Tiễn Đưa Trong Luyến Thương

Đọc xong lá thư lời từ biệt của ĐTGM Ngô Quang Kiệt, chính tôi đã cảm được tình chân thật của ngài, quá yêu thương dân của ngài, nhưng vì trước tiên là sức khoẻ, và là những gì ngài cảm thấy không cáng đáng nổi, nhưng trong cương vị của ngài, ngài vẫn phải phục tùng và Vâng Lời, vì cuộc đời của ngài đã luôn chọn Chúa và là Giáo Hội. Với Đức Vâng Lời và phục tùng ấy, tôi tin rằng dù ngài bất kỳ ở đâu, ngài cũng sẽ luôn an vui và bình an trong tình yêu hải hà của Thiên Chúa. Ngài cũng đã xin tất cả mọi thành phần con Chúa, đừng níu kéo ngài, để ngài bớt cảm thấy vấn vương mà còn phục vụ Chúa trong một tâm tình mới hơn, hạp với sức khoẻ của ngài hơn, và có thể ngài thích hợp hơn trong cuộc sống chiêm niệm và tĩnh mịch!? Ngài cũng đã xin toàn thể con Chúa hãy chấp nhận ĐTGM Phó Nhơn như người cha mới, nhất là trong giai đoạn khó khăn của hiện tại này! Đầy những chống đối, đả kích, và đầy những định kiến, những hoang mang, lo lắng?. Đối với ngài sự ra đi là để trông mong cho mọi sự mọi điều được tốt đẹp, nguyện vọng của Ngài là vậy! Quả sẽ khó khăn lắm lắm cho ĐTGM Phó Nhơn trong những ngày tương lai trước mặt sắp tới của ngài, nhất là tất cả thành phần con Chúa trong giáo phận đã dành tất cả sự yêu mến đến cho vị mục tử thật tốt lành là Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. Không một ai phủ nhận được điều đó! Và không một ai muốn ngài ra đi!?? Dù gì đi chăng nữa không ai trong chúng ta phủ nhận điều đó không phải là sự thật! Là Ngài đã ra đi. ... đi thật xa. ...

Chúng con còn gì để níu kéo ngài nữa!? Khi ngài đã giã từ con cái của ngài để ra đi vĩnh viễn ở một phương trời xa xôi dịu vợi nào đó mà chúng con chưa biết tới, để trị bịnh. Chúng con là những con chiên từng sống trong đàn chiên của cha, dù là chúng con có xa xôi cách trở, ở đệ tam quốc gia chẳng hạn, hay tại những vùng hẻo lánh xa xôi nơi quê nhà mà cha đã vài lần ghé thăm. Quả tiếng tăm của cha đã vang dội đi xa lắm thưa cha! Và chúng con vô cùng hãnh diện là có một vị chủ chăn thật nhân từ, thật chân chính, thật sống gương mẫu giống như chúa Giêsu và các tông đồ của Chúa thuở xưa. Cha thật sự là mẫu gương cho toàn thể con cái của cha noi theo. Cha luôn sống trong khiêm hạ. Cha luôn sống quên mình. Cha luôn chia sẻ với đàn chiên của cha trong bệnh tật, trong mất mát, trong tang thương, trong khốn khổ, trong tù, trong nhà thương, và trong tất cả những thiếu thốn của cuộc sống. Quả thật không dễ gì khi cha phải đương đầu chống đỡ với những thú dữ của trần gian. Một mặt cha luôn bảo vệ cho đàn chiên của cha và một mặt cha phải đem tấm thân bệnh tật của cha, chống đỡ với những sói hùm beo là loài thú dữ, với những con người có lòng lang dạ sói, chúng muốn ăn tươi nuốt sống cha!??

Ôi! biết bao nhiêu kỷ niệm cha nhỉ! Người sống tận mãi nơi phương trời xa cũng rất hãnh diện khi có một người cha, rất đáng kính, rất cho chúng con sự ngưỡng mộ và yêu mến, và là vị chủ chăn duy nhất đã dám lên tiếng bênh vực cho chúng con, khi đang sống trong chế độ cộng sản VN. Cha đã bất chấp mọi hiểm nguy cho cha, và chúng con đã nghe cha nói, cha sẽ đi tù thay cho tất cả chúng con cơ mà! Cha anh dũng và hào hùng không khác nào các vị Thánh Tử Đạo của chúng con xưa! Vâng, tiếc thật khi chúng con phải để cho cha ra đi! Vâng, chúng con hy vọng những lời giã biệt của cha, những lời chúc lành của cha, sẽ đem lại cho chúng con một nguồn sống mới, một chân trời mới, được mở rộng, và được đón chào.

