Tin về buổi cầu nguyện tại Sài Gòn: Hơn 2000 tín hữu hiệp thông với Tam Tòa

Sài Gòn – Tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng, ngày 22/7/2009, lúc 18h30, đã diễn ra buổi cầu nguyện long trọng hướng về Giáo phận Vinh trong biến cố đau thương Tam Tòa. Tham dự buổi cầu nguyện tối nay gồm 26 linh mục, 24 nữ tu, 45 tu sĩ DCCT, cùng hơn 2000 giáo dân từ khắp nơi trong và ngoài thành phố Sài Gòn.

Mở đầu buổi cầu nguyện, cha Giuse Lê Quang Uy giới thiệu sơ lược lịch sử giáo xứ Tam Tòa từ khi thành lập cho tới nay. Tiếp đó, ngài trình bày cho cộng đoàn về sự kiện công an đàn áp giáo dân Tam Tòa hôm 20/7. Cuối cùng, ngài chú thích cho công đoàn hiểu về những hình ảnh được trình chiếu trên màn hình rộng giữa gian cung thánh về những buổi cầu nguyện hiệp thông ở khắp nơi hướng về giáo xứ Tam Tòa.

Sau phần khai mạc với việc cha Quang Uy nêu lý do buổi cầu nguyện, các linh mục tiến lên bàn thờ cùng hiệp dâng thánh lễ với giáo dân, cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ Tam Tòa nói riêng, Giáo phận Vinh nói chung. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, mời gọi mọi người sám hối về những tội lỗi của mỗi người đang góp phần tạo ra một xã hội bạo lực, bất công, và vì vậy xin Chúa chữa lành, thánh hóa.

Linh mục giảng lễ trong thánh lễ đặc biệt tối nay là cha Giuse Nguyễn Thể Hiện. Trong bài giảng, ngài khẳng định rằng đang có một sự đối lập giữa một ý hướng muốn xây dựng xã hội dựa trên bạo lực, lòng căm thù và một ý hướng muốn xây dựng xã hội dựa trên tình yêu, sự tha thứ, sự phục sinh. Kết thúc bài giảng, cha Nguyễn Thể Hiện nhấn mạnh rằng: chúng ta có mặt nơi đây để cùng hiệp ý với giáo xứ Tam Tòa, với giáo phận Vinh trong ước muốn công bố tin mừng tình yêu, sự tha thứ, sự sống mới hồi sinh.

Một tràng pháo tay tưởng chừng như không ngớt của cộng đồng dân Chúa hiện diện đã vang lên khi cha Nguyễn Thể Hiện kết thúc bài giảng. Những ngọn nến sáng được thắp lên. Cộng đoàn trong thinh lặng dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết, xin ơn bình an, can đảm cho giáo dân giáo xứ Tam Tòa, cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân Giáo phận Vinh; xin ơn soi sáng và lòng ngay thẳng cho nhà những nhà lãnh đạo tại Quảng Bình cũng như các nhà lãnh đạo quốc gia…

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa tiến ra tượng đài Chúa Chiên Lành trong khuôn viên của Tu viện. Đi đầu là thánh giá nến cao, sau đó là cha chủ tế Vinhsơn Phạm Trung Thành, các cha đồng tế, các tu sĩ nam, nữ, và cuối cùng là giáo dân. Tất cả mọi người cầm nến sáng trên tay, vừa đi vừa hát vang lời kinh hòa bình của thánh Phanxicô. Cuộc rước nghiêm trang, linh thiêng như thể diễn tả hành trình đức tin của con cái Chúa có ánh sáng đức tin chiếu soi, đang bước đi giữa bóng tối thế gian.

Lời kinh quen thuộc: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam” đã kết thúc buổi cầu nguyện hiệp thông của giáo dân Sài Gòn hướng về giáo xứ Tam Tòa, Giáo phận Vinh.