Ngày 13-08-2009 - Vào khi giáo phận Vinh chuẩn bị cử hành lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào Thứ Bảy tới đây, với số giáo dân tham dự có thể lên đến ba bốn trăm ngàn, thì tình hình Tam Toà trực thuộc giáo phận Vinh vẫn yên tĩnh.

Thanh Trúc trao đổi với vị Tổng Đại Diện giáo phận Vinh - Linh mục Võ Thanh Tâm, để biết thêm tin tức mới nhất. Ông nói:

LM Võ Thanh Tâm: Mọi việc đang lắng dịu xuống và Toà Giám Mục cũng đang tìm một giải pháp nào nhẹ nhàng nhất, thông cảm nhất để cho giáo dân Tam Toà khỏi khổ. Bây giờ họ lắng dịu rồi đó. Mười người họ bắt thì họ trả hết 9, còn lại một người là chị Tình đương còn bị giữ trong đó.

Chị này làm thủ quỹ cho Hội Đồng Mục Vụ của giáo xứ Tam Toà, mà họ nói với chúng tôi (nếu) thiện chí thì họ sẽ trả hết. Nếu mà trả hết người, hết đồ thì chúng tôi sẽ hội đàm với họ, làm việc với họ. Nếu những yêu sách của chúng tôi mà không được đáp ứng thì chúng tôi không làm việc (với họ).

Vì tư tưởng không đồng quy với nhau thì làm việc sao được! Vì họ cho là bọn này quấy rối, làm tội, (chúng tôi sẽ) không bao giờ trao đổi gì hết. Họ (giáo dân) chỉ ước mơ có một cái lán - không có nhà thờ thì làm một cái lán, lán tôn tạm, để ngồi xem lễ. Vì chính quyền không giải quyết đất cho họ thì bắt buộc họ phải làm vì nhu cầu của họ, họ ngồi trước nhà thờ không được thì họ làm tạm cái lán đó.

Thanh Trúc: Thưa, cho tới lúc này thì tình trạng sức khoẻ của hai vị linh mục bị đánh ở nền nhà thờ Tam Toà, cha Phú và cha Bính, đến lúc này như thế nào ạ?

LM Võ Thanh Tâm: Cha Phú thì vẫn còn ê ẩm trên đầu, còn cha Bính thì tay đương bó bột, răng gãy, hàm răng dưới long, môi nứt ra thì bây giờ may lại và nó liền được rồi. Còn 4 lỗ chỗ trán bây giờ cũng chưa làm sẹo được, nhưng mà người cũng không đến nỗi xanh xao lắm.

Bây giờ đỡ đỡ rồi là Ngài về. Cha Bính là quản xứ Hà Lời, giáo hạt đó là giáo hạt chót. Còn cha Phú là quản xứ Dũ Lộc thuộc giáo hạt Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thanh Trúc: Thưa Linh mục Võ Thanh Tâm, ông có nghĩ là vụ này rồi cũng sẽ bị cho qua đi và giáo dân vãn còn phải chờ đợi thêm thôi là bởi vì cũng đã nhiều năm trôi qua rồi?

LM Võ Thanh Tâm: Không. Lần này chúng tôi phải làm cho nó gãy góc và cái sự đạo về sau được bảo đảm. Nếu mà (họ) còn tôn trọng tín ngưỡng và hứa cho chúng tôi một miếng đất thì miếng nào?

Họ chỉ ba bốn nơi, nơi thì cách thành phố không tiện cho chúng tôi vì đường vào đường ra không có, nơi thì không bảo đảm vệ sinh thì góc đó không đáng làm nhà thờ. Bữa kia chỉ cho một miếng bên cơ quan SOS là nó đẹp, thì chiều tối họ nói là cái chỗ đó đã quy hoạch rồi, không cắt được nữa.

Như thế chúng tôi nhận sao được!

Lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời

Thanh Trúc: Thưa Linh mục Võ Thanh Tâm, từ khi xảy ra chuyện Tam Toà đến giờ thì những ngày Chúa Nhật vừa qua giáo dân ở Tam Toà đi lễ ở chỗ nào, tại vì người cho mượn nhà để làm thánh lễ thì đã bị công an triệu tập rồi được thả nhưng mà ông ta có còn cho mượn nhà để làm lễ hay không, hay là giáo dân phải làm lễ ở ngoài trời?

LM Võ Thanh Tâm: Có cho mượn nhưng mà linh mục ở đó chỉ làm lễ một nửa thôi, sau đó ngài có công tác nên đi vắng. Còn đêm lễ Đức Mẹ Lên Trời là Thứ Bảy, ngày 15 tháng 8 tới đây, tôi cũng nghe nói rằng có lễ nhưng làm ở nhà anh Nguyễn Công Lý mà chúng tôi nói cái nơi đó không phải là nơi thánh thiện, nơi đó là bất đắc dĩ "không có cá phải lấy rau má làm ngon".

Thanh Trúc: Thưa, chúng tôi được biết là cũng trong ngày Thứ Bảy, 15 tháng 8 này, giáo phận Vinh cũng có tổ chức một buổi lễ rất lớn và giáo dân của hai tỉnh sẽ kéo về Xã Đoài rất đông?

LM Võ Thanh Tâm: Ngày Thứ Bảy này là toàn giáo phận Vinh, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, còn Quảng Bình thì cho làm tại chỗ, xứ nào làm tại xứ ấy, dâng lễ Đức Mẹ - Quan Thầy của giáo phận Vinh, Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời.

Ngày 15 tháng 8 đây, Nghệ An và Hà Tĩnh chừng 400 ngàn người sẽ kéo về Xã Đoài, Toà Giám Mục thuộc huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) cách thành phố Vinh 13 cây số, kéo về nhà thờ này làm lễ kính Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời.

Thanh Trúc: Thưa, như vậy thì có thể nào lại tạo cho chính quyền địa phương một sự nghi ngại rằng giáo dân tụ tập để biểu tình hay là...

LM Võ Thanh Tâm: Không! Không! Bởi vì trước đây cũng có khi dịp năm thánh hay dịp gì đặc biệt thì cũng kéo về đây cả 3 tỉnh chứ không phải 2 tỉnh. Cái đó là không có chuyện gì cả. Mà về đây cũng dâng lễ cầu nguyện Đức Mẹ, xin Đức Mẹ thương tình đến những đau khổ của Tam Toà thôi. Có xin cũng xin thế thôi chứ còn mừng Lễ Đức Mẹ là chính.

Thanh Trúc: Nếu trường hợp chính quyền can thiệp khi nói rằng tụ tập đông mà không có giấy phép thì quý linh mục nghĩ như thế nào?

LM Võ Thanh Tâm: Không! Không! Đây chẳng có gì cả. Họ không ngăn cản đâu. Như hôm qua đây Đức Cha đến về phi trường, Đức Cha Thuyên, Giám Mục Cao Đình Thuyên đi Mỹ về, 50 chiếc xe hơi và gần 1.000 chiếc xe Honda ra phi trường đón. Công an họ đứng hai bên đường họ xem, họ không ngăn cản đâu.

Người ta khôn, người ta không làm đâu. Ngày 15 có giáo dân hai tỉnh tập trung về đây, công an huyện ở đây nói với chúng tôi là các cụ về thì là nghĩa tình, nếu mà chật xe chật đuờng thì chúng tôi cho anh em cảnh sát giao thông ra dẹp đường cho.

Thanh Trúc: Cám ơn Linh Mục đã cho biết những tin mới nhất về Tam Toà.