Con là một giáo dân Công Giáo ở Đồng Hới viết lá thư này kính gửi đến các Linh Mục, nam nữ Tu Sĩ và toàn thể Giáo Dân Công Giáo trong và ngoài nước để trình bày một số ý kiến về vụ Giáo Dân Tam Tòa.

Thưa qúy vị,

Như qúy vị đã biết, vào ngày 20 tháng 7 năm 2009 giáo dân giáo xứ Tam Tòa, Đồng Hới, Quảng Bình đã dựng lều cầu nguyện trên phần đất ngôi giáo đường của giáo xứ bị đổ nát vì chiến tranh. Công an và chính quyền Quảng Bình đã đến phá hủy nhà tạm, đã đánh đập dã man và làm bị thương nhiều giáo dân. Sau đó họ còn bắt đi một số giáo dân.

Trước sự kiện này, hàng giáo phẩm từ Đức Giám Mục Cao Đình Thuyên đến các Linh Mục và Giáo Dân Giáo Phận Vinh đã cực lực lên tiếng phản đối, đòi hỏi chính quyền thực thi công lý, đồng thời giáo dân cả điạ phận, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã một lòng một ý cầu nguyện cho các giáo dân Tam Tòa, nhất là những người bị đánh trọng thương và những người hiện đang bị công an giam giữ.

Về phía chính quyền, họ không những cố chấp dùng những lập luận tráo trở sai sự thật để bào chữa cho hành động vô nhân đạo của họ mà hiện nay còn vận động cả một hệ thống báo chí và truyền thanh, truyền hình vô cùng mạnh mẽ của đảng để tuyên truyền với nhân dân cả nước rằng, giáo dân Tam Tòa là những kẻ gây rối, có âm mưu chính trị, phản cách mạng. Và sự kiện nghiêm trọng nhất là họ sẽ đưa ra tòa 7 giáo dân đã tham gia xây dựng trên phần đất của nhà thờ, bắt những người này phải nhận họ là chủ mưu. Thực ra, trong lúc hỗn loạn 7 anh chị em đấy cũng chỉ là những người công an đã bắt ngẫu nhiên mà thôi.

Tâm tình của giáo dân Tam Tòa hiện nay là âu lo vì bị công an liên tục khủng bố. So với vụ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ Hà Nội, vụ Tam Toà ở vào vị thế rất bất lợi vì số giáo dân ít, ở xa thủ đô là nơi có đông đúc dân chúng, có tai mắt của các tòa đại sứ và hàng ngũ báo chí ngoại quốc; do vậy công an và chính quyền đã không dám áp dụng biện pháp tàn ác, đối với giáo dân ở Hà Nội. Nhưng ở Tam Tòa thì khác, vì không có những lợi thế nêu trên nên công an đã dã man đánh đập giáo dân.

Trước tình hình này, giáo dân Tam Tòa chỉ còn biết trông nhờ vào sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông người Việt ở hải ngoại nói chung và các Cơ quan Truyền thông Công Giáo nói riêng. Đối với các cộng đồng Công Giáo hải ngoại, xin qúy vị có thẩm quyền hãy loan báo cho giáo dân biết tình hình nghiêm trọng ở Tam Tòa, xin hãy tổ chức những buổi đốt nến cầu nguyện, và bằng mọi cách thức hãy cho cả thế giới biết số giáo dân ít ỏi tại Tam Tòa đang cô đơn, đang bị đàn áp dã man vì một nguyện vọng đơn sơ và chính đáng là được thờ Chúa ngay tại phần đất ngôi thánh đường mà cha ông họ đã xây dựng hàng trăm năm trước đây. Ánh lửa công lý đã bùng lên, xin qúy vị hỗ trợ số giáo dân ít ỏi và cô thế tại Tam Tòa.

Trân trọng

Đồng Hới, ngày 23 tháng 7 năm 2009