Cộng sản Việt Nam đang mở một chiến dịch khủng bố nhắm vào các thanh niên sinh viên Công Giáo Việt Nam, những người trong các ngày qua đã tham gia vào các cuộc biểu tình tuần hành chống lại ý đồ bành trướng của nhà cầm quyền Trung quốc.

Cho đến nay 8 thanh niên Công Giáo đã bị bắt tại Hà Nội, Vinh và Sàigòn trong các ngày 30/7, 2/8 và 3/8 vừa qua.

Ngày 30/7, các thanh niên và sinh viên Công Giáo Hồ Đức Hòa, và Nguyễn Văn Oai quê ở Quỳnh Lưu Nghệ An, và Đặng Xuân Diệu ở Nghi Lộc Nghệ An, tất cả đều thuộc giáo phận Vinh, đã bị bắt tại phi trường Tân Sơn Nhất.

Công an đã đến nhà trọ của anh Nguyễn Văn Oai tại Dĩ An, Bình Dương để khám xét nơi trọ của anh ngày 2/8. Một ngày sau đó, công an cũng đã khám xét nhà của anh Đặng Xuân Diệu và Hồ Đức Hòa tại thành phố Vinh. Tuy nhiên, công an các cấp đã từ chối xác nhận việc giam giữ người trái phép này. Thân nhân của những người bị công an bắt giữ hoàn toàn không biết những thanh niên này đang bị giam giữ nơi đâu.

Ngày 2/8, công an cũng đã bí mật bắt giữ 3 sinh viên Công Giáo khác của giáo phận Vinh là anh Trần Hữu Đức (giáo xứ Vạn Lộc), Đậu Văn Dương (giáo xứ Vạn Lộc) và anh Chu Mạnh Sơn (giáo xứ Đức Vân). Điều gây quan ngại đặc biệt là công an đã hành động lén lút và mặc thường phục khi bắt giữ các sinh viên này.

Lúc 11:30 sáng 03/08 anh Đặng Xuân Tương cũng bị công an bắt tại nơi anh đang làm việc tại thành phố Vinh. Tại Hà Nội, lúc 11 giờ 45 phút anh Paulus Lê Sơn lúc về đến nhà trọ ở đường Bùi Xương Trạch – Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội thì bị 6 công an mặc thường phục đợi sẵn trước cửa bắt anh đi đồng thời cưỡng chế lấy cả xe gắn máy của anh.

Trong số những người bị bắt, cho đến tối ngày 5/8 chỉ có anh Đặng Xuân Tương được thả. Những thanh niên sinh viên Công Giáo khác vẫn biệt vô âm tín.

Giáo phận Vinh sẽ tổ chức thắp nến cầu nguyện cho những thanh niên sinh viên Công Giáo đang bị bắt giam.

Chiến dịch khủng bố các thanh niên sinh viên Công Giáo diễn ra trong thời điểm hàng triệu thanh niên Công Giáo khắp nơi trên thế giới đang tụ tập về Madrid trong khuôn khổ ngày Quốc Tế Giới Trẻ từ 16-21/8; đồng thời đúng vào lúc đang có những vận động của Pháp nhằm nới lỏng các trừng phạt kinh tế nhắm vào nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sau hàng loạt những thành tích bất hảo về nhân quyền.

Đây là dịp để các thanh niên Công Giáo trên toàn thế giới thấu hiểu tình trạng bách hại tôn giáo tại Việt Nam và thể hiện tình hiệp thông với các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam, những người chẳng có mấy cơ may được hưởng những quyền tự do căn bản nói chi đến việc tham dự ngày hội của giới trẻ Công Giáo toàn thế giới.