Vì có phải Giáo Hội Chúa muôn đời vẫn đứng vững, dẫu bao nhiêu ngàn năm nay, không bao giờ mà Giáo Hội không bị nhiều người chống đối, đả kích, do nhiều sự khác biệt của mọi thành phần con Chúa. Xin cho Giáo Hội Chúa luôn được hiệp nhất, trung thành, tin tưởng, và hiện giờ người đứng đầu Giáo Hội là Đức Thánh Cha Benedicto 16, cũng đang gặp khó khăn, do nhiều lỗi lầm của bầy con mà cha phải chịu tội dùm!? Họ là người ngoài và là người dưng nước lã đã lên án và kết án Đức Thánh Cha. Họ đang cố gắng tìm đủ mọi cách để bôi nhọ, đang làm nhọc lòng ĐTC, và làm cho Giáo Hội của Chúa ra tai tiếng??? Vâng, thưa đó là người ngoài đã đành, nhưng còn toàn thể con cái dân Chúa thì sao!?? Thì có phải dân Chúa cũng đang lên án, và kết án Đức Giáo Hoàng như những người dân ngoại đó hay sao!?. Có được Ơn nói trí tri, Ơn chữa lành, Ơn khôn ngoan, Ơn nói tiếng lạ, v.v.... nhưng thiếu đức Ái vẫn là hoàn không!???? Xin cho tất cả chúng con được Ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để dân Chúa luôn an bình và hiệp nhất là điều tối cần. Xin cho Đức Ái luôn trên môi trên miệng, trên ngòi bút của mình, trên tấm lòng, và vì anh chị em.

Xin Ba Ngôi Thiên Chúa luôn chúc phúc lành cho đại gia đình là Hội Thánh Chúa đã thiết lập gần 2000 năm nay luôn bền vững. Xin ban cho Đức Thánh Cha Benedicto 16 luôn được tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần, để ngài đem hy vọng và Tin Mừng của Chúa đến cùng khắp thế giới và toàn cõi địa cầu, để khắp mọi nơi mọi chốn đều biết đến Danh Thánh của Ba Ngôi Thiên Chúa, là Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, sẽ không ngừng ngợi khen, chúc tụng, và tôn vinh Ngài là Vua là Chúa trên khắp tầng trời cao và toàn cõi dưới đất.

Lậy Chúa! Đôi khi vì chúng con nhiệt huyết quá! vì quá thương cảm cho vị chủ chăn của chúng con, vì sợ mất mát, vì sợ tương lai không có người xứng đáng để dẫn dắt chúng con, và vì sợ chúng con không có nơi nương tựa, mất đi gương sáng, nên chúng con đã có những tư tưởng và những lời chống đối, hay quá khích đối với Đức Giáo Hoàng, và ngay cả trách móc đến cả Chúa nữa! Và nhất định không chịu tin đó là Thánh Ý Chúa!??? Chúng con bảo là Đức Giáo Hoàng đã sai rồi khi chọn người thay thế ĐTGM Kiệt?? Dù gì đi chăng nữa con vẫn tin tưởng rằng mọi sự đều tốt đẹp, vì chẳng phải 117 các Thánh Tử vì Đạo đã chết trong thời buổi bị Pháp đô hộ dân VN đấy không? Xin Chúa đem Hòa Bình và Bình An đến cho dân VN luôn đau khổ của chúng con. Và có phải ĐGH Benedicto 16 đi thăm Đức Mẹ Fatima, cũng để dâng tâm tình của ngài và để dâng kính Mẹ Fatima mọi nguyện vọng của tất cả con cái Chúa hay không? Khí cụ duy nhất mà muôn người cần đến để xin cho được Hòa Bình và bằng an cho tâm hồn là Chuỗi Mân Côi của Đức Mẹ. Có phải có Mẹ là chúng con có tất cả! Vì Mẹ sẽ dìu dắt đoàn con hư hỏng, trở về trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.