Kể từ tối hôm qua, khu vực xung quanh tu viện được "bọc thép". Theo lịch trình, ngày hôm nay sẽ có thêm nhiều công an được đưa đến đây. Dòng Chúa Cứu Thế đang sợ rằng sẽ một cuộc tấn công đầy bạo lực và họ còn nhỡ mãi cảnh Tòa Khâm Sứ Hà Nội đã bị tàn phá thế nào vào năm 2008.

Hà Nội (AsiaNews) - Chính quyền Việt Nam muốn giải quyết tranh chấp bằng vũ lực tại cơ sở tu viện Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà. Kể từ tối hôm qua, hàng chục công an đã chặn các ngả đường dẫn đến khu vực. Các khu vực xung quanh tu viện này đều được tăng cường an ninh và hiện đang dự kiến sẽc có sự xuất hiện của lực lượng an ninh mới. Với động thái này, chính quyền muốn dứt điểm trong việc chiếm hữu đất đai của nhà dòng, nơi có kế hoạch xây dựng một nhà máy xử lý nước thải từ các bệnh viện gần đó. Các giáo dân và linh mục đều lo sợ công an sẽ tấn công như họ đã làm vào ngày 19 tháng 9 năm 2008, phá hủy tòa nhà của sứ thần toà thánh ở Hà Nội.

Các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế nói rằng chính quyền không chỉ muốn chiếm đất bằng vũ lực, nhưng còn đặt mục tiêu chế giễu cộng đoàn tại đây. Đêm qua, chính quyền địa phương và các quan chức bệnh viện đã mời đại diện của cộng đoàn Thái Hà để có cuộc họp để giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, chỉ có sự tham dự của các quan chức cấp thâplá những người không có không có quyền hành, người chỉ đến để nhạo báng các linh mục buộc họ phải lắng nghe bài phát biểu không đâu vào đâu. Và cuộc "đàm phán" này được diển ra trong lúc công an bao vây khu vực tu viện.

Trong những ngày gần đây, chính quyền Việt Nam đã ngăn cấm cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh của Dòng Chúa Cứu Thế không cho ngài tham gia cuộc họp được tổ chức tại Rome ngày 11-ngày 19 tháng 11. Hôm qua, cha Michael Brehl, Bề Trên Tổng Quyền của nàh dòng cũng đã gửi một lá thư cho vị linh mục (cha Thành) bày tỏ mối quan ngại của mình về các cuộc tấn công gần đây đối với cộng đoàn (Dòng CCT).

Trong nhiều năm, các linh mục và giáo dân Thái Hà lên án việc nhà nước tiếp tục chiếm giữ bất hợp pháp đất đai của họ . Ngày 03 tháng 11 hàng trăm công an và bộ đội dẫn chó và côn đồ, theo sau có cả một nhóm phóng viên đài truyền hình nhà nước tấn công tu viện, họ cầm loa hét vang những lời lăng mạ, ném đá và đập vỡ cổng trước cảu nhà xừ. Các cuộc tấn công đã bị gián đoạn bởi sự can thiệp của các tín hữu từ các giáo xứ xung quanh. Những giáo dân này đã ùa đến khi nghe tiếng chuông kêu cứu vang đi từ nhà thờ Thái Hà.

Những gì nhà nước tuyên bố là "tài sản công cộng" thật ra thuộc về cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế từ năm 1928. Từ khi cộng sản nắm quyền tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1945, chính quyền Hà Nội đã gặm nhấm dần từng miếng mảnh đất của giáo xứ. Qua bây nhiêu năm, tài sản của Dòng Chúa Cứu Thế đã giảm từ 61.455 mét vuông xuống còn 2.700 mét vuông. Cuộc tranh chấp đất đai đã đạt đến đỉnh điểm vào những năm 2008 và 2009, khi hàng ngàn giáo dân Công giáo đã xuống đường tuần hành để yêu cầu nhà nước trả lại số đất đai và tu viện đã bị nhà nước trưng thu trước đây. Cuộc tranh đấu đã kết thúc bằng việcquyền sở hữu (đất đai) bị nhà nước tước đoạt hơn nữa và việc kết án 8 người Công giáo về tội gây rối trật tự công cộng trong một phiên toà mang nhiều kịch tính.