ngôi và tuần tới chúng ta mừng mầu nhiệm Mình Máu Thánh Chúa. Tôi thiết tưởng, tiến trình phụng vụ là một dấu chỉ, là một lời ngỏ, là một chỉ đạo cụ thể cho Công Hội Tỉnh của chúng ta.

Không thể tiến hành một công hội nếu không đặt cuộc hội họp ấy trong sự dẫn dắt của Thánh Thần. Sẽ là vô giá trị và thậm chí còn là tai họa nếu từ đây, từ cuộc hội họp này, những quyết định không phải là “Thánh Thần cùng với chúng tôi quyết định”. Sẽ là “phạm đến Thánh Thần” nếu chúng ta gạt bỏ Ngài ra khỏi cuộc họp này của chúng ta.

Chúng ta được tạo dựng “theo hình ảnh của Thiên Chúa”. Tập thể này sẽ tự hủy diệt nếu không lấy Ba Ngôi làm trung tâm của đời sống, nếu không lấy tình yêu, không lấy sự hiệp thông, nếu không chọn vị trí “ở trong” làm căn bản cho mọi suy nghĩ, hành động và định hướng.

Và tất cả chúng ta được mời gọi sống mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm “hiến mình cho ơn cứu chuộc chứa chan”, hiến mình cho nhau, hiến mình cho anh em, hiến mình cho những người nghèo, những người bị bỏ rơi hơn cả.

Chúng ta sẽ cầu nguyện cho nhau, cho tập thể Công Hội Tỉnh này được tiến hành trong sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, để chúng ta hiệp thông trong yêu thương và cùng nhau hiến mình cho ơn cứu chuộc.

Dấu chỉ thứ hai mà chúng ta nhận được trong giai đoạn này, chính là Tổng Công Hội 24 tại Roma sắp tới (19/10 – 17/11/2009), Tiền Tổng Công Hội cho vùng Úc Á đã tiến hành ở Cebu (10 - 20/2/2009). Tiến trình Tổng Công Hội 24 đã giới thiệu với chúng ta chủ đề “Tái Cấu trúc vì sứ vụ – Hy vọng trong hành động”. Rồi đây sẽ có những quyết nghị từ Tổng Công Hội cho một cuộc chuyển mình của toàn Dòng, sứ vụ đòi buộc chúng ta phải thay đổi, và sẽ thay đổi như thế nào để niềm hy vọng được sáng ngời lên trong sứ vụ của chúng ta? Tôi thiết tưởng, Công Hội chúng ta cần phải đón nhận biến cố này một cách thực tiễn, chúng ta đang ở giai đoạn nào trong tiến trình thay đổi, chúng ta cần phải chuẩn bị những gì trước tiến trình thay đổi và chúng ta sẽ thay đổi như thế nào trước xu thế thay đổi của toàn Dòng?

Dấu chỉ thứ ba cho Công Hội Tỉnh 2009 của chúng ta là “Ngọn lửa Thái Hà”. Về mặt lý thuyết, sứ mạng của chúng ta được ghi trong Hiến Pháp đó là “Loan báo Tin Mừng cho những người nghèo và những người bị bỏ rơi hơn cả”. Lời Chúa chỉ đạo cho lời Hiến Pháp chính là Lc 4,18. Trong thực tế, chúng ta đang sống trong một xã hội đầy dẫy bất công và áp bức, một xã hội phẩm giá và nhân quyền bị chà đạp, anh em tại Thái Hà và Hội Đồng Quản Trị Tỉnh đã và đang cố gắng thực thi ơn gọi và sứ mạng của mình. Hôm nay, với tư cách là Công Hội Tỉnh, chúng ta cần xác định mục tiêu, phương hướng và cách thế thi hành sứ mạng của chúng ta.

Trong quá trình dấn thân lên tiếng tại Thái Hà, chúng ta khám phá và kinh nghiệm được sức mạnh của truyền thông. Trong quá khứ, có lần Công Hội Tỉnh chúng ta đã đề cập đến vấn đề này, nhưng quyết nghị lúc đó xem truyền thông như một phương tiện cần phải có chứ không phải là một mục tiêu dấn thân. Với Công Hội Tỉnh lần này, chúng ta có cần phải đặt lại vấn đề này hay không?

Kính thưa anh em, Thiên Chúa, Giáo Hội và anh em trong toàn Tỉnh trao cho chúng ta trách vụ rất lớn lao trước vận mệnh của đất nước, dân tộc và sứ mạng. Chúng ta yếu đuối hèn mọn và bất toàn, xin phó thác và cậy dựa vào ơn Chúa, xin chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin Cha Thánh An Phong và các Thánh, các Chân phước, anh em trong Dòng đã ra đi trước luôn phù trợ chúng ta. Đặc biệt, ngày 10/7/2009, 50 năm ngày thầy Marcel Văn về với Chúa, xin thầy cầu bầu cho chúng ta.

Saigon, ngày 9 tháng 6 năm 2009

Giám Tỉnh