Video này được thực hiện như một lời tri ân trước chứng tá đức tin anh dũng của các linh mục và anh chị em giáo dân, những người đã không quản ngại những gian lao, thử thách, tù đầy và bách hại để bảo vệ Hội Thánh Chúa và làm chứng cho tình yêu của Chúa Kitô Phục Sinh.

Ngày 11 tháng Mười Hai Năm 2009.

Nguyễn Minh Triết chủ tịch nước gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican. Quả quyết với Đức Thánh Cha và các ký giả báo chí, ông Triết nói:

“Việt nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của mỗi cá nhân”.

Có bao nhiêu phần trăm sự thật trong lời tuyên bố này?

Chỉ ba tuần sau đó. Chỉ ngắn ngủi ba tuần thôi. Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội tuyên cáo cùng toàn thể cộng đồng quốc tế:

“Vào lúc 2 giờ sáng ngày 6 tháng 1 năm 2010, các lực lượng vũ trang của nhà cầm quyền Việt Nam vào khoảng 600 cho đến 1.000 người gồm dân quân tự vệ, công an, và cảnh sát cơ động với súng ống, chó nghiệp vụ, dùi cui, lựu đạn cay đã phong tỏa các giáo xứ Nghĩa Ải, Tụy Hiền, Đồng Chiêm, chặn lại tất cả các lối đi và khu vực Núi Thờ. Họ bắt đầu triệt hạ và đập phá Thánh Giá bằng bê tông trên núi này. Trước hành động phạm thánh như vậy, giáo dân Đồng Chiêm đã kêu gọi họ ngừng ngay những hành vi xúc phạm đó. Thế nhưng giáo dân đã bị cảnh sát ném lựu đạn cay và một số đã bị đánh đập tàn nhẫn trong đó có hai người bị thương nặng hiện đang còn phải nằm bệnh viện để điều trị.”

Thông báo nói tiếp:

“Chúng tôi vô cùng đau buồn, vì xúc phạm đến Thánh Giá là xúc phạm đến Chúa Kitô. Đó là một sự phạm thánh! Xúc phạm đến Thánh Giá là xúc phạm đến biểu tượng thánh thiêng nhất của đức tin Kitô giáo và Giáo Hội. Đánh đập tàn nhẫn những người dân vô tội và vô phương tự vệ là một hành động dã man vô nhân đạo xúc phạm trầm trọng đến phẩm giá con ngưòi. Đây là hành vi thô bạo đáng bị lên án!”

Liên tiếp trong những ngày sau đó, Đồng Chiêm bị bao vây, anh chị em giáo dân kể cả ký giả cũng bị đánh đập. Một màu tang tóc bao phủ nhà thờ.

Ngày 16 tháng 2 năm 2009.

Phái đoàn Tòa Thánh sang Việt Nam sau những bách hại dồn dập khắp nơi từ Tòa Khâm Sứ đến Thái Hà, Vĩnh Long, Long Xuyên, Huế.

Trong khi phái đoàn còn đang ở Việt Nam, các nữ tu dòng thánh Vinh Sơn biểu tình tại Sàigòn đòi lại nhà của họ nơi đã bị tịch thâu để làm thành một ổ mại dâm.

Những lời hứa hẹn lại được tung ra nhưng thực tế xảy ra lại phũ phàng. Chỉ vài tháng ngắn ngủi sau đó.

Ngày 20 tháng 7 năm 2009.

Công an cộng sản Việt Nam và hàng trăm côn đồ đánh dập dã man anh chị em giáo dân tại Tam Tòa. Cả hai linh mục Nguyễn Khoa Phú và Ngô Thế Bính cũng bị đánh trọng thương.

Nửa triệu anh chị em giáo dân Vinh xuống đường biểu tình. Nhà thờ đầy ắp những biểu ngữ tố cáo công an đánh đập dã man.

Cơn bão Ketsana vừa qua đi, hàng loạt những vụ tấn công lại tái diễn ở Loan Lý thuộc giáo phận Huế và Bàu Sen thuộc giáo phận Vinh.

Trường học bị chiếm đoạt làm nhà hàng, tượng Đức Mẹ trên đồi cao bị đập xuống.

2250 tài sản của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đã rơi vào tay nhà cầm quyền cộng sản.

Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng

Thêm nhiều tài sản nữa tiếp tục rơi vào tay một chế độ bạo tàn, bất công và dối trá.