Sau khi nghe được cấp báo từ Văn phòng thư kí TGM Xã Đoài ngày 20/7/2009 và đọc những tin nóng qua các mạng lưới từ các trang web, sáng nay lúc 4h 30’ thứ 3 ngày 21/9/2009 Thánh lễ hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân xứ Tam Toà (thành phố Đồng Hới-tỉnh Quảng Bình).

Cha xứ và bà con giáo dân tại vùng đất xa thuộc giáo phận Vinh (giáo xứ Văn Thành-Thanh Giang-Thanh Chương-Nghệ An) đã cùng hiệp thông sâu sắc với những anh chị em đang bị bách hại vì đạo Thánh, cụ thể là những anh chị em giáo dân đã bị công an Quảng Bình đánh đập tàn nhẫn bằng lựu đạn cay cùng với với những vật dụng hành hung khác và nay đang bị giam giữ. Chúng tôi rất lấy làm đau xót vì những chi thể trong thân thể của Chúa Kitô một lần nữa bị tan nát vì nhân loại đôí xử tàn nhẫn.

Nhưng chúng tôi cảm phục những chứng nhân can đảm chịu cực hình cho Chúa Kitô trong thời đại hôm nay. Bởi vì Thánh Auguttinô đã khẳng định: “giáo hội luôn bước đi trong đau khổ nhưng có sự an ủi của Chúa”. Do đó, những vết thương mà giáo dân xứ Tam Toà phải chịu so với những vết thương của Chúa Kitô thì đáng là gì. Có chăng chúng ta vui trong niềm tin tưởng và ân sủng thì NHỮNG VẾT THƯƠNG ĐÓ ĐÃ GÓP VÀO NỖI ĐAU CÒN THIẾU CỦA ĐỨC KITÔ mà thôi.

Vả lại, Thánh Phaolô còn động viên chúng ta: “vui với người vui, khóc với người khóc”(Rm 12,14). Vì thế, trong Đức Kitô chịu đóng đinh, chúng ta cầu xin Chúa và Mẹ Maria đồng hành và nâng đỡ cho những anh chị em đó được mau thoát khỏi chốn nguy nan và nhanh chóng tìm lấy lại công lí và hoà bình vào một ngày sớm nhất.

Anh em trong Đức Kitô.