VINH (Tối ngày 8.8.2009) - Những cơn mưa cứ nặng hạt dần và trở thành mưa to, rất to do ảnh hưởng của cơn áp thấp thành bão đang đi vào Miền trung làm cho lòng người lo buồn càng buồn thêm, hầu như cả thời tiết cũng đang giận dữ sự mất mát tang thương trên giáo phận Vinh đang bị những thế lực cường quyền chà đạp và cấu xé. Đêm nay giáo xứ Tân Lộc, hạt Cửa Lò nằm bên bãi biển du lịch nổi tiếng đang ầm ầm sóng vỗ, biển khơi nước biển đục ngầu dữ tợn đang gầm thét như muốn nghiến ngấu cuốn phăng đi tất cả, sự sục sôi tức giận của biển cả hôm nay giống như hơn 6000 tấm lòng con cái giáo xứ Tân Lộc, Cửa Lò. Một làn sóng lòng trào dâng như những cơn sóng bão táp ngoài kia đang âm ỉ, âm ỉ muốn vỡ tung để cuốn trôi đi tất cả những bất công, bão tàn, độc ác giã man của quỷ “sa tăng” đang dày xéo trên anh chị em giáo xứ Tam Toà thân yêu. Cả biển người bất chấp gió bão, mưa sa ùn ùn kéo về trung tâm giáo đường xứ Tân Lộc để hiệp dâng thánh lễ thắp nến cấu nguyện cho giáo xứ Tam Toà bị bọn côn đồ và công an Quảng Bình đánh đập, theo lời kêu gọi của Mẹ giáo phận Vinh.

Mấy hôm nay Cha Maratinô Nguyễn Xuân Hoàng đi công tác mục vụ miền trong, Ngài đã giao lại mọi công việc mục vụ cho Cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính, quản xứ Lập Thạch phụ trách, trước khi bước vào thánh lễ Ngài đã công bố trích biên bản cuộc họp ngày 6/8/2009 của Quý cha quản hạt, thành viên Hội đồng linh mục và một số đại diện các dòng tu, hội đoàn về “một số vấn đề được thống nhất” có 4 điểm trong đó có điểm 1 nhấn mạnh “ Tối thứ bảy ngày 8/8/2009 tất cả các giáo xứ trong toàn giáo phận dâng thánh lễ. Sau thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Tam Toà.”

Thánh lễ diễn tiến trong tâm tình hiệp thông sốt mến với Chúa Cha Tình Yêu, tất cả lịm thắt chùng xuống khi những lời nguyện chung tha thiết kêu lên Thiên Chúa Cha, “ Cha ơi xin cất chén đắng này khỏi giáo phận chúng con, nhưng đừng theo ý chúng con, một theo ý Cha” lời nguyện cất lên như hình thành nên bức tường kiên cố chặn lại sự dồn nén sục sôi của hàng ngàn con tim như sóng bão đang gầm thét ngoài kia, nhưng sợ rằng bức tường “ xin theo ý Cha” của chúng con còn vững được bao lâu ???.

Sau lễ là giờ chầu Thánh Thể và thắp nến cầu nguyện, ngoài trời mưa mỗi lúc càng lớn, gió mỗi lúc càng to nhưng hàng ngàn ngọn nến được thắp lên cháy bừng trước gió to, mưa lớn, vì trong lòng nhà thờ không chứa hết lượng người giáo dân toàn xứ nên rất đông anh chị em bà con phải đứng ngoài hành lang dù mưa có làm ướt rét, song tất cả đều sốt mến trong tinh thần hướng về anh chị em giáo xứ Tam Toà trước Thánh Thể Chúa Giêsu mà dâng lên Ngài những nguyện ước trong lời nguyễn của đại diện các hội đoàn trong xứ.

Từng Hội đoàn dâng lên Thánh Thể Chúa, đầu tiên là đại diện cho giới trẻ:

“Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giới trẻ giáo xứ chúng con đang quặn đau cùng với nỗi đau chung của tất cả giới trẻ toàn giáo phận, đặc biệt là các bạn giới trẻ Tam Toà, xin Chúa nâng đỡ chở che ban thêm đức tin và nghị lực để chúng con làm chứng cho Chúa giữa thời đại hôm nay, xin Chúa ban cho những nhà cầm quyền cộng sản, đặc biệt là nhà cầm quyền và công an tỉnh Quảng Bình biết nhìn ra chân lý và sự thật, biết yêu mến con dân, biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, đừng vì nồi cơm mà bất chấp tất cả. Xin Chúa nhậm lời chúng con.”

Lời nguyện gia đình thánh Tâm: “Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, gia đình Thánh Tâm giáo xứ Tân Lộc chúng con xin được hợp ý với tất cả mọi thành phần con cái khắp giáo phận Vinh dâng lên Chúa lời cầu cho giáo xứ Tam Toà hiện nay các Đấng đại diện Chúa và giáo dân còn bị bách hại vì công lý. Xin Chúa luôn gìn giữ và ban cho con cái Chúa vững niềm tin để làm chứng cho danh Chúa trong thời đại hôm nay và xin cho các nhà cầm quyền nước Việt được sớm nhận ra sự thật, để đất nước được bình an và thịnh vượng”. Chúng con cầu xin Chúa. “

Lời nguyện gia đình Khôi Bình: “ Xin Chúa thương gìn giữ Đức Giáo Hoàng, hàng Giám Mục, các Linh Mục, tu sĩ và giáo dân, đang phải chịu nhiều áp lực và bất công, mưu mô thủ đoạn cách này hay cách khác hoặc đang bị hành hung dã man, gây trọng thương cho các linh mục và giáo dân, xin ban cho các Ngài niềm tin yêu phó thác để vượt qua mọi thử thách gian nan. Xin Chúa cũng cải hoá cho mọi tư tưởng lạc hậu, ẩu trỉ của chính phủ Việt Nam và nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình, sớm nhận ra chân lý và sự thật mà trở về nẻo chính đường ngay.”

- Chúng con cầu xin Chúa.

Kết thúc giờ chầu tất cả Cộng đoàn cùng đứng lên hát kinh Hoà Binh, ngoài trời mưa vẫn nặng hạt, gió vẫn không dứt, sóng vỗ ầm ầm, nhưng lời kinh hoà bình như át hết tất cả mọi âm thanh và cứ thế bay đi, bay đi theo gió bão đến tận cùng mọi ngõ ngách cõi lòng con người “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm… chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.