LA VANG - Thời gian qua, thấm nhuần tình cảm và sự hiệp thông trong Giáo hội qua những biến cố đã xảy ra tại Giáo xứ Thái Hà, với tinh thần “Việc của Thái Hà là việc của Vinh, việc của Vinh là việc của Thái Hà” (Lời ĐGM Phaolo Cao Đình Thuyên tại Thái Hà năm 2008).

Xem hình ảnh

Ngày 20 tháng 7 năm 2009, khi những thông tin về sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền Quảng Bình tại Đồng Hới đối với giáo dân giáo xứ Tam Tòa, thuộc GP Vinh, một đoàn gồm có linh mục, tu sĩ, giáo dân, lễ sinh Thái Hà đã lên đường vào miền Trung.

Tối 21/7/2009, Đoàn Giáo xứ Thái Hà đã đến hành hương, dâng Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện tại Linh đài Đức Mẹ La Vang, nơi cách đây hơn 200 năm, Mẹ đã hiện ra và phán: “Từ nay về sau, những ai chạy đến cầu khẩn cùng Mẹ ở chốn này, sẽ được nhậm lời kêu xin như ý nguyện”.

Nội dung của buổi cầu nguyện của Giáo xứ Thái Hà chủ yếu là cầu nguyện cho Giáo xứ Tam Tòa, Giáo phận Vinh đang bị bách hại nặng nề.

Cùng tham dự Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện, có đông đảo giáo dân và khách hành hương từ khắp mọi miền đất nước và Việt kiều cũng như khách nước ngoài đang hành hương La Vang.

Trong màn đêm tĩnh lặng của đất trời La Vang, những lời kinh cất lên tha thiết dâng lên Mẹ La Vang, xin Người cầu bầu cho các tín hữu Tam Tòa đang bị bách hại hiện nay như Mẹ đã từng hiện ra, đưa tay cứu giúp đoàn con bị bách hại hơn 200 năm về trước.

Những ngọn nến lung linh trên tay các tín hữu hôm nay, rực cháy mạnh mẽ hơn, tỏa ánh sáng huyền diệu lên bầu trời đêm như tâm hồn các tín hữu đang hướng về những anh em, đồng đạo của mình đang chịu cơn nguy nan dưới tay nhà cầm quyền cộng sản.

Những hình ảnh thắp nến cầu nguyện trong đêm, trước tượng đài linh thiêng của Đức Mẹ La Vang đã làm xúc động nhiều tâm hồn tín hữu và khách hành hương. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi ở thế kỷ 21, tại một đất nước luôn tự hào là “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” vẫn có những người khốn khó và bị bách hại nặng nề bởi niềm tin tôn giáo của mình.

Xin hiệp cùng mọi tín hữu trong đất nước Việt Nam và Giáo hội hoàn vũ cũng như những người có lương tâm, thiện chí hướng về các giáo dân Tam Tòa.

La Vang, Quảng Trị 21/7/2009