(GPVO) - Đáp trả lời kêu gọi của Mẹ giáo phận, đúng 7h sáng ngày hôm nay, Chúa nhật 26/7/2009, tại nhà thờ Xã Đoài, toàn thể giáo dân giáo hạt chính toà đã tổ chức buổi cầu nguyện đặc biệt cho anh chị em giáo dân giáo xứ Tam Toà, cách riêng là những người bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ.

Cùng thời điểm này tại 18 sở hạt khác trên khắp giáo phận, gần 500 ngàn con tim cũng đồng loạt hướng về Tam Toà trong lời cầu nguyện khẩn thiết nhất. Đây là những hoạt động toàn thể đầu tiên thể hiện sự hiệp thông, tình liên đới sâu xa của đại gia đình giáo phận Vinh với khúc ruột Tam Toà đang trong những ngày nhiều đau thương và nước mắt.

Sự kiện diễn ra sáng nay tại Xã Đoài nói riêng và 18 Giáo hạt với khoảng 170 Giáo xứ trong toàn Giáo phận một sự phản ứng tích cực, mau lẹ và có hệ thống trước diễn biến đau thương tại Tam Toà. Đồng loạt cử hành Thánh lễ hiệp thông cầu nguyện của nửa triệu giáo dân Vinh là bức thông điệp nhanh, mạnh mẽ, đanh thép gửi đến chính quyền các cấp và những người có lương tri trong và ngoài nước.

Tình hình Giáo phận Vinh đang cực kỳ sôi động, khẩn trương với hàng loạt sự kiện. Người Công giáo Vinh đang thể hiện một đức tin mạnh mẽ, một lòng yêu mến Mẹ Giáo hội, một thái độ kiêu hùng và ý chí can trường.

Cũng trong khuôn khổ những hoạt động hướng về Tam Toà, tối qua, 25/7/2009, tại nhiều giáo xứ trong giáo phận đã diễn ra những buổi thắp nến cầu nguyện đặc biệt.

Còn ngay tại Tam Tòa, từ 3h sáng hôm nay 26/7, cách Đồng Hới khoảng 50km, công an đã lập các chốt chặn. Các con phố dẫn đến nhà thờ Tam Toà, công an và các lực lượng khác được bố trí dày đặc. Giáo dân tập trung cầu nguyện từ 6h sáng. Đến 7h, các cha hiện diện vẫn không thể dâng thánh lễ cho giáo dân vì lý do an ninh. Do đó, các cha quyết định cùng cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện với Chúa và làm việc kính Đức Mẹ